Tôn vinh tập thể, nhà khoa học nữ tiêu biểu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học năm 2020

Chia sẻ

Sáng 5/3/2020, Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 đã được Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức trọng thể tại Hà Nội. Năm nay, Hội LHPN Việt Nam cũng tổ chức kỷ niệm 35 năm giải thưởng Kovalevskaia xướng tên các nhà khoa học nữ đầu tiên của Việt Nam trong các lĩnh vực.

 Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao Giải thưởng cho PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương -Giảng viên cao cấp, trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế.Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải thưởng Kovalevskaia lần thứ 35 cho PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương -Giảng viên cao cấp, trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế. (Ảnh: T.H)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: Đây là hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; kỷ niệm 1981 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 111 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; đồng thời biểu dương tôn vinh các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm nay có nhiều điểm đặc biệt, ghi dấu ấn kỷ niệm 35 năm Giải thưởng, là dịp để cùng nhìn lại chặng đường đồng hành của giải thưởng với nền khoa học Việt Nam từ khi đất nước đổi mới, khẳng định vai trò của các nhà khoa học nữ trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học, đã mang lại giá trị kinh tế cao và tính nhân văn sâu sắc.

Mang tên nhà nữ toán học Nga lỗi lạc thế kỷ XIX - Giải thưởng Kovalevskaia bắt đầu trao tại Việt Nam từ năm 1985 - là giải thưởng quốc tế đầu tiên dành cho các nhà khoa học nữ ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức.

Trong 35 năm qua, Giải thưởng được trao cho 20 tập thể và 49 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin…

Trước yêu cầu đất nước phát triển nhanh và bền vững thì tài năng và trí tuệ con người là yếu tố quyết định, đòi hỏi nữ trí thức nước nhà chung vai gánh vác trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang.

Các nhà khoa học nữ, các nữ trí thức không chỉ là nguồn nhân lực quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước, mà còn là những người trực tiếp nuôi dưỡng, dạy dỗ thế hệ trẻ ngay trong môi trường giáo dục đầu tiên là gia đình.

Thực hiện Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư về Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam sẽ tập trung nhiều hơn cho lĩnh vực nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước để tiếp tục có những chủ trương, đường lối, chính sách phù hợp, hiệu quả, để đồng hành, góp phần nâng cao cả số lượng và chất lượng đội ngũ nữ trí thức.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 đã được trao cho tập thể nữ cán bộ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cá nhân nhà khoa học nữ- PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương -Giảng viên cao cấp, trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế.Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 đã được trao cho tập thể nữ cán bộ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cá nhân nhà khoa học nữ- PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương -Giảng viên cao cấp, trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế. (Ảnh: T.H)

“Tôi tin tưởng rằng, sau khi nhận được giải thưởng cao quý này, các nhà khoa học nữ không chỉ tiếp tục cống hiến cho khoa học, mà còn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ các nhà khoa học nữ trên con đường khoa học vinh quanh nhưng cũng không ít chông gai.

Ôn lại lịch sử, dấu ấn quan trọng và những đóng góp của Giải thưởng Kovalevskaia cho sự phát triển chung của đất nước, GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam cũng khẳng định: Ở Việt Nam từ năm 1985, Giải thưởng Kovalevskaia đã được các nhà khoa học nữ Việt Nam hưởng ứng, coi đó là nguồn động viên, cổ vũ chị em trên con đường nghiên cứu khoa học.

Trong những năm tháng đất nước còn khó khăn, cơ sở vật chất, điều kiện nghiên cứu khoa học còn nhiều thiếu thốn, nhưng chị em đã không ngừng phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học ứng dụng cao vào thực tiễn sản xuất.

"Chúng tôi hy vọng các nhà khoa học hãy tận dụng cơ hội, kiên trì theo đuổi nuôi dưỡng ước mơ để thành công, để chúng ta làm giàu cho đất nước thông qua sản phẩm nghiên cứu khoa học của mình, một sự làm giàu chân chính, bền vững nhất" - GS.TS Nguyễn Thị Doan bày tỏ.

Năm 2020, Giải thưởng Kovalevskaia đã được trao cho tập thể nữ cán bộ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cá nhân nhà khoa học nữ- PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương -Giảng viên cao cấp, trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế.

Cùng với việc tổ chức trao Giải thưởng, Quỹ Giải thưởng Kovalevkaia còn lựa chọn, trao học bổng cho 3 nữ sinh chuyên Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội trong 3 năm học liên tiếp với số tiền 500 USD/năm.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.