Tìm giải pháp tháo gỡ tình trạng gây ùn tắc giao thông ở Thành phố
(PNTĐ) - Giám đốc GTVT Nguyễn Phi Thường cho biết, quy hoạch 18 cây cầu qua sông Hồng nhưng mới đầu tư được 9 cây cầu; quy hoạch qua sông Đuống 8 cây cầu thì mới triển khai được 1 cây cầu. Thêm vào đó sự phát triển nhanh về dân số cơ học và phương tiện cá nhân đã gây ùn tắc giao thông.
Theo đại biểu Nguyễn Thanh Bình (quận Tây Hồ), mức độ thực hiện quy hoạch GTVT hiện nay đạt thấp, chưa đến 50%, trong khi nguồn lực đầu tư của Thành phố (TP) có hạn. Thành phố đang dành 2/3 ngân sách đầu tư công cho các dự án cấp TP giai đoạn 2021 - 2025.
Thực tế còn nhiều công trình giao thông chậm tiến độ và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Nhiều dự án chưa được ưu tiên đầu tư nên chưa tập trung hoàn thành để khép kín các đường vành đai và cải thiện giao thông công cộng.
Đại biểu đặt công hỏi với Sở Giao thông Vận tải (GTVT), trong quá trình có thẩm định các dự án, Sở GTVT đã có tham mưu như nào với UBND TP để tập trung đầu tư có hiệu quả và thứ tự tiên như nào? Trách nhiệm của Sở với dự án chậm thi công?
Trả lời đại biểu, Giám đốc GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, Sở đã rà soát chỉ tiêu quy hoạch, trong đó chỉ tiêu quy hoạch cơ bản thực hiện dưới 50%. Về đường bộ, mới thực hiện khoảng 45%, trong đó chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông mới đạt 12,13%, trong khi quy định là từ 20 – 26%.
Đầu tư vận tải công cộng có 10 tuyến với 417km còn quy hoạch dự kiến năm 2025 hoàn thành 4 tuyến, nhưng đến nay mới hoàn thành 2 tuyến.
Quy hoạch 18 cây cầu qua sông Hồng nhưng mới đầu tư được 9 cây cầu; còn quy hoạch qua sông Đuống 8 cây cầu thì hiện mới triển khai được 1 cây cầu. Tất cả nội dung này cộng với sự phát triển nhanh về dân số cơ học và phương tiện cá nhân khiến xây dựng hạ tầng luôn đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân vì vậy gây ùn tắc giao thông.
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ nhu cầu khoảng 1.694.000 tỷ đồng, trong khi đó tại HĐND TP 2 nhiệm kỳ 2016 – 2025 mới dự kiến bố trí 280.000 tỷ đồng. Số lượng hạ tầng khung cần hoàn thành hiện nay còn 120km đường vành đai, 250km đường hướng tâm, 258km đường liên khu vực và 383km đường tỉnh lộ, 386km đường sắt đô thị.
Về nguyên tắc, Thành phố chỉ đạo theo hướng số lượng dự án phù hợp với khả năng cân đối vốn, đảm bảo tính khả thi trong thực hiện và hoàn thành trong giao đoạn này. Quan điểm thực hiện, cố gắng thực hiện đầu tư trọn gói dự án và tập trung dự án đầu tư kết nối giao thông giải toả ùn tắc, khắc phục điểm đen tai nạn và thúc đẩy phát triển kinh tế số.
Về thứ tự ưu tiên, đối với dự án cấp bách, trọng điểm (đường vành đai, hầm chui, đường sắt đô thị…) cần hoàn thiện dứt điểm tại các nút quá tải, hay ùn tắc. Sau đó ưu tiên đầu tư cầu qua sông và kết nối các tỉnh; đầu tư các tuyến đường tỉnh lộ.
Về việc chậm tiến độ thực hiện dự án, Sở GTVT thống nhất với Sở KH&ĐT có một số nguyên nhân, tác động của Covid-19, tiến độ GPMB, tái định cư, quy định pháp luật, cơ chế chính sách, giá nhân công vật liệu tăng cao.