Tháng 4 sẽ nóng hơn cùng kỳ nhiều năm

Chia sẻ

Trong tháng 4, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tháng 4 sẽ nóng hơn cùng kỳ nhiều năm - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trong tháng 4, số ngày nắng nóng ít hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ, tuy nhiên lại nhiều hơn so với năm 2020. Nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn từ 0,5-1 độ C so với TBNN.
Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ phổ biến cao hơn từ 10-30% so với TBNN. Tây Nguyên và Nam Bộ, tổng lượng mưa cao hơn từ 30-50%.

Trong 10 ngày đầu tháng 4, MJO (là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới) trong pha thuận lợi hình thành đối lưu, nên có khả năng gây mưa cho khu vực phía Nam. Không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu, có xu hướng lệch Đông. Gió Tây Nam ở phía Nam có khả năng hoạt động trong khoảng 10 ngày cuối tháng.

Từ ngày 1-10/4, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây, nắng nóng duy trì trên diện rộng ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ trong khoảng 2 ngày đầu. Sau đó, khoảng đêm 3/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh lệch Đông kết hợp rãnh gió Tây trên mực 5.000 m, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác; Tây Bắc Bộ và vùng núi Đông Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh. Phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ trong 4 ngày đầu tháng có mưa rào và dông về chiều tối.

Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ ở ngưỡng xấp xỉ TBNN, phía Tây Bắc Bộ và vùng núi Đông Bắc Bộ cao hơn từ 30-50%; Trung Trung Bộ thấp hơn 20-40% và Nam Bộ cao hơn 15-30%. Các khu vực còn lại tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ TBNN. Nhiệt độ trung bình trên cả nước ở ngưỡng cao hơn từ 0,5-1 độ C so với TBNN, trong đó khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn từ 1-2 độ C, có nơi trên 2 độ C.

Từ ngày 11-20/4, nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ, riêng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ thấp hơn 0,5-1 độ C so với TBNN. Tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến xấp xỉ so với TBNN, riêng khu vực Bắc, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên cao hơn 20-40%; Nam Bộ cao hơn 30-50% so với TBNN.

Thời kỳ từ ngày 21-30/4, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc ở mức thấp hơn từ 0,5-1 độ C so với TBNN. Lượng mưa tại khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên cao hơn 20-40%, Nam Bộ cao hơn 30-50%. Các khu vực còn lại xấp xỉ so với TBNN.

Thời nửa đầu tháng 4, điều kiện khô hạn có khả năng xảy ra tại Huế, Quảng Nam và xảy ra cục bộ tại Tây Nguyên (địa phận Đắk Lắk) và Nam Trung Bộ (khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận). Riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng có khả năng xảy ra điều kiện ẩm ướt. Các khu vực còn lại có chỉ số mưa chuẩn hóa (SPI) nằm trong điều kiện bình thường.

Nửa cuối tháng 4, khả năng không có nơi nào trên toàn quốc ở điều kiện khô hạn. Một số nơi thuộc Nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Quảng Nam, Nam Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ khả năng ở điều kiện ẩm ướt./.

BT/VGP

Theo http://baochinhphu.vn/Doi-song/Thang-4-se-nong-hon-cung-ky-nhieu-nam/427468.vgp

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.