Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân

Chia sẻ

Trong bối cảnh cả nước vẫn đang ra sức triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã tái khẳng định quan điểm người dân là chủ thể của công tác phòng chống dịch; Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Không ai làm thay ai trong phòng, chống dịch

Ngày 5/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo với các địa phương. 

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, trong giai đoạn giãn cách xã hội và tăng cường thực hiện giãn cách xã hội từ 22/8 - 4/9/2021 tại 23 địa phương đã ghi nhận 160.592 ca mắc. Trên cơ sở các tiêu chí kiểm soát dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có 8 địa phương được xếp vào nhóm đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Hà Nội cùng với 10 địa phương khác nằm ở nhóm đang tiếp tục lộ trình thực hiện đạt các tiêu chí kiểm soát dịch. 

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, công tác phòng, chống dịch của chúng ta đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, khó lường vì vậy vẫn phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện với tinh thần không cầu toàn, không nóng vội và phải tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Đề cập đến vai trò, trách nhiệm của các cấp trong công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, mỗi cấp phải làm việc của mình, cấp trên kiểm tra, đôn đốc cấp dưới, cấp dưới báo cáo, đề xuất cấp trên, ai vào việc đấy, đúng vai thuộc bài, không ai làm thay ai, tất cả phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Khi chúng ta đang thực hiện giãn cách thì nhiệm vụ chống dịch là ưu tiên đầu tiên. Trong đó, người dân là trung tâm, là chủ thể của công tác phòng chống dịch. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo với các địa phươngThủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo với các địa phương (Ảnh: VPCP)

Sớm tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh

Cùng với việc trực tiếp chỉ đạo các địa phương trong phòng, chống dịch, ngay trước thềm năm học mới 2021-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch Covid-19. 

Tại Chỉ thị, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế xây dựng phương án cụ thể về việc tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (đối tượng dưới 18 tuổi).

Bên cạnh đó là yêu cầu nghiên cứu chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh một cách phù hợp trong một số trường hợp đặc thù; tổ chức triển khai việc hỗ trợ giáo viên, nhân viên, người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp công lập và ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định.

Dự báo dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT hướng dẫn các gia đình trong việc phối hợp với nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên bảo đảm an toàn, hiệu quả trong thời gian học trực tuyến; Hướng dẫn xây dựng hệ thống đề thi, bài kiểm tra, ngân hàng câu hỏi phục vụ tổ chức thi, kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tuyến một cách phù hợp; xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và các năm tiếp theo, phù hợp với tình hình thực tiễn bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả; 

Chỉ thị cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin nghiên cứu, phát triển các giải pháp, nền tảng dạy và học trực tuyến, học liệu số; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét miễn giảm giá cước truy cập Internet cho học sinh, sinh viên và giáo viên, giá cước sử dụng giải pháp phục vụ giáo dục, đào tạo và quản lý giáo dục cho các nhà trường, giá dịch vụ thuê máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học.

TRUNG THU

Tin cùng chuyên mục

Lần đầu tiên Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch kỳ họp của ủy ban thuộc UNCTAD

Lần đầu tiên Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch kỳ họp của ủy ban thuộc UNCTAD

(PNTĐ) - Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) có sự tham gia của đại diện tất cả các quốc gia thành viên, các cơ quan chuyên môn, cơ quan liên chính phủ, cơ quan xúc tiến đầu tư và tổ chức phi chính phủ.