Thành ủy Hà Nội gặp mặt 150 chủ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tiêu biểu trong phát triển Đảng

QUANG HẢI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 4/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 27/2/2012, về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Chủ trì gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy; Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Tham dự buổi gặp mặt còn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai; lãnh đạo một số sở, ngành, quận, huyện, thị xã và 150 chủ doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho trên 1.700 doanh nghiệp có tổ chức Đảng.

 Phát biểu đề dẫn hội nghị, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Thanh Minh cho biết, tính đến tháng 9/2022, thành phố Hà Nội có khoảng 343.885 doanh nghiệp đăng ký thành lập. Số lượng doanh nghiệp Hà Nội giai đoạn 2016 - 2021 tăng trung bình khoảng 5%/năm. Vai trò của doanh nghiệp tư nhân ngày càng góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô: chiếm 67% trên tổng số việc làm; đóng góp khoảng 30% GDP của Thủ đô…

Thành ủy Hà Nội gặp mặt 150 chủ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tiêu biểu trong phát triển Đảng - ảnh 1
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vinh danh chủ doanh nghiệp tiêu biểu trong phát triển Đảng, đoàn thể

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, ngày 27/2/2012 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đến nay, toàn Thành phố Hà Nội đã thành lập được 1.711 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, kết nạp 10.742 đảng viên, trong đó có 45 chủ doanh nghiệp tư nhân; thành lập được 7.067 tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, kết nạp được 483.837 đoàn viên, hội viên tham gia vào các tổ chức đoàn thể…

Các tổ chức đảng được thành lập trong doanh nghiệp đã tích cực tham gia xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển doanh nghiệp, tham gia với chủ doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh quy mô hoạt động, chuyển hướng sản xuất, kinh doanh, cải tiến mẫu mã, thay đổi mặt hàng, đổi mới công nghệ; tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp; lãnh đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, hạn chế những vụ tranh chấp hợp đồng lao động…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước nên ít quan tâm, không nắm rõ tình hình doanh nghiệp, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; một số chủ doanh nghiệp còn thờ ơ, chưa thật sự quan tâm, chưa nhận thức được vị trí, vai trò của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp; công tác đảng tại các doanh nghiệp tư nhân còn nhiều khó khăn, hạn chế; chưa được cập nhật các thông tin đầy đủ, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, các nội dung sinh hoạt chi bộ, định hướng công tác tư tưởng cho đảng viên trong các doanh nghiệp…

Đồng chí Nguyễn Đình Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận Đống Đa chia sẻ về phương thức phát triển tổ chức đảng khối doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tại quận Đống Đa đã thực hiện phân công các chi bộ, năm đầu tiên vận động, giúp đỡ, sinh hoạt cùng các doanh nghiệp, năm thứ 2 kết nạp đảng viên, năm thứ 3 thành lập tổ chức đảng cho DN. Quận thường xuyên đối thoại với các chủ doanh nghiệp để lắng nghe những khó khăn, cùng doanh nghiệp trên địa bàn tháo gỡ.

Quận hiện có 102 chi bộ, với hơn 1 nghìn đảng viên. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển số lượng, chú trọng phát triển các hoạt động thiết thức, đổi mới các nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo  để phát triển đảng viên hiệu quả trong khối doanh nghiệp ngoài nhà nước. Sự phát triển của các tổ chức đảng trong khối doanh nghiệp ngoài nhà nước đã có vai trò lớn đối với sự phát triển của quận. Năm 2021 thu ngân sách quận được 13 nghìn tỷ, khẳng định có vai trò của các doanh nghiệp ngoài nhà nước là rất lớn, đặc biệt nhiều đơn vị thường xuyên đóng góp, vào cuộc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Trần Quốc Huy, Giám đốc công ty TNHH Phát triển công nghệ cho rằng,  thanh niên họ có fane của niên, phật tử có các chùa, chúng ta là đảng viên chỉ có tổ chức đảng.  Doanh nghiệp đã đưa hoạt động chi bộ trở thành hấp dẫn, linh hoạt để thấy sự phát triển của đảng viên là cần thiết, để họ phải xin vào. Chi bộ đảng doanh nghiệp giúp doanh nghiệp rất nhiều. Trước kia cán bộ, nhân viên liên tục có sự đình chỉ lương, chế độ. Tuy nhiên là chủ doanh nghiệp, cái gì mình trả được mình sẽ trả.

Hàng năm doanh nghiệp đã tổ chức hội nghị dân chủ rất vất, nhiều ý kiến, nên đã thống nhất giao cho các cá nhân nắm bắt tư tưởng, nếu đúng thì phải tiếp thu, còn nếu nhân viên chưa đúng mình cần giải đáp. Hiện nay 3 tháng 1 lần chúng tôi tổ chức đối thoại với cán bộ, nhân viên. Cho đến giờ phút này chưa có một lá đơn kiến nghị.

2 năm covid-19 vừa qua, doanh nghiệp của ông Huy không hề cắt giảm lao động nào, lương, thu nhập vẫn vậy. Doanh nghiệp đã xây dựng phương án ứng phó, giao cho chi bộ ra các nghị quyêt, triển khai xuống công đoàn. Người lao động thấy được lợi ích, sự quan tâm của chị bộ, họ rất gắn kết và tự nguyện xin vào đảng.

Theo ông Huy, Bí thư không tâm huyết, không đầu tư thời gian thì chi bộ không thể mạnh. Mặt khác cần phải có trình độ, để vào online, gửi mail, zalo… phải xây dựng dữ liệu chính là kho tài nguyên, ở đó thu lương được chỉ thị, nghị quyết, 3 tháng 1 lần sinh hoạt chuyên đề. Mỗi 1 đợt sinh hoạt chuyên đề là 1 nội dung, chi bộ cùng với chính quyền phải đầu tư, thay đổi cách làm. Gửi chính sách của đảng, nhà nước thông qua chi bộ, tổng hợp tóm tắt các thông tin thời sự, chính sách từ đó giúp lãnh đạo, cán bộ nhân viên có thêm thông tin, họ nghe, họ thấy hay, đúng họ tự nguyện xin vào.

Công ty Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh cho biết, hàng năm đã kết nạp được hơn 10 đảng viên mới, không ngừng đào tạo các quần chúng ưu tú, đủ phẩm chẩm và năng lực được giao, xác định mỗi đảng viên là tấm gương gương mẫu trong doanh nghiệp, đồng thời được hưởng chế đố đãi ngộ xứng đáng với những đóng góp. Đảng ủy chỉ đạo đoàn thanh niên, công đoàn xây dựng, lựa chọn những quần chúng ưu tú nhất giới thiệu cho đảng, tập trung vào nguồn lực là các kỹ sư, lao động giỏi.

Ông Thái Trung Thành, Công ty cổ phần vật tư thiết bị Dầu khí Việt Nam cho biết, phát triển đảng được chi bộ chú trọng, hàng năm đều bình bầu đảng viên, mở lớp bồi dưỡng đảng viên cho quần chúng ưu tú. Trong đợt dịch bệnh diễn biến phức tạp, chi bộ, chi ủy đã thành lập các nhóm zalo để thông tin cần thiết tới từng quần chúng, đảng viên, coi trọng và phát huy tính cần cù, sáng tạo của quần chúng, đảng viên.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Công ty Sơn Đông Á nêu phương pháp phát triển đảng viên trong doanh nghiệp của mình. Theo ông, hàng năm doanh nghiệp đã thưởng 6 triệu/năm cho mỗi đảng viên có thành tích xuất sắc, nên nhiều nhân viên đã phấn đấu trở thành đảng viên. Ông cũng đề xuất thời gian tới cần tuyên truyền vận động doanh nghiệp hiểu được vai trò của tổ chức đảng, tuyên truyền để chính chủ doanh nghiệp là đảng viên, tăng chi phí phát triển đảng cho doanh nghiệp, có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp có tổ chức đảng lớn mạnh.

Tại tọa đàm, các ý kiến chia sẻ của đại diện các đơn vị tập trung trao đổi về vấn đề quan điểm của các cấp ủy đảng, chủ doanh nghiệp đối với vị trí, vai trò của tổ chức đảng, các đoàn thể trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; thực trạng công tác xây dựng đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiện nay. Các ý kiến cũng đề xuất các giải pháp, kiến nghị cụ thể nâng cao chất lượng của tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; đưa ra các giải pháp phát huy vai trò, vị trí của tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.