Thủ tướng họp khẩn lần 2: "Thần tốc với các biện pháp quyết liệt đồng bộ ngay khi các ổ dịch được phát hiện"

Chia sẻ

(PNTĐ) -Cuối giờ chiều ngày 29/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi diễn ra Đại hội Đảng XIII, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp khẩn lần 2 về tình hình Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn lần 2Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn lần 2 (Ảnh: Cao Tuân)

Cùng tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và nhiều lãnh đạo bộ, ngành liên quan. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần “thần tốc với các biện pháp quyết liệt đồng bộ ngay khi các ổ dịch được phát hiện”; đồng thời phê bình, lưu ý những việc thiếu quyết tâm ngăn chặn hiệu quả nếu có, nhất là một số địa phương, một số nơi mất cảnh giác.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần chống dịchThủ tướng nhấn mạnh tinh thần chống dịch

Thủ tướng cho rằng, trong khi triển khai công tác chống dịch, chúng ta đã có nhiều biện pháp rất cụ thể với sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Đến nay Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế đã tiến hành 2 lần giao ban toàn quốc. 

Lãnh đạo một số tỉnh, thành phố đang tham dự Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xin ý kiến và được Đoàn Chủ tịch cho phép rời Đại hội để về trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch tại địa phương.

Các lãnh đạo về địa phương đã xuống tận xã, phường, bám sát chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần quyết liệt, hành động đồng bộ. Cùng đó, ngành y tế đã cử nhiều cán bộ chuyên môn của các bệnh viện, trường đại học để hỗ trợ địa phương.

Thủ tướng cũng đề nghị các đại biểu tham dự cuộc họp tiếp tục thảo luận những chủ trương, biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn để đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng; chủ trương xây dựng một số bệnh viện dã chiến; phong toả một số khu vực có nguy cơ cao trên tinh thần giãn cách xã hội. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh PhongBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong (Ảnh: Cao Tuân)

Bộ Y tế phải đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng về việc mua vaccine bằng ngân sách Nhà nước và xã hội hóa hỗ trợ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta đang chuẩn bị Tết Nguyên đán cổ truyền cho nhân dân, đang tiến hành Đại hội Đảng lần thứ XIII, đã thực hiện thành công mục tiêu kép ở Việt Nam trong suốt năm 2020, giờ đây chúng ta bị lây nhễm cộng đồng ở khu vực dân cư đông đúc, thành phố lớn, tỉnh trọng điểm kinh tế. Vì thế, chúng ta phải có biện pháp quyết liệt hơn nữa để khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Một lần nữa hệ thống y tế được khởi động, vào cuộc, lực lượng công an, quân đội, các địa phương cần có trách nhiệm hơn nữa, cơ quan báo chí, truyền thông có vai trò quan trọng để nhân dân đề cao cảnh giác thực hiện Thông điệp 5K, nhưng cũng không hoang mang, dao động”.

Các lãnh đạo bộ, ngành cùng họpCác lãnh đạo bộ, ngành cùng tham dự cuộc họp.

Trả lời báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đến chiều nay 29/1, đã có thêm 50 ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận. 50 ca nhiễm chiều nay có thể là lần phát hiện lớn nhất còn lại trong đợt dịch này.

Về khả năng ngăn chặn dịch, Phó Thủ tướng cho biết với tình hình quyết liệt truy vết và thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống hiện nay thì khoảng 8 ngày nữa sẽ ngăn chặn được dịch lây lan.

Về cam kết 10 ngày dập dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định đến thời điểm này Chính phủ vẫn giữ cam kết đó. Và nếu tính từ ngày 27/1, coi như chiều nay chỉ còn 8 ngày nữa.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.