Tổng kết chương trình cải thiện môi trường đô thị Hà Nội “Chất lượng sống/chất lượng đô thị”

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 8/12 đã diễn ra hội thảo tổng kết Chương trình cải thiện môi trường đô thị Hà Nội "Chất lượng sống/Chất lượng đô thị" (Dự án QV2) do Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX Vietnam) và UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

Tổng kết chương trình cải thiện môi trường đô thị Hà Nội “Chất lượng sống/chất lượng đô thị” - ảnh 1
Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trúc Anh phát biểu tại hội thảo

Đại diện UBND thành phố Hà Nội, phát biểu chào mừng hội thảo, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ vào năm 1989, trải qua 33 năm, mối quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực như: Quản lý đô thị, giao thông công cộng, môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, phát triển du lịch. Năm 2001, Hội đồng vùng Ile-de-France và UBND Thành phố Hà Nội đã thống nhất thành lập Dự án hợp tác Phát triển đô thị Hà Nội - Ile-de-France (IMV), nay đổi tên thành Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX- Vietnam).

Từ đó đến nay, hai địa phương Hà Nội – Ile-de-France đã triển khai rất nhiều hoạt động, dự án hợp tác trải rộng trên nhiều lĩnh vực như: Quy hoạch và quản lý đô thị, giao thông công cộng, môi trường, xử lý rác thải, nước thải, cung cấp nước sạch, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, hợp tác phát triển du lịch, hỗ trợ đào tạo cán bộ thành phố Hà Nội công tác trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị và bảo tồn di sản...

Đặc biệt, tháng 2/2022, UBND thành phố Hà Nội và Hội đồng Vùng Ile de France đã ký kết Chương trình hành động chung giai đoạn 2022-2025; ghi nhận mong muốn hợp tác trên các lĩnh vực: Môi trường và phát triển bền vững, quy hoạch đô thị, phát triển kinh tế, văn hóa, di sản, du lịch, sáng tạo và nghiên cứu. Đây đều là những lĩnh vực thế mạnh của Vùng Ile de France, đồng thời là các lĩnh vực ưu tiên của thành phố Hà Nội trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đánh giá về chương trình cải thiện chất lượng môi trường đô thị tại Hà Nội, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Nguyễn Trúc Anh Nội cho rằng: Chương trình đã thu được nhiều kết quả khả quan: Hoàn thành giai đoạn thiết kế cho dự án quy hoạch cải tạo vườn hoa Diên Hồng (UBND quận Hoàn Kiếm đang tổ chức thi công); nghiên cứu quy hoạch đô thị sinh thái Chúc Sơn làm cơ sở soạn thảo "Cẩm nang hướng dẫn quy hoạch đô thị bền vững"; nghiên cứu đánh giá tác động đối với chất lượng không khí của các dự án quy hoạch; các hoạt động truyền thông nâng cao ý thức giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường, gây được hiệu ứng hết sức tích cực trong cộng đồng.

Các hợp phần dự án trong khuôn khổ Chương trình được triển khai hết sức hiệu quả, được giới chuyên môn và cộng đồng đánh giá cao, góp phần không nhỏ cho việc phát triển thành phố theo hướng xanh - sạch - đẹp.

Tổng kết chương trình cải thiện môi trường đô thị Hà Nội “Chất lượng sống/chất lượng đô thị” - ảnh 2
Quang cảnh hội thảo

Theo bà Anne Louise Masadieu, Ủy viên đặc trách đối ngoại Hội đồng Vùng Ile de France, trong hơn 30 năm qua, nhiều hoạt động hợp tác đã được thực hiện; trong đó, vấn đề bảo vệ môi trường, quản lý bền vững đô thị là những vấn đề Vùng Ile de France quan tâm hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp cụ thể để cải thiện chất lượng sống của người dân.

Tổng kết chương trình cải thiện môi trường đô thị Hà Nội “Chất lượng sống/chất lượng đô thị” - ảnh 3
Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia cơ quan hợp tác phát triển Pháp đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động dự án QV2; kết quả nghiên cứu chất lượng không khí tại khu phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm; giảm thiểu rác thải; quy hoạch đô thị bền vững; quản lý không gian sinh thái xanh...

Đại diện một trong những địa bàn được thành phố Hà Nội lựa chọn tham gia, thụ hưởng kết quả của Chương trình QV2, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của các chuyên gia Vùng Ile de France và cho hay, ngay sau ký kết, cùng với sự tư vấn của PRX Vietnam, quận Hoàn Kiếm đã bắt tay ngay vào việc lựa chọn các đơn vị triển khai các dự án: Cải tạo vườn hoa Diên Hồng; Nâng cao chất lượng không khí khu vực các tuyến phố đi bộ; Nâng cao nhận thức của cộng đồng trong giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn.

Tổng kết chương trình cải thiện môi trường đô thị Hà Nội “Chất lượng sống/chất lượng đô thị” - ảnh 4
Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: "Dự án cải tạo vườn hoa Diên Hồng đang được thi công, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2023. Với việc mở rộng các tuyến phố đi bộ từ năm 2014 đến nay, qua theo dõi phối hợp với Vùng Ile de France lắp đặt các trạm quan trắc không khí, bước đầu cho thấy chất lượng không khí từng bước thay đổi tích cực hơn; giảm tiếng ồn xe cơ giới, tạo các không gian vui chơi cho cộng đồng, góp phần quan trọng trong thúc đẩy hoạt động du lịch của quận cũng như quảng bá các di sản bên trong khu phố cổ...".

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.