Tiếp bước, phát huy chiến công của nữ điệp báo anh hùng Nguyễn Thị Lợi

Chia sẻ

Chiều ngày 19/10, Công an thành phố Hà Nội đã trang trọng tổ chức buổi tọa đàm truyền thống với chủ đề “Lực lượng Công an Thủ đô tiếp bước, phát huy chiến công của nữ điệp báo Anh hùng Nguyễn Thị Lợi".

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tại buổi tọa đàmChương trình nghệ thuật đặc biệt tại buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm có sự tham dự của Thượng tướng Bùi Văn Nam, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Hoàng Ngọc Nhất, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Bình Ban, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử CAND; Đại tá Lương Thúy Bình, nguyên Chủ tịch Hội phụ nữ đầu tiên của Bộ Công an, nguyên Cục trưởng Cục Công tác Đảng, Bộ Công an; lãnh đạo một số cục nghiệp vụ Bộ Công an; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học.

Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội có đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.

Về phía CATP có đồng chí Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP; các đồng chí Phó Giám đốc: Thiếu tướng Đào Thanh Hải; Đại tá Trần Ngọc Dương; Thiếu tướng Bạch Thành Định, nguyên Phó giám đốc CATP.

Trung tướngTrung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khai mạc tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tạo đàm,Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết:  Công an thành phố tổ chức tọa đàm về gương anh dũng hy sinh của nữ anh hùng Nguyễn Thị Lợi trong không khí lịch sử của những ngày Tháng 10: Kỷ niệm 67 năm Giải phóng Thủ đô 10/10, Kỷ niệm 91 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10; chúng ta không khỏi bồi hồi, xúc động, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với 399 liệt sỹ Công an Thủ đô, trong đó có 8 nữ liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự

Trong những trang lịch sử vẻ vang của mình, CATP Hà Nội luôn lập được nhiều chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp to lớn, góp phần tô thắm lá cờ truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân; góp phần tạo nên một “Hà Nội linh thiêng và hào hoa”, “Hà Nội ngàn năm văn hiến và Anh hùng”, “Hà Nội niềm tin và hy vọng”, “Hà Nội - Thành phố vì Hòa bình”...Một trong những chiến công làm nức lòng quân và dân cả nước, mang dấu ấn lịch sử của ngành Tình báo, đó là vụ đánh đắm Thông báo hạm Amyot D'Inville ngày 27/9/1950 tại vùng biển Sầm Sơn, Thanh Hỏa của Tổ Điệp báo A13.

Giám đốc CATP Hà Nội khẳng định, hơn 71 năm đã đi qua, nhưng chiến công chói ngời này vẫn luôn là biểu tượng cao đẹp, bài học quý báu cho biết bao thế hệ cán bộ tình báo Công an nhân dân về sự quả cảm, mưu trí, sáng tạo, bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Chiến công của một kế hoạch gần như hoàn hảo của ngành Tình báo CAND đã gắn liền với tên tuổi của các đồng chí trong Tổ điệp báo A13, trong đó có sự hy sinh dũng cảm của nữ điệp báo Anh hùng Nguyễn Thị Lợi.

Các đại biểu tham gia tọa đàmCác đại biểu tham gia tọa đàm.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung nhắc lại, hội thảo do Bộ Công an tổ chức năm 1995 tại Công an tỉnh Thanh Hóa có mặt đầy đủ các nhân chứng, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử trong lĩnh vực an ninh, tình báo và tất cả đã khẳng định chiến công đánh đắm Thông báo hạm Amyot D'Inville tại vùng biển Sầm Sơn, Thanh Hóa của Tổ Điệp báo A13 là chiến công “độc nhất vô nhị”, bản anh hùng ca bất hủ của lịch sử lực lượng Tình báo Công an nhân dân Việt Nam nói chung và Tình báo Công an Hà Nội nói riêng.

Thông báo hạm lớn nhất Đông Dương bị nổ tung ngoài biển Sầm Sơn, nhấn chìm 200 tên lính và sĩ quan Pháp, cùng hàng trăm tấn vũ khí đã gây cho phía địch tổn thất nặng nề, nội bộ mâu thuẫn, nghi kỵ lẫn nhau, cơ quan tình báo sừng sỏ của địch không hề hay biết đã thể hiện sự tài tình, mưu lược đỉnh cao của tỉnh hoa trí tuệ Việt Nam.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung nhấn mạnh: “Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, ôn lại quá khứ để tri ân, tôn vinh những chiến công lịch sử, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết và nhân lên sức mạnh tinh thần trong chiến đấu, lao động, học tập, rèn luyện và công tác với khẩu hiệu: “Còn Đảng thì còn minh”, “Thức cho dân ngủ ngon. gác cho dân vui chơi”, “Vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”.. mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Công an Thủ đô càng phải nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình, chủ động đổi mới tư duy, trau dồi bản lĩnh, trí tuệ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Anh hùng”

Tại tọa đàm, các đại biểu và khách mời đã ôn lại cuộc đời vẻ vang của Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Lợi. Ghi nhận chiến công của đồng chí, ngày 3-8-1995, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng cho nữ điệp viên Nguyễn Thị Lợi danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Tin, ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.