Thị trường bất động sản luôn rình rập tình trạng “sốt nóng” hay “đóng băng“

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tham gia vào Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 5, Đại biểu Trần Văn Khải - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cho rằng, thực tiễn thị trường bất động sản luôn rình rập tình trạng sốt nóng hay là đóng băng và xảy ra thường xuyên theo chu kỳ từ những năm 1990 trở lại đây.

Theo đại biểu Khải, hậu quả nghiêm trọng của cả hai trường hợp này đều ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế, nếu chính sách của Nhà nước không điều tiết kịp thời, không có giải pháp hữu hiệu thì có thể ảnh hưởng khủng hoảng đến tài chính, đến kinh tế và cao hơn nữa là khủng hoảng kinh tế và thậm chí chúng ta thấy rằng rất nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang đứng trước bờ vực phá sản, người dân thì rất khốn đốn. 

Cho nên việc xây dựng chính sách của Nhà nước đối với thị trường bất động sản là rất quan trọng. Nghị quyết số 18 cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng XIII cũng đã nêu một điều rất quan trọng, tức là chúng ta phải quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất và các tài nguyên khác.

Tuy nhiên, hiện nay trong điều này của chúng ta thể chế chưa cụ thể và chưa điều tiết được thị trường bất động sản, cơ cấu lại thị trường bất động sản. 

Thị trường bất động sản luôn rình rập tình trạng “sốt nóng” hay “đóng băng“ - ảnh 1
Đại biểu Trần Văn Khải - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam

"Tôi thấy rằng cử tri có mong muốn sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này làm sao để xóa bỏ được tư duy không buôn gì lãi bằng buôn đất và làm sao để cho người nghèo không nghèo hơn vì bất động sản, làm sao để cho thế hệ sau của chúng ta không vô vọng với ước mơ có được căn nhà của mình. Tức là chúng ta phải điều tiết thị trường này như thế nào cùng với các luật khác, rõ ràng chúng tôi thấy Điều 8 tiếp tục được triển khai.

Ý Đảng là như vậy, lòng dân là như vậy, thực tiễn là như vậy, cho nên tôi đề nghị cơ quan soạn thảo đầu tư nhiều hơn vào Điều 8 này, cần phải xây dựng nó dày dặn hơn, đầy đủ hơn để thể chế hóa đầy đủ hơn các chủ trương của Đảng cũng như thực tiễn đang yêu cầu" - đại biểu Khải kiến nghị.

Để đảm bảo được luật hóa cụ thể các chính sách của Nhà nước đối với thị trường này, ĐBQH Trần Văn Khải cho rằng phải đảm bảo 4 yếu tố. Thứ nhất, tính ổn định của chính sách. Thị trường bất động sản có chu kỳ rất dài, dự án cũng rất dài, cho nên tính ổn định chính sách rất quan trọng.

Thứ hai, tạo được sự thuận lợi, thông thoáng và tạo được động lực sau khi sửa luật thì các nhà đầu tư có thể đầu tư mạnh mẽ vào thị trường bất động sản này. Đây là điều rất quan trọng trong chính sách điều tiết của Nhà nước.

Thứ ba, chúng ta phải điều tiết lại cơ cấu phân khúc nhà ở, hiện nay đang bị mất cân đối bởi phân khúc nhà ở cao cấp đang được đầu tư quá nhiều và cục máu đông cũng đang nằm ở đây. Trong khi đó, nhu cầu rất lớn về nhà ở công nhân thì chúng ta lại không định hướng, không điều tiết để cho dòng vốn và các nhà đầu tư đầu tư vào đây.

Thứ tư, chúng ta phải quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản ứng phó kịp thời, chủ động với tình trạng nóng lạnh của thị trường bất động sản.

Riêng Điều 5 cơ quan soạn thảo có nêu là "có công cụ điều tiết khi thị trường biến động", đại biểu đoàn Hà Nam thấy rằng khi thị trường biến động mới điều tiết thì chậm và khi chậm mà không chủ động thì sẽ gây những hậu quả rất nặng nề. Vì vậy, đại biểu Khải đề nghị cần phải có những kiểm soát chặt chẽ bằng chính sách của Nhà nước. 

 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố

Hà Nội tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố

(PNTĐ) - Những năm qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; xung đột tại một số nước kéo dài và diễn biến phúc tạp, kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm; song, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng bền vững. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tăng bình quân 5,67 %/năm, thu nhập bình quân đầu người cán mốc trên 150 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, ngày càng hiện đại; tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp - xây dựng tăng; các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn, dịch vụ trình độ cao, chất lượng cao tiếp tục phát triển. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đầu tư phát triển. Lượng khách du lịch đạt trên 10 triệu lượt người/năm.
Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho đồng bào chịu ảnh hưởng bão lũ huyện Chương Mỹ

Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho đồng bào chịu ảnh hưởng bão lũ huyện Chương Mỹ

(PNTĐ) - Ngày 29/9, tại UBND xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, đoàn thiện nguyện do Báo Phụ nữ Thủ đô đồng hành cùng công ty TNHH Vàng Son Một Thuở cùng một số nhà tài trợ, các bác sỹ tổ chức đợt khám và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân trên địa bàn xã, vừa chịu ảnh hưởng của bão số 3.
Phụ nữ Long Biên rộn ràng lời ca chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Long Biên rộn ràng lời ca chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Với chiều dài lịch sử, tinh thần yêu nước, niềm tự hào, tình yêu với Hà Nội, phụ nữ Long Biên đã cùng với nhân dân Thủ đô đoàn kết, sáng tạo, có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng thành phố văn hiến, văn minh hiện đại, đóng góp xây dựng Thủ đô xứng đáng với những danh hiệu “Thủ đô anh hùng” “Thành phố vì hòa bình” “Thành phố sáng tạo”.
Hà Nội đề xuất nhiều giải pháp ứng phó thiên tai lớn trong thời gian tới

Hà Nội đề xuất nhiều giải pháp ứng phó thiên tai lớn trong thời gian tới

(PNTĐ) - Để làm tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian tới, thành phố Hà Nội đề nghị cho phép nghiên cứu, xây dựng và sớm triển khai đầu tư hệ thống công trình đê điều, thủy lợi và các hồ chứa lớn trên địa bàn thành phố.