Tìm "giải pháp để thu hút hành khách đến với vận tải công cộng”

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hướng đến mục tiêu vận tải hành khách công cộng đạt 30-35% vào năm 2025, việc nâng cao nhận thức và sự đồng thuận trong dư luận xã hội về lợi ích của vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung là hết sức quan trọng. Ngày 5/10, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi tọa đàm - giao lưu trực tuyến với chủ đề "Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng".

 Tìm
Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu khai mạc tọa đàm.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các loại hình giao thông, trong đó có loại hình giao thông công cộng, doanh thu của ngành vận tải công cộng bị ảnh hưởng trầm trọng, đến nay mới chỉ phục hồi được 60%.

Trong khi đó, chủ trương của UBND thành phố Hà Nội là phát triển giao thông công cộng. Để góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương này, Báo đã phối hợp với các cơ quan chức năng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức tọa đàm liên quan đến giao thông công cộng.

“Buổi tọa đàm nhằm thông qua các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp của chuyên gia giao thông, những người trực tiếp đang làm trong ngành giao thông vận tải công cộng về thực trạng, lợi ích và những giải pháp trong thời gian tới để người dân có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông công cộng cũng như thể hiện trách nhiệm của thành phố Hà Nội trong việc đầu tư phát triển mạng lưới giao thông công cộng, góp phần giúp Hà Nội sớm đạt được những mục tiêu đang đặt ra về môi trường, sức khỏe, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm tiếng ồn…” – ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

 Tìm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Tham gia tọa đảm có đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và chuyên gia vận tải hành khách công cộng, gồm có: Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Hà Nội; ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội; ông Nguyễn Văn Dư, chuyên gia giao thông; Bà Trương Thị Minh Huyền, Chủ tịch Hội sinh viên, trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Các chuyên gia đã cùng thảo luận, trao đổi những chủ trương, chính sách để phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và bảo vệ môi trường, đề xuất giải pháp phát triển vận tải hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Dư cho rằng, các ngành chức năng của Thủ đô cần sớm vào cuộc, chấn chỉnh tình trạng dừng đỗ xe và tham gia giao thông lộn xộn tại các trục đường. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen đi lại. Ngoài ra, các đơn vị có thể nghiên cứu thêm việc thu phí giao thông nội đô.

 Tìm
Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức tặng hoa cho các khách mời tham gia buổi tọa đàm

Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương chia sẻ, hiện hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô đã cơ bản được hồi phục sau dịch và đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân.

Theo ông Thái Hồ Phương, hiện nay, Hà Nội đã bổ sung thêm các tuyến xe buýt điện. Đồng thời, đang từng bước thay thế các phương tiện cũ. Thí điểm triển khai một số điểm sử dụng năng lượng mặt trời tại một số nhà chờ để người dân tra cứu kịp thời; xây dựng hệ thống vé thông minh, liên thông giữ xe buýt và tàu điện… theo hướng có lợi cho người dân để khuyến khích người dân tham gia sử dụng vận tải công cộng.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Hà Nội cho biết, kết quả nổi bật của tuyến Cát Linh – Hà Đông khi đưa vào vận hành đó là thể hiện được tính ưu việt mang tính tự nhiên của phương thức vận tải Metrro. Bởi vậy tuyến đã thu hút được hành khách sử dụng.

Tính hết đến 4/10 tuyến Cát Linh – Hà Đông vận chuyển được 6.430.177 hành khách. Đặc biệt, từ đầu tháng 10 sinh viên nhập học, khách tăng hơn so với tháng 9 là 15%. Ngày 4/10 cũng đạt được kỷ lục vận chuyển 31.537 hành khách. Trong đó, 70% là những hành khách sử dụng thường xuyên bằng vé tháng đi học, đi làm. Lưu lượng giờ cao điểm hiện nay đạt 5.000 – 6.000 hành khách.

Ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh: “Việc đưa Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen của người dân, người dân đã chịu khó đi bộ 1- 2km để tiếp cận đến các nhà ga đường sắt. Từng bước tạo dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh, hiện đại”

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục