Tôn vinh những nỗ lực và cống hiến của phụ nữ Thủ đô

Chia sẻ

Sáng ngày 27/11, báo Phụ nữ Thủ đô và Ban Thi đua khen thưởng TP sẽ tổ chức chương trình giao lưu điển hình tiên tiến “Phụ nữ Thủ đô sáng tạo - hội nhập - kết nối thành công”, biểu dương 8 cá nhân và 5 tập thể tiêu biểu đại diện cho hàng ngàn điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2021 của Hội LHPN Hà Nội.

Chương trình là hoạt động ý nghĩa chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thắp sáng nhữngđam mê

Ảnh 1: Bác sỹ Vũ Thị Thu Hiền - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang thực hiện gây mê cho người bệnhBác sỹ Vũ Thị Thu Hiền - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang thực hiện gây mê cho người bệnh. Ảnh: NVCC

Trong những năm qua, các cấp Hội tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện nội dung phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, phấn đấu đạt chuẩn mực phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”. Thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phong trào thi đua đã khích lệ, động viên các tầng lớp phụ nữ Thủ đô không ngừng học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, vượt qua khó khăn, tích cực nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất, kinh doanh, đổi mới phương pháp làm việc, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Thủ đô và đất nước. Phong trào thi đua của Hội cũng hỗ trợ hội viên, phụ nữ thực hiện tốt vai trò người mẹ hiền, người vợ đảm đang, người con hiếu thảo, giữ gìn tổ ấm gia đình.

Cũng từ phong trào thi đua, nhiều mô hình, phần việc thiết thực đã được các cấp Hội triển khai mang lại lợi ích thiết thực cho gia đình và cộng đồng. Nhiều gương người tốt việc tốt, tập thể, cá nhân phụ nữ xuất sắc trên các lĩnh vực được Hội LHPN Việt Nam, Hội đồng Thi đua TP Hà Nội và các cấp, các ngành khen thưởng, góp phần tô điểm cho phẩm chất tốt đẹp, truyền thống sáng ngời của người phụ nữ Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy - Tổng Thư ký Hội Nữ trí thức Hà Nội, nguyên Giám đốc Viện chuyên ngành Vật liệu xây dựng và bảo vệ công trình (Bộ Giao thông vận tải) là một trong những nữ trí thức tiêu biểu được TP Hà Nội vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”, Hội LHPN Hà Nội trao tặng danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”. Ở tuổi ngoài 60, PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy vẫn tràn đầy nhiệt huyết và say mê với những đề án, công trình nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và bảo vệ công trình, trong đó, nhiều công trình nghiên cứu của bà đã được áp dụng thực tiễn. Điển hình là công trình nghiên cứu phát triển công nghệ sơn đặc chủng chống ăn mòn cho công trình giao thông đã được sử dụng tại nhiều cây cầu lớn của đất nước như: Cầu Chương Dương, cầu Đuống, cầu Long Biên (Hà Nội), cầu treo Dùng, cầu Giăng (Nghệ An), cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa), cầu Bạch Hổ (Huế), cầu Nguyễn Văn Trỗi (Đà Nẵng)…; Đề tài Nhà nước về sơn có công nghệ nano chất lượng cao; nghiên cứu các vật liệu polime để tăng cường chất lượng nhựa đường đạt theo tiêu chuẩn sản phẩm nước ngoài; Chế tạo phụ gia tăng bám dính đá nhựa sử dụng trong xây dựng đường ô tô; Chế tạo sơn không dung môi bảo vệ kết cấu thép khu vực biển và ven biển…

Những năm gần đây, dù đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy tiếp tục đồng hành cùng các cộng sự, các thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh đang theo đuổi lĩnh vực mà bà đang làm. “Còn sức khoẻ, tôi tiếp tục làm việc với mong muốn cùng các đồng nghiệp, học trò phát triển những sản phẩm tốt đóng góp cho xã hội nói chung và ngành giao thông nói riêng” - PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy chia sẻ.

Gần 50 năm tuổi nghề, hơn 70 năm tuổi đời nhưng dấu ấn thời gian dường như không tồn tại, không có tác động đến công việc và cuộc sống thường nhật của nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường tiểu học Đoàn Thị Điểm. Năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và nỗ lực hết mình cho sự nghiệp trồng người cao quý, nhà giáo Nguyễn Thị Hiền là một trong số ít cá nhân tiên phong thành lập trường ngoài công lập và xây dựng trường tiểu học Đoàn Thị Điểm trở thành đơn vị có bề dày thành tích trong khối các trường tư thục tại Hà Nội. Dưới sự chèo lái của bà, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm đã xây dựng môi trường học tập đổi mới, hiện đại, khuyến khích sự sáng tạo trong tư duy và hành động, hướng tới sự phát triển toàn diện của học sinh; Chủ động ký kết với nhiều trường học tại Úc và Phần Lan để mở rộng hợp tác, chủ động hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp cận nền giáo dục chất lượng cao. Trong 5 năm qua, nhà trường đã có 637 học sinh đạt giải trong các cuộc thi cấp quận, TP cùng nhiều huy chương, giải thưởng ở các cuộc thi quốc gia và quốc tế; 20 giáo viên dạy giỏi và đạt giải cao cấp TP; 105 sáng kiến kinh nghiệm đoạt giải cấp TP. Ngoài nỗ lực đóng góp vào thành tích chung của nhà trường, nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền dành thời gian hoàn thành 5 đề tài nghiên cứu được Sở Giáo dục - Đào tạo, Hội đồng Khoa học TP công nhận.

Gương sáng thầm lặng vì cộng đồng

Đóng góp vào các phong trào thi đua sôi nổi của phụ nữ Thủ đô còn có rất nhiều tấm gương và việc làm bình dị nhưng có sức lan toả và truyền cảm hứng rất lớn. Với tâm niệm “lao động chân chính thì nghề gì cũng đáng quý, vị trí công tác nào cũng phải cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ”, nhiều chị em đã không quản ngại khó khăn, tìm tòi, học hỏi thực hiện tốt nhiệm vụ được giao cương vị.

Là bác sỹ gây mê hồi sức tại bệnh viện Phụ sản, bác sỹ Vũ Thị Thu Hiền đã được đồng nghiệp yêu mến đặt tên là “cây sáng kiến” với nhiều đề tài, sáng kiến kỹ thuật cấp cơ sở được nghiên cứu công phu, chi tiết, có giá trị khoa học, có tính thời sự và khả năng ứng dụng thực tế cao, đem lại sự an toàn, hài lòng cho sản phụ và người bệnh. Năm 2018, do yêu cầu công tác, bác sỹ Vũ Thị Thu Hiền nhận nhiệm vụ mới, là Trưởng phòng Công tác xã hội của bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Không quản ngại khó khăn, bác sỹ Vũ Thị Thu Hiền luôn tìm tòi sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy mạnh nghề công tác xã hội trong bệnh viện. Bác sỹ Vũ Thị Thu Hiền tiếp tục ghi dấu ấn trong các chương trình từ thiện lớn của bệnh viện các tỉnh miền Trung hay nơi địa đầu Tổ quốc, đồng hành cùng Đà Nẵng chống dịch Covid - 19; Tham gia xây dựng truyền thông sức khỏe, khám phụ khoa miễn phí cho chị em phụ nữ ở các nhà máy, khu công nghiệp lớn.

Ảnh 2: Chủ nhiệm Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Trái tim hồng Đinh Thị Quỳnh Nga giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của HTXChủ nhiệm Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Trái tim hồng Đinh Thị Quỳnh Nga giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của HTX. Ảnh: NVCC

 Trong số các cá nhân được biểu dương tại chương trình giao lưu, chị Đinh Thị Quỳnh Nga - Chủ nhiệm Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Trái tim hồng (xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn) là người kém may mắn. Gánh chịu những khiếm khuyết của cơ thể từ nhỏ nhưng người phụ nữ này luôn thường trực nụ cười tươi, tinh thần lạc quan và niềm tin vào cuộc sống. Vượt lên sự nghiệt ngã của số phận, chị Quỳnh Nga đã nỗ lực gấp nhiều lần những người bình thường để có công việc ổn định. Đặc biệt, thấu hiểu tâm tư của những người cũng kém may mắn như mình, chị thành lập Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Trái tim hồng để hỗ trợ đào tạo nghề cho những phụ nữ khuyết tật, phụ nữ nghèo, người khuyết tật. Từ năm 2016 đến nay, HTX đã phối hợp tổ chức 10 khóa đào tạo các ngành nghề thủ công mỹ nghệ, may công nghiệp, trồng nấm, photocopy, dịch vụ văn phòng phẩm… cho hơn 300 người khuyết tật, giúp họ trang bị kỹ năng, hỗ trợ tìm được việc làm, có thu nhập ổn định, tự tin hòa nhập cộng đồng. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, HTX đã may tặng 8.000 khẩu trang, tặng 40 lít nước rửa tay kháng khuẩn cho huyện Sóc Sơn, các xã và người khuyết tật trên địa bàn; Huy động nguồn lực xã hội hoá tặng quà hỗ trợ 38 hội viên của HTX (mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng).

HẠNH LÊ

 

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...