Thích ứng an toàn, linh hoạt đế phát triển kinh tế Thủ đô

Chia sẻ

Đó là chỉ đạo của đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại hội nghị giao ban công tác tháng 3/2022 của UBND TP chiều ngày 11/3.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, phát huy những nỗ lực và cố gắng của cả hệ thống chính trị, ngay từ quý đầu năm 2022, thành phố triển khai thích ứng linh hoạt, hiệu quả dịch bệnh Covid-19, đồng thời từng bước hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Trong 2 tháng đầu năm 2022, khi số ca nhiễm Covid-19 với biến chủng Omicron tăng đột biến, thành phố đã chỉ đạo ngành y tế Hà Nội, đặc biệt là y tế cơ sở tập trung chăm sóc, quản lý được đối tượng nguy cơ cao.

Các cấp, các ngành đã vào cuộc đúng tinh thần nỗ lực và quyết tâm cao nhất cho năm bản lề 2022, góp phần làm cho bức tranh kinh tế - xã hội Thủ đô có nhiều điểm sáng. Vì vậy, các đơn vị cần phát huy những thành quả đã đạt được, có giải pháp cụ thể khắc phục những tồn tại, hạn chế để phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô mạnh mẽ ngay từ quý I, góp phần hoàn thành tốt nhất kế hoạch năm 2022.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị	Ảnh: VTChủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị  Ảnh: VT

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 3, quý I và cả năm 2022, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp, ngành, địa phương tập trung cao độ thực hiện những nhiệm vụ chính trị đặt ra với địa bàn Thủ đô, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và hội nhập quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững giai đoạn 2021-2025”.

Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý các đơn vị, địa phương phải tập trung quyết liệt giải ngân đầu tư công, chú trọng phát triển các ngành kinh tế tiềm năng, tạo sức bật trong năm 2022.

Có những ngành hàng đã thích ứng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, cần quyết liệt và khẩn trương hoàn thiện kịch bản tăng trưởng, tránh để các kế hoạch “trên giấy”, không khả thi trong thực tiễn. Các ngành các cấp tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, UBND thành phố có niềm tin sang quý II/2022 tình hình phát triển kinh tế - xã hội sẽ đạt được kết quả tích cực, tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài cho Thủ đô.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vũ Duy Tuấn cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố 2 tháng đầu năm ước đạt 69,1 nghìn tỷ đồng (đạt 22,6% dự toán), tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó thu nội địa đạt hơn 64,1 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ.

Tháng 2 là tháng có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, hầu hết các chỉ số sản xuất và tiêu dùng giảm so với tháng 1, nhưng nếu so với cùng kỳ, các chỉ số này đều tăng mạnh cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế. Cụ thể: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 2 tháng đầu năm 2022 ước tăng 4,6% so với cùng kỳ 2021; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ tăng 20,7%, sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 49,7%, sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 11,9%... Xuất nhập khẩu hàng hóa phục hồi mạnh so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu lũy kế 2 tháng đầu năm 2022 đạt 2.671 triệu USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng qua đạt 109,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so cùng kỳ; trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 73,3 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so cùng kỳ. Ngành du lịch mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đã có dấu hiệu phục hồi tích cực.

Khách quốc tế đến Hà Nội tháng 2 đầu năm tăng 25,2%, khách trong nước đến Hà Nội tăng 37,3%. Tính đến ngày 28/2, thu hút FDI của TP đạt 470,65 triệu USD, trong đó, đăng ký mới 51 dự án với số vốn đạt 123,2 triệu USD, 16 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 112,55 triệu USD...

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.