Tôn vinh những tấm gương cống hiến thầm lặng của nữ công nhân lao động

ĐỨC HẠNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hôm nay (11/5), báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022.

Tôn vinh những tấm gương cống hiến thầm lặng của nữ công nhân lao động - ảnh 1
Đồng chí Phạm Thanh Học - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu đánh giá cao cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" do báo Kinh tế&Đô thị phối hợp tổ chức

Các đồng chí: Phạm Thanh Học - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội dự lễ phát động.

Đây là năm thứ 2 cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” được tổ chức với mục tiêu nâng cao nhận thức của các bên về những thách thức mà lao động Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ trong lĩnh vực phi chính thức phải đối mặt trong bối cảnh Covid-19, hậu Covid- 19, hội nhập khu vực, quốc tế, thách thức do biến đổi khí hậu và nền kinh tế số tạo ra.

Từ đó, cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 góp phần phát hiện tôn vinh những sáng kiến, cống hiến thầm lặng của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp mặc dù có rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, hậu Covid, vẫn tạo những điều kiện tốt nhất cho lao động nữ, nhất là lao động nữ nhập cư và lao động phi chính thức để chị em có thể đóng góp thích đáng vào công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Tôn vinh những tấm gương cống hiến thầm lặng của nữ công nhân lao động - ảnh 2
Tổng biên tập báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Minh Đức phát động cuộc thi

Tổng biên tập báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Nguyễn Minh Đức cho biết: Công nhân lao động chiếm khoảng 15% dân số và 27% lực lượng lao động xã hội nhưng đã đóng góp trên 75% ngân sách và trên 65% GDP của cả nước. Điều này cho thấy, công nhân lao động là nhân tố quan trọng quyết định tốc độ phát triển kinh tế của đất nước.

Trong xã hội hiện nay, công nhân lao động nữ luôn chiếm tỷ lệ cao, là lực lượng có những đóng góp to lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp và đất nước. Phụ nữ Việt Nam có nhiều cơ hội việc làm nhưng lại gặp nhiều khó khăn và trở ngại: Lao động nữ tham gia thị trường lao động phi chính thức nhiều hơn lao động nam; nguy cơ bị bóc lột, bạo lực và quấy rối tình dục cũng cao hơn công nhân nam. Không chỉ vậy, lao động nữ gặp khó khăn, trở ngại về cơ hội thăng tiến, về độ tuổi lao động ở ngành nghề đặc biệt, gánh vác trách nhiệm trong gia đình và ngoài xã hội nhiều hơn lao động nam.

Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” lần 2 năm 2022 được phát động, Ban Tổ chức mong muốn không chỉ dừng lại ở việc trao giải cho các bài viết, video xuất sắc theo chủ đề đặt ra mà còn mở rộng thêm nhiều hoạt động như tọa đàm, hội thảo về các vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến các vấn đề đang đặt ra với môi trường làm việc của lao động nữ; là diễn đàn để cùng lắng nghe tiếng nói từ các chuyên gia, lao động nữ, chủ doanh nghiệp và cả các cơ quan truyền thông.

Vì thế, trong khuôn khổ cuộc thi năm nay sẽ có 2 tọa đàm chuyên môn liên quan đến các chủ đề cuộc thi được tổ chức nhằm lan tỏa sâu rộng hơn nội dung việc làm thỏa đáng.

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 11/5 đến hết ngày 15/9/2022. Ban Tổ chức nhận nhận tác phẩm dự thi hết đến 17 giờ 00 ngày 15/9/2022. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến tổ chức vào ngày 20/10/2022. Sẽ có 1 giải nhất (trị giá 30 triệu đồng), 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích được trao cho các tác phẩm dự thi xuất sắc nhất. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng phụ cho tập thể tích cực tham gia cuộc thi và 15 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục