Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương:

Thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia cần quan tâm tới hạ tầng không gian số

BÍCH LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thực hiện Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng ngày 06/01/2023, Quốc hội thảo luận ở Tổ về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham gia phiên thảo luận tại Tổ 4 gồm các Đoàn Đại biểu Quốc hội thuộc các tỉnh: Hải Dương, Lai Châu, Quảng Ngãi, Bạc Liêu.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên thảo luận ở Tổ, Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định: Đối với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có một chuyên đề giám sát để chỉ ra những bất cập, hạn chế cần được khắc phục. Nếu như tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 này, Quốc hội không thông qua được Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cũng sẽ bị chậm. Theo đó, nhiều công trình, dự án, kể cả quy hoạch phân khu, điều tiết lại quy hoạch cục bộ ở các vùng, khu vực kinh tế cũng đang nằm chờ quy hoạch tổng thể quốc gia.

Thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia cần quan tâm tới hạ tầng không gian số - ảnh 1
Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp Tổ, nhấn mạnh đến phát triển hạ tầng không gian số trong Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, chúng ta phải xác định Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là định hướng không gian phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại...

Báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đã đề cập rõ nét về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, tại Phiên họp Tổ này, Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội cho ý kiến sâu sát, kỹ lưỡng hơn về mục tiêu, quan điểm xác định quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; các định hướng quy hoạch kinh tế-xã hội, không gian biển, hạ tầng của một số ngành trọng điểm.

Trong khi chúng ta đang chú trượng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh quan tâm đến hạ tầng số, tài nguyên số, không gian số, an ninh an toàn số. Theo đó, kinh tế số như là động lực, định hướng để thúc đẩy phát triển kinh tế; phát triển không gian số trong thời gian tới sẽ như thế nào để đảm bảo hạ tầng... Thế nhưng, trong Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa đề cập rõ đến những hạ tầng này nên cần được đề cập rõ hơn và các đại biểu cũng có thể cho ý kiến đóng góp thêm.

Về phát triển nuôi trồng thủy sản, đánh bắt xa bờ, Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, các địa phương có thể đề cập rõ hơn trong quy hoạch ngành, quy hoạch vùng.

Chỉ đạo cho ý kiến về Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các đại biểu Quốc hội đóng góp vào các nội dung thực hiện các chính sách; nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội trên tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao.

Trong phiên thảo luận tại Tổ, đa số các đại biểu nhấn mạnh đến việc Quốc hội xem xét về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cần thiết. Vì đây là cơ sở quan trọng để triển khai quy hoạch vùng, quy hoạch cấp tỉnh, quy hoạch ngành và để các địa phương định hướng phát triển kinh tế-xã hội.

Theo https://quochoi.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?ItemID=72155

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.