Thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ góp phần tiết kiệm ngân sách, giảm phiền hà cho người dân
(PNTĐ) - 13,3 tỷ là số tiền tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan khi thực hiện Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm). Đề án do UBND thành phố Hà Nội xây dựng và đề xuất.
Giảm đáng kể số lượng bộ phận "một cửa"
Việc thí điểm thành lập Trung tâm là thực hiện theo Nghị quyết số 142 ngày 29/6/2024 của Quốc hội; Nghị quyết số 108 ngày 10/7/2024 của Chính phủ: “Giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính”.
Vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng có kết luận với riêng thành phố Hà Nội: “UBND thành phố Hà Nội xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND Thành phố là cơ quan hành chính, thí điểm thực hiện từ tháng 9/2024 đến ngày 30/11/2025”.
Theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận "một cửa" từ 673 bộ phận còn 30 chi nhánh; giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.
Trung tâm sẽ vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.
"Tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận "một cửa"; đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính; bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện thủ tục hành chính)", đại diện UBND thành phố Hà Nội khẳng định.
Giảm phiền hà cho người dân, phục vụ mục tiêu chuyển đổi số của thành phố
Nhiều chuyên gia lĩnh vực hành chính công đánh giá, việc thí điểm thành lập Trung tâm sẽ giúp tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính, hỗ trợ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND thành phố; bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được giao.
Toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến của thành phố sẽ được thiết kế, thiết kế lại; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư; giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, Trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội (cơ quan ngang sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố. Trung tâm chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND thành phố; chấp hành chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ. Dự kiến đặt trụ sở điều hành chính của Trung tâm tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.
Dự kiến, Trung tâm sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi. Trên cơ sở quyết định thành lập của HĐND thành phố, UBND thành phố ban hành quyết định quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (dự kiến trong tháng 10/2024).
Được biết, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội có thông báo thống nhất chủ trương về đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND thành phố và ý kiến thẩm định của Ban Tổ chức Thành uỷ.
Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội giao Ban cán sự đảng UBND thành phố lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy trình cần thiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án theo quy định.
“Đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên địa bàn thành phố”, Ban Thường vụ Thành uỷ lưu ý.