Tiềm năng để hợp tác phát triển vực văn hoá, y tế, giáo dục và du lịch vô cùng to lớn

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tiềm năng để hợp tác phát triển trong lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục và du lịch giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh dọc tuyến hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) là vô cùng to lớn, còn nhiều dư địa để hai bên tiếp tục khai thác trong giai đoạn tới. Trong đó, điển hình là lĩnh vực văn hoá và du lịch.

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh  tại Phiên hội nghị chuyên đề về “Văn hoá, y tế, giáo dục, du lịch” trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác 5 tỉnh, thành Việt Nam - Trung Quốc.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc liên tục tăng dần

Vân Nam là tỉnh nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc tiếp giáp với tỉnh Lào Cai và thuộc Tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Kể từ khi cơ chế hợp tác song phương được thành lập năm 2004, mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước trên tuyến hành lang kinh tế này đạt được nhiều tiến bộ đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy cơ chế hợp tác “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” giữa Chính phủ hai nước. Kết quả nổi bật là kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc liên tục tăng dần qua các năm. Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam đạt 3,25 tỷ USD. Trung Quốc hiện cũng là thị trường du lịch trọng điểm số 1 của Việt Nam. Năm 2019, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt gần 6 triệu lượt, tăng 16,9% so với năm 2018. Các tỉnh, thành phố thành viên đã và đang nỗ lực hợp tác khai thác hiệu quả về vị trí địa lý, phát huy lợi thế kết nối giao thông, thế mạnh của từng địa phương để cùng đẩy mạnh liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển, phấn đấu mục tiêu đến năm 2025 sẽ góp phần nâng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với tỉnh Vân Nam lên 5 tỷ USD.

Bên cạnh những kết quả đạt được mang tính định lượng, hữu hình như: Lĩnh vực thương mại, dịch vụ, giao thông vận tải, logistics... như đã nêu, không thể không kể tới vai trò quan trọng của các lĩnh vực liên quan như: văn hoá, y tế, giáo dục và du lịch. Mỗi lĩnh vực có tính chất, ý nghĩa đặc thù quan trọng riêng, nhưng đó thực sự là những yếu tố “mềm” gián tiếp hoặc trực tiếp góp phần tích cực vào việc tiếp thêm động lực, hỗ trợ thúc đẩy hợp tác phát triển một cách thiết thực, toàn diện, mang lại hiệu ứng lan toả bao trùm trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội, đầu tư, thương mại, phát triển bền vững, xoá đói giảm nghèo của các tỉnh dọc tuyến hành lang kinh tế Việt - Trung.

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho rằng, tiềm năng để hợp tác phát triển trong lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục và du lịch giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh dọc tuyến hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) là vô cùng to lớn, còn nhiều dư địa để hai bên tiếp tục khai thác trong giai đoạn tới. Trong đó, điển hình là lĩnh vực văn hoá và du lịch. Tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có lịch sử và văn hóa lâu đời, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, với phố cổ Lệ Giang, ba dòng sông song song, rừng đá Thạch Lâm, ruộng bậc thang, núi Ngọc Long Tuyết, hiện đang là điểm đến thu hút khách du lịch hàng đầu Trung Quốc. Cùng với đó, các tỉnh Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) cũng là những địa danh sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, ẩm thực độc đáo, các làng nghề truyền thống lâu đời đậm bản sắc văn hoá hấp dẫn du khách, nổi bật là Vịnh Hạ Long, Đảo Cát Bà, Hoàng Thành Thăng Long là những di sản thiên nhiên, văn hoá nổi tiếng được UNESCO và thế giới công nhận. Đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi để hai bên tăng cường thúc đẩy hoạt động giao lưu, hợp tác quảng bá, phát triển du lịch, thúc đẩy giao lưu nhân dân, góp phần củng cố, vun đắp tình hữu nghị, hợp tác phát triển toàn diện giữa Chính phủ và Nhân dân hai nước.  

Tương tự như vậy đối với lĩnh vực y tế và giáo dục, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và tỉnh Lào Cai, thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đều có nhiều trường đại học, trung tâm đào tạo hàng đầu về khoa học, công nghệ; các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh nổi tiếng về y học hiện đại và y học cổ truyền để có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau trong quá trình hợp tác cùng phát triển.

Tiềm năng để hợp tác phát triển vực văn hoá, y tế, giáo dục và du lịch vô cùng to lớn - ảnh 1
Đồng chí Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại phiên thảo luận

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh: Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế và sự nỗ lực vượt bậc trong triển khai các hợp tác giữa các bên, nhưng thực tế vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có, năng lực của địa phương cũng như chưa đạt được nhu cầu mà hành lang kinh tế đặt ra. Nguyên nhân chủ yếu là: vẫn tồn tại sự khác biệt về cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật, mức độ phát triển chưa thực sự đồng đều. Cơ sở hạ tầng như hệ thống giao thông cả đường bộ, đường sắt, mặc dù đã cải thiện, những vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập; việc trao đổi thông tin cũng chưa được thường xuyên. Bên cạnh đó, do tác động của tình hình bất ổn định của kinh tế toàn cầu, đại dịch Covid-19 và những biến động kinh tế của hai nước trong những năm vừa qua cũng ảnh hưởng nhất định đến việc triển khai các thỏa thuận hợp tác.

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Hội nghị đã được nghe 05 tham luận của đại diện các Sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); 02 tham luận của đại diện các tỉnh, thành phố Việt Nam với nội dung xúc tích, cập nhật nhiều thông tin mới, bổ ích về kết quả hợp tác trên các lĩnh vực trong thời gian qua; về thực trạng phát triển, cơ chế chính sách và về những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai các nội dung hợp tác song phương giữa 5 tỉnh, thành phố dọc hành lang kinh tế Việt - Trung kể từ Phiên hợp lần thứ 9 đến nay. Hội nghị cũng đã thảo luận đưa ra các đề xuất, kiến nghị hợp tác mới, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan, ngành hữu quan của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh, thành phố (Việt Nam) dọc tuyến hành lang kinh tế tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp, phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả và thực chất hơn nữa các nội dung và dự án hợp tác trong bối cảnh và tình hình mới. 

Đồng thời, hội nghị ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được, thông qua việc triển khai các nội dung trên các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, du lịch đã được thông qua tại Hội nghị Hành lang kinh tế 5 tỉnh Việt - Trung lần thứ 9; thống nhất cơ bản với những đề xuất, kiến nghị phương hướng triển khai phù hợp với tình hình mới trong giai đoạn tiếp theo.

Tiềm năng để hợp tác phát triển vực văn hoá, y tế, giáo dục và du lịch vô cùng to lớn - ảnh 2
Đại biểu 2 nước tham dự phiên thảo luận

Bà Nguyễn Huyền Anh - Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh với mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch, gắn kết các điểm đến trong chuỗi hành trình kết nối 05 tỉnh, thành phố của Việt Nam với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nói chung, cũng như tiếp tục phát triển du lịch của Quảng Ninh và Vân Nam đề xuất một số nội dung: Thứ nhất, thiết lập và duy trì kênh thông tin liên lạc giữa cơ quan quản lý du lịch của các tỉnh, thành phố hai bên, tăng cường trao đổi đoàn khảo sát để phối hợp xúc tiến quảng bá, khai thác các tuyến du lịch kết nối giữa các địa phương của Việt Nam và Vân Nam; phối hợp xây dựng các tour du lịch giữa Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Lào Cai với Vân Nam; Thứ hai, tiếp tục tăng cường hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch Di sản vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà tại thành phố Lệ Giang - Vân nam (Trung Quốc) và ngược lại; Nghiên cứu mở thí điểm tuyến du lịch từ Di sản vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đến khu nghỉ dưỡng sinh thái Phổ Giả Hắc và các điểm du lịch của Châu Vân Sơn; Hợp tác trao đổi kinh nghiệm quản lý di sản và phát triển tour du lịch kết nối Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và Di sản Văn hóa thế giới Phố cổ Lệ Giang. Thứ ba, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch mở rộng hợp tác kinh doanh, giới thiệu danh sách các doanh nghiệp du lịch có uy tín, tiềm năng hợp tác cho nhau; Phát huy vai trò của Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố của phía Việt Nam và Vân Nam để tìm các cơ hội hợp tác, tìm kiếm các đối tác. Thứ tư, tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng của các tỉnh/ thành phố, trên cơ sở đó để trao đổi, tăng cường công tác hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nói chung, du lịch nói riêng...

Những nội dung tham luận, ý kiến thảo luận được thống nhất mang tính nguyên tắc tại hội hội nghị sẽ được Ban Thư ký hội nghị nghiên cứu, tổng hợp, tiếp thu để đưa vào Biên bản Thoả thuận Hội nghị lần thứ X  ký kết giữa Lãnh đạo cấp cao hai bên, làm cơ sở quan trọng để các cơ quan, sở, ngành 5 tỉnh, thành phố thuộc Hành lang kinh tế Việt - Trung triển khai trong giai đoạn tới.

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…
Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đoàn đại biểu phụ nữ Thủ đô do đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.