Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc học sinh cấp THCS, THPT sẽ phải học 2 buổi/ngày
(PNTĐ) - Chiều 6/4, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng trả lời báo chí về thông tin “học sinh cấp THCS, THPT sẽ phải học 2 buổi/ngày” đang gây xôn xao dư luận.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc học 2 buổi/ngày không phải là hoạt động mới trong giáo dục. Với nhiều nước trên thế giới, khi có đủ điều kiện về cơ sở vật chất (mỗi lớp 1 phòng học; điều kiện học bán trú; đủ sân chơi bãi tập phục vụ hoạt động thể chất), đủ số lượng giáo viên và có chương trình dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh thì đều tổ chức học 2 buổi/ngày.

Việt Nam cũng có những điều kiện như vậy, riêng đối lứa tuổi tiểu học đã tổ chức học 2 buổi/ngày từ rất lâu. Đặc biệt là Chương trình giáo dục phổ thông 2018 quy định rõ việc dạy học 2 buổi/ngày bắt buộc ở cấp tiểu học; cấp THCS, THPT chương trình được thiết kế dạy học 1 buổi/ngày.
“Từ thực tế cho thấy, dạy 2 buổi/ngày với học sinh tiểu học thuận lợi hơn rất nhiều. Các cháu nhỏ học bán trú và được tổ chức chương trình học rất phù hợp”, ông nói.
Từ năm 2010, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày với THPT và THCS theo hướng nơi nào có điều kiện thì khuyến khích.
“Chúng ta nhìn nhận là được học 2 buổi/ngày khi có đủ điều kiện. Việc học 2 buổi/ngày có mục tiêu là đảm bảo thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông, giảm áp lực cho học sinh và được tổ chức một cách quy củ bài bản bởi những người am hiểu về hoạt động giáo dục, dạy học và hình thành cho học sinh phẩm chất năng lực, các kỹ năng phát triển toàn diện đức trí thể mỹ”, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT nói.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT cho biết thực trạng dạy học 2 buổi/ngày hiện nay thực hiện 100% tại cấp tiểu học, số trường THCS và THPT dạy học 2 buổi/ngày tăng lên nhiều so với 5 -10 năm trước. Nơi nào tổ chức tốt thì hoạt động này khá hơn. Tuy nhiên vẫn còn một số bất cập như buổi 2 có nơi dạy kiến thức văn hóa, chủ yếu học kiến thức chứ chưa phải là kỹ năng gây áp lực cho học sinh.
Chính vì thế, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức rà soát và đánh giá lại hoạt động này. Thời gian tới, Bộ sẽ có hướng dẫn chung toàn quốc để thực hiện với từng cấp học với quan điểm nâng cao chất lượng học chính khóa, giảm áp lực học tập cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Mục tiêu giáo dục của các cấp học đề ra là học sinh được phát triển toàn diện không chỉ học kiến thức mà còn phát triển tâm hồn, thể lực, thể thao, kỹ năng công dân số, ứng dụng AI, ngoại ngữ, tin học… nhưng phải phủ hợp với tâm lý lứa tuổi.
Đặc biệt, đối với buổi học 2 trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh học sinh và giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Buổi 1 thực hiện các giờ học chính khóa bởi học sinh khi lên cấp THCS và THPT sẽ có nhiều nhu cầu khác, định hướng nghề nghiệp đã hình thành.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT khẳng định, Bộ đang chỉ đạo khảo sát nghiên cứu, chưa có tuyên bố cấp THCS và THPT bắt buộc phải học buổi 2; đồng thời khuyến cáo những nơi có điều kiện thì nên tổ chức nhưng phải các yêu cầu, mục tiêu đã nêu. Bộ GD-ĐT sẽ sớm có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo mới nhất phù hợp với thực tiễn.