Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về quê đón Tết sau một năm rất vất vả

Chia sẻ

Chiều muộn 28/1, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022. Buổi họp báo được tổ chức ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ.

Tại họp báo, phóng viên nêu câu hỏi về việc, dù Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 và nhiều lần quát triệt tinh thần thích ứng an toàn với dịch, nhưng nhiều địa phương vẫn mạnh ai nấy làm, nhất là vào dịp Tết, ban hành nhiều quy định gây khó cho người dân. "Đây không phải lần đầu tiên tình trạng này diễn ra, vậy Chính phủ có cơ chế gì để xử lý các địa phương cố tình ra quy định trái với chỉ đạo của Chính phủ? Xin hỏi quan điểm của người phát ngôn Chính phủ về tình trạng này". 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn SơnBộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn trả lời câu hỏi của phóng viên, nhắc lại, để đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết 128, Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo các địa phương không được tự ý ban hành các quy định riêng, khi không được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền. Về nguyên tắc, các địa phương phải thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Quan điểm của Chính phủ là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về quê đón Tết sau một năm rất vất vả.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhiều lần quán triệt trong các cuộc họp, kể cả Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch, kể cả các cuộc họp Chính phủ thường kỳ, đều quán triệt việc này.

Tinh thần chuyển trạng thái thích ứng an toàn với dịch bệnh nhưng không được chủ quan, mất cảnh giác, đặc biệt trong bối cảnh tỉ lệ tiêm vaccine của Việt Nam rất cao. Tỉ lệ tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên cơ bản là 100%, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt chống chỉ đinh.

Tuy nhiên, một số địa phương vừa xong đúng là có tình trạng ban hành một số quyết định gây khó khăn, thậm chí là bức xúc cho người dân. Trước tình hình ấy, Chính phủ đã khẩn trương ban hành Công điện 64 ngay trong đêm.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định tổ chức các biện pháp y tế, cách ly, rồi vấn đề đi lại của người dân, vấn đề đón người dân về quê ăn Tết.

"Đặc biệt, liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân thì phải đảm bảo thống nhất trong công tác phòng chống dịch và yêu cầu các địa phương không được đặt ra những quy định về phòng chống dịch trái với hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như của Chính phủ, để gây những khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là trong dịp Tết cổ truyền, nhân dân về quê ăn Tết", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết thêm, sau khi có công điện này,  qua kiểm tra cho thấy các địa phương đã chấn chỉnh kịp thời.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.