Tăng mức phòng dịch để chặn dịch lây lan

Chia sẻ

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 31/5, TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội hoàn toàn theo Chỉ thị 15 và 16 với quyết tâm dốc toàn lực, quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt nhất, hiệu quả nhất để ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.

Tăng mức phòng dịch để chặn dịch lây lan - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội với yêu cầu cao hơn Chỉ thị 15 như: Chỉ thị 15 là không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện, nhưng thành phố áp dụng không được tụ tập trên 5 người, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố...); Áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12); cho phép hoãn kỳ thi lớp 10 như đề xuất của Sở Giáo dục và Ðào tạo TPHCM để phòng chống dịch... TP HCM yêu cầu người dân cần bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch, hợp tác với chính quyền thành phố, nghiêm túc chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang tại nơi công cộng và nơi làm việc, hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết; giữ khoảng cách tối thiểu 2m...

Trong bối cảnh TP. HCM xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là từ chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp), biện pháp cách ly xã hội được chính quyền Thành phố đưa ra được xem là biện pháp cần thiết cấp bách trong bối cảnh hiện tại để ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.

Tại hai tâm dịch là Bắc Giang và Bắc Ninh, để nhanh chóng khống chế dịch lây lan, ngay trong chiều ngày 30/5, lãnh đạo hai tỉnh trên đã có cuộc họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, tình hình dịch Covid-19 tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn cơ bản được kiểm soát. Có 504 trong tổng số 1.120 doanh nghiệp triển khai phương án bố trí người lao động ăn, ở, làm việc trong nhà máy để bảo đảm sản xuất. Bộ Y tế cử Bộ phận thường trực đặc biệt phối hợp với Sở Y tế Bắc Ninh lựa chọn các công ty, đối tượng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; Tiếp tục đẩy nhanh truy vết, yêu cầu khai báo y tế; tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên và công nhân môi trường...

Tỉnh Bắc Giang vẫn là điểm nóng về số ca mắc mới trong ngày, chủ yếu là các trường hợp F1 đã được khoanh vùng trong khu cách ly tập trung tại huyện Việt Yên. Hiện huyện Việt Yên đã tổ chức di chuyển 3.000 công nhân là F1 nguy cơ thấp (đã có hai lần xét nghiệm âm tính) ra khỏi “điểm nóng” thôn Núi Hiểu về những điểm cách ly ở các huyện trong tỉnh và giảm số công nhân tập trung tại địa phương xuống còn 4.100 người.

"Điều quan trọng nhất là tuyệt đối không để dịch bệnh ở những địa bàn giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa lây lan sang các vùng an toàn trong tỉnh và các địa phương lân cận. Trong các khu cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội, cần bảo đảm công tác hậu cần, tiếp tục giảm mật độ công nhân cư trú ở các “điểm nóng” cách ly; việc đón người đến cách ly tập trung phải tuyệt đối an toàn" - Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đặc biệt nhấn mạnh.

Tại Hà Nội, với tinh thần toàn lực tổng tấn công, thần tốc chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn của người dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, sáng 31/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trong quá trình kiểm tra thực địa điểm cách ly tập trung ở trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô, đã chỉ đạo san tải, giảm mật độ, đảm bảo an toàn, không để xảy ra lây nhiễm chéo...
Trước đó, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, điểm cách ly F1 tại trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô đã đón 696 công dân vào cách ly tập trung, nâng tổng số ca F1 tập trung tại trường lên 927 ca.

Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0, toàn bộ đã được chuyển viện điều trị. Đồng thời trong chiều và đêm 30/5, CDC Hà Nội phối hợp với trường Đại học FPT chuyển các ca bệnh F1 đã cho kết quả âm tính đến cách ly tại đại học FPT nhằm san tải, giảm mật độ F1 tại điểm cách ly này.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, để đảm bảo an toàn cho các F1 trong khu vực cách ly, tránh lây nhiễm chéo, trường Quân sự sẽ chỉ bố trí 4-6 người/phòng để đảm bảo giãn cách. Đồng thời, Sở Y tế sẽ rà soát toàn bộ khu cách ly trên địa bàn TP để thực hiện nghiêm giãn cách, cũng như lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trong đó để sàng lọc nguy cơ. Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo với các trường hợp hết 21 ngày cách ly trong khu cách ly ở trường, nhưng ở trong phòng có ca nhiễm phải yêu cầu người dân tiếp tục cách ly thêm 14 ngày để đảm bảo an toàn, với những trường hợp khác cần phải cách ly thêm 7 ngày.

Về các giải pháp lâu dài, Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế rà soát, ưu tiên tiêm vắc-xin cho cán bộ, nhân viên phục vụ và cả người xử lý rác tại các khu cách ly tập trung; xét nghiệm tất cả lực lượng tuyến đầu. Như vậy, chính nhờ sự chủ động, khoanh vùng kịp thời đối với các F1 có nguy cơ lây nhiễm cao, cách ly ngay và đảm bảo san tải, có biện pháp sàng lọc các ca nghi nhiễm, đưa đi điều trị kịp thời; mà Hà Nội đang khống chế sự lây lan nhanh của chủng virus mới này, đảm bảo sự an toàn cho các lực lượng phòng chống dịch.

HỒNG QUÂN

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.