Thoát nghèo bền vững nhờ phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

Chia sẻ

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được các cấp Hội LHPN Hà Nội triển khai hiệu quả.

Trong đó, tập trung phát huy nội lực giúp nhau trong hội viên phụ nữ, hỗ trợ thành lập và nâng cao hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh, khai thác nguồn lực hỗ trợ vốn, ngày công, con giống, giúp phụ nữ phát triển kinh tế.

Hàng năm, Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện và cơ sở Hội khảo sát, nắm tình hình, phân loại hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ, giao chỉ tiêu giúp phụ nữ thoát nghèo và ra khỏi cận nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Tích cực tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và khả năng tham gia của hội viên phụ nữ để nhân rộng. Hoạt động đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho phụ nữ nông thôn cũng được các cấp Hội chú trọng, là đòn bẩy tạo đà cho hội viên cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống.

Hội LHPN Hà Nội thăm và kiểm tra mô hình trong dự án Bò sữa triển khaitại 3 xã của huyện Ba Vì, tháng 4/2021.Hội LHPN Hà Nội thăm và kiểm tra mô hình trong dự án Bò sữa triển khai tại 3 xã của huyện Ba Vì, tháng 4/2021.

Các cấp Hội tín chấp các nguồn vốn 6.985 tỷ 359 triệu đồng từ ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng khác, tạo điều kiện cho 162.404 lượt hội viên phụ nữ vay để phát triển kinh tế gia đình (tăng 4.048 tỷ 340 triệu đồng; tỷ lệ tăng 138 % so với đầu nhiệm kỳ); duy trì mô hình tiết kiệm tại chi hội được 361 tỷ 685 triệu đồng, giúp vốn cho 55.168 lượt hội viên, phụ nữ. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã giúp 10.070 hộ thoát nghèo, 7.520 hộ ra khỏi diện cận nghèo và 4.136 hộ nâng cao mức sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của Thành phố từ 3,64% (năm 2016) xuống còn 0,21% (năm 2021).

Để có được kết quả này, không thể không kể tới vai trò của tổ chức Hội với nhiều hoạt động, giải pháp sáng tạo, hiệu quả. Tiêu biểu như Hội LHPN huyện Gia Lâm đã tổ chức tọa đàm “Đề xuất các giải pháp giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo bền vững”, thông qua đó đã đề xuất với UBND huyện, các ngành giải pháp giúp đỡ hội viên thuộc hộ nghèo thoát nghèo. Hội LHPN các quận, huyện: Long Biên, Thạch Thất, Phú Xuyên, Mê Linh, Đan Phượng, Ứng Hòa, Thanh Trì, Sóc Sơn... duy trì và khai thác tốt các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, giúp ngày công, con giống, nguyên liệu... Nhiều mô hình đã được các cấp Hội đăng ký thực hiện hiệu quả như: Cá rô đồng, cá trắm đen (Phú Xuyên); trồng nấm rơm (Đông Anh); chuối tiêu hồng (Phúc Thọ)... Hội Phụ nữ các quận, huyện còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho phụ nữ các địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các hoạt động của Hội đã góp phần cải thiện thu nhập cho phụ nữ và gia đình, hỗ trợ nhiều chị em vươn lên, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh - xã hội trên địa bàn, đồng thời khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái, phát huy nội lực và vận động được nguồn lực xã hội trong công tác phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.