Tiêm đủ 2 mũi vẫn có thể mắc Covid-19 và vẫn là nguồn lây cho cộng đồng

Chia sẻ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cần tránh tâm lý chủ quan khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, bởi thực tế cho thấy tiêm đủ 2 mũi vẫn có thể mắc Covid-19 và vẫn là nguồn lây cho cộng đồng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy thị sát 2 “điểm nóng” dịch Covid-19 và làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Ba Đình về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đã nhấn mạnh.

Báo cáo tại cuộc kiểm tra cho thấy, với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở và sự ủng hộ của người dân, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn đạt hiệu quả tích cực. Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn được kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả và xử lý kịp thời các trường hợp lây nhiễm. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người dân đạt cao.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, từ ngày 24-7-2021 đến nay, trên địa bàn quận đã phát hiện 218 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, có 81 ca trong khu cách ly tập trung, 72 ca trong khu phong tỏa và 65 ca ngoài cộng đồng. Riêng từ ngày 10-11 đến 7h ngày 12-11, quận đã ghi nhận 25 trường hợp F0, tập trung ở 3 chùm ca bệnh tại các phường: Ngọc Khánh, Giảng Võ và Cống Vị.

Quận tiếp tục duy trì 5 Tổ phản ứng nhanh cấp quận và 28 Tổ phản ứng nhanh của 24 phường; 146 Tổ Covid cộng đồng với 721 nhóm và 2.640 thành viên và 70 tổ lấy mẫu xét nghiệm tự nguyện tại cộng đồng với 350 thành viên. Bên cạnh đó, quận xử phạt tổng số 1.083 trường hợp không đeo khẩu trang; 1.453 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, không thực hiện giãn cách và 109 cơ sở không thực hiện giãn cách phòng chống dịch. Còn đối với việc thiết lập Trạm y tế lưu động, 14/14 phường đã thiết lập mô hình Trạm y tế lưu động gồm 84 nhân lực y tế với đầy đủ bác sỹ, điều dưỡng, dược sỹ, y tá và đã tổ chức diễn tập vận hành tại trường THCS Giảng Võ…

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 trên cả nước cũng như TP đang rất phức tạp. Theo đó, ở TP, từ 11/10 đến nay ghi nhận bình quân 53 ca mắc/ngày. Trong khi tỉ lệ bao phủ vaccine mũi 2, nhất là cho người trên 50 tuổi vẫn còn thấp.

Do vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị quận Ba Đình cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP, nhất là các thông báo kết luận hằng tuần của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác phòng, chống dịch Covid-19 của người dân. Đặc biệt cần tránh tâm lý chủ quan khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, bởi thực tế cho thấy tiêm đủ 2 mũi vẫn có thể mắc Covid-19 và vẫn là nguồn lây cho cộng đồng.

Lưu ý tỷ lệ F0 của quận Ba Đình đang tăng nhanh (từ 1/11 đến nay quận ghi nhận trên 100 ca mắc, trung bình hơn 10 ca/ngày), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị quận sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch ở mức cao hơn; đưa các trạm y tế vào hoạt động và chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất để ứng phó với các tình huống nếu dịch diễn biến xấu hơn. Tiến hành kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất của trạm y tế cấp phường; tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch.

Ngoài ra, quận tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là các Tổ Covid cộng đồng; vận động những người từ nơi khác về đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện và phải ký cam kết. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch; khẩn trương cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo chỉ đạo của Bộ Công an; tiếp tục triển khai tiêm vaccine theo kế hoạch, đảm bảo an toàn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận Ba Đình, khi các chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thu ngân sách nhà nước cơ bản đạt kế hoạch. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị quận chủ động các kế hoạch triển khai chăm lo, tổ chức Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cho Nhân dân; đảm bảo tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; triển khai kế hoạch công tác tuyển quân; chủ động chuẩn bị kế hoạch cho học sinh đi học trở lại khi đủ điều kiện...

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.