Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Việt Nam đã chứng minh sức mạnh nhân dân"

Chia sẻ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng thế giới, trong đó gây ấn tượng mạnh khi tái khẳng định quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về "lấy dân làm gốc".

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những thành tựu mà Việt Nam đạt được, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính những kinh nghiệm từ thực tiễn của Việt Nam đến từ việc phải luôn lấy hạnh phúc nhân dân làm mục tiêu phấn đấu và dựa vào sức mạnh vô địch của nhân dân để phát triển.

Tối qua 6/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng trên thế giới. Hội nghị đặc biệt này được tổ chức bằng hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Hội nghị mang chủ đề “Vì lợi ích của nhân dân, trách nhiệm của chính đảng”, được tổ chức theo sáng kiến của Đảng Cộng sản Trung Quốc với sự tham dự của khoảng trên 10.000 đại biểu đến từ hơn 500 chính đảng và tổ chức chính trị thuộc hơn 160 quốc gia trên toàn cầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hội nghị được đánh giá là sự kiện ngoại giao đa phương quan trọng với kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi xây dựng quan hệ kiểu mới giữa các chính đảng trên thế giới. Trong đó, các bên hy vọng phát triển những quan điểm tương đồng, gác lại các tranh chấp khác biệt, tăng cường tôn trọng, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Hội nghị được tổ chức vào đúng thời điểm Đảng Cộng sản Trung Quốc kỷ niệm 100 năm thành lập nhằm tăng cường trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong quản trị giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và các chính đảng trên thế giới, phối hợp ứng phó với các thách thức do những thay đổi chưa từng thấy trong một thế kỷ cũng như đại dịch Covid-19, tăng cường khả năng mưu cầu hạnh phúc cho người dân; thúc đẩy hòa bình, phát triển và thịnh vượng chung trên thế giới.

Hội nghị lần này cũng sẽ góp phần làm đa dạng hóa hình thức trao đổi, mức độ giao lưu cũng như tăng cường tính đối thoại, mức độ hợp tác giữa các chính đảng trên thế giới, trong đó có hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc.

Phát biểu mở đầu tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ cảm ơn các chính đảng, lãnh đạo các đảng, các nước và tổ chức đã gửi Điện chúc mừng 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Người đứng đầu Bắc Kinh cũng cho rằng, các chính đảng cần đề cao các giá trị chung của toàn nhân loại là hòa bình, phát triển, công bằng, chính nghĩa, dân chủ, tự do.

Cùng với đó, theo ông Tập Cận Bình, các chính đảng trên thế giới cũng cần định hướng, nắm bắt và định hình tương lai của nhân loại, cần tập trung thúc đẩy thực hiện cùng phát triển, thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế phát triển theo hướng mở cửa, bao dung, cùng có lợi, cùng thắng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng trên thế giới.Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng trên thế giới.

Các chính đảng cũng cần tuân theo quan niệm con người và tự nhiên chung sống hài hòa, xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu công bằng, hợp lý, kêu gọi hợp tác quốc tế để chiến thắng dịch bệnh, nỗ lực hoàn thiện quy tắc quản trị toàn cầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Trung Quốc kiên trì tư tưởng lấy nhân dân làm trung tâm, sẽ kiên trì xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc phù hợp với thực tế Trung Quốc.

“Trung Quốc mãi mãi là thành viên trong đại gia đình các quốc gia đang phát triển”, ông Tập nhấn mạnh và khẳng định, Bắc Kinh ủng hộ giải quyết các vấn đề quốc tế thông qua tham vấn, thúc đẩy phát triển trật tự quốc tế và hệ thống quan hệ quốc tế theo hướng công bằng và hợp lý hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo các chính đảng, nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Trung Quốc đã giành được trong thời gian qua.

Các bên khẳng định coi trọng và đánh giá cao vị trí, vai trò của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên thế giới, đồng thời bày tỏ mong muốn Trung Quốc phát triển lớn mạnh, đóng góp tích cực cho hòa bình, phát triển và phồn vinh trên thế giới.

Đặc biệt, các chính đảng đều nhất trí cho rằng, nguyện vọng chung của nhân dân thế giới là hòa bình, tự do, trách nhiệm của các chính đảng là giải quyết các mối quan tâm chung của người dân như vấn đề dịch bệnh, đói nghèo; đề cao các giá trị hòa bình, chính nghĩa, dân chủ, tự do, cùng nhau hợp tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế-xã hội.

Cùng với đó, đại diện chính đảng các nước cũng trao đổi về những mối quan tâm riêng như chống lại sự bao vây, cấm vận, phản đối chủ nghĩa khủng bố, chiến tranh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng trên thế giới.Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng trên thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với các đại biểu dự Hội nghị quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về lấy dân làm gốc: “Dân là quý nhất, là quan trọng hơn hết, là tối thượng”, “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”.

Tổng Bí thư cho rằng với vai trò là các tổ chức chính trị-xã hội quan trọng trong đời sống của các quốc gia và chủ thể quan trọng trong quan hệ quốc tế, các chính đảng cần đồng hành cùng chính phủ của mình để đem lại hạnh phúc cho nhân dân, tích cực tham gia ứng phó với thách thức toàn cầu, đồng thời, nhấn mạnh những thành tựu mà Việt Nam có được ngày nay chính là kết tinh của sức mạnh đoàn kết toàn dân. Trong đó, Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định nhiệm vụ cơ bản của cách mạng Việt Nam là đáp ứng yêu cầu cấp thiết của dân tộc và nguyện vọng tha thiết của nhân dân.

Đặc biệt, cũng nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm ơn nhân dân các nước, chính đảng, các tổ chức chính trị-xã hội, trong đó có Trung Quốc, đã ủng hộ, giúp đỡ đối với Việt Nam qua các thời kỳ.

“Kinh nghiệm từ thực tiễn của Việt Nam là phải luôn lấy hạnh phúc nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, dựa vào sức mạnh vô địch của nhân dân”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Lần đầu tiên Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch kỳ họp của ủy ban thuộc UNCTAD

Lần đầu tiên Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch kỳ họp của ủy ban thuộc UNCTAD

(PNTĐ) - Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) có sự tham gia của đại diện tất cả các quốc gia thành viên, các cơ quan chuyên môn, cơ quan liên chính phủ, cơ quan xúc tiến đầu tư và tổ chức phi chính phủ.