Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Chia sẻ

Kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội khoá XVI diễn ra từ ngày 7 - 10/12/2021. Đây là kỳ họp thường kỳ cuối năm rất quan trọng, nhằm đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2022 và xem xét, quyết nghị các nội dung thuộc thẩm quyền HĐND TP.

Được tổ chức trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo Chánh Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội Trương Việt Dũng, công tác chuẩn bị kỳ họp đã và đang được chuẩn bị kỹ lưỡng về thời gian, nội dung, cách thức tiến hành, các điều kiện để bảo đảm chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch.

Thảo luận các giải pháp thúc đẩy kinh tế xã hội

Theo chương trình, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP xem xét, thông qua 42 nội dung, gồm 22 báo cáo (18 báo cáo thường lệ, 4 báo cáo chuyên đề); 20 tờ trình, dự thảo nghị quyết (8 nghị quyết thường lệ và 12 nghị quyết chuyên đề).

Trao đổi về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của TP, bà Hồ Vân Nga - Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND TP cho biết: Theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân (UBND) TP, dự kiến tăng trưởng kinh tế của TP Hà Nội năm 2021 đạt trong khoảng 2,35-3%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất so với những năm gần đây và dự kiến thấp hơn mức dự kiến tăng trung bình của cả nước.

Trong năm 2022, UBND TP đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 7-7,5%, ban Kinh tế ngân sách xác định đây là chỉ tiêu ở mức phấn đấu cao. Để hoàn thành chỉ tiêu này, đòi hỏi sự điều hành quyết liệt, sự đồng hành nhất trí và cố gắng của hệ thống chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Các đại biểu HĐND mong mỏi TP có những giải pháp cụ thể trong từng ngành, từng lĩnh vực để thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo mục tiêu đã đặt ra. Trong kỳ họp này, HĐND TP dành ra 2 buổi thảo luận tại hội trường và các tổ để cùng bàn bạc, hiến kế, đưa ra các giải pháp điều hành, phát triển kinh tế.

Tại kỳ họp lần này, UBND TP cũng trình HĐND TP thông qua Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Theo Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân, đối với kết cấu hạ tầng giao thông, ngoài việc đầu tư xây dựng các tuyến đường mới, TP còn phần ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tổ chức điều hành giao thông cũng như bảo trì kết cấu hạ tầng. Vì vậy, UBND TP đã trình HĐND TP Chương trình mục tiêu này, nhằm huy động các nguồn vốn phục vụ việc tổ chức điều hành giao thông và bảo trì nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông, đồng thời đặt ra những mục tiêu cụ thể tiếp tục xử lý những vấn đề tồn tại.

Trong Chương trình mục tiêu lần này, UBND TP đề ra 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp cụ thể, Ban Đô thị qua thẩm tra nhận thấy là những giải pháp rất trọng tâm. Tại Kỳ họp này, các đại biểu HĐND TP sẽ thảo luận và quyết nghị thông qua và Ban Đô thị tăng cường hoạt động giám sát, trong đó đẩy mạnh giám sát lĩnh vực giao thông để đôn đốc các cơ quan thực hiện.

Quảng cảnh kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà NộiQuảng cảnh kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội (Ảnh: Int)

Chủ tịch UBND Thành phố trực tiếp trả lời chất vấn

Như thường lệ, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP sẽ dành 1 ngày để thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp này được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Hà Nội với 2 nhóm vấn đề. Đó là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn TP và thúc đẩy, thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn.

Theo Trưởng ban Kinh tế ngân sách Hồ Vân Nga, nội dung chất vấn về việc thực hiện một số dự án đầu tư là nội dung được thu thập qua các kiến nghị cử tri. Với tinh thần đổi mới cách làm, nâng cao chất lượng, Thường trực HĐND TP đã thực hiện phóng sự liên quan việc triển khai các dự án này, qua đó thảo luận chất vấn để có giải pháp tháo gỡ và phát triển tốt hơn trong năm tới. HĐND TP hy vọng qua phiên chất vấn sẽ tháo gỡ phần nào các nút thắt, thúc đẩy tiến độ các dự án nhanh đi vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô...

Ngoài ra, một nội dung rất quan trọng trong phiên chất vấn là làm rõ hơn việc sắp tới TP thích ứng với tình hình mới và có giải pháp thế nào để vừa phát triển kinh tế xã hội vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch; các chính sách hỗ trợ với người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ sản xuất kinh doanh. Tại kỳ họp này, lần đầu tiên, Chủ tịch UBND TP sẽ báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của UBND TP và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP. Đây là điểm mới của kỳ họp thứ 3.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục