Hội LHPN Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia:

Tổng kết, giao lưu sáng kiến an toàn giao thông và Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2027

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 29/9, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết – Giao lưu “Gia đình có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” và Lễ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2027.

Tổng kết, giao lưu sáng kiến an toàn giao thông và Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2027 - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh: Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông luôn nhận được sự chỉ đạo và quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, được xác định là “một nội dung của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội”.

Với vai trò là người tham gia giao thông, là người mẹ trong gia đình, phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc làm gương và hướng dẫn các thành viên trong gia đình và người dân chấp hành những quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, thực hiện tốt nếp sống văn hóa giao thông; qua đó góp phần hạn chế tai nạn giao thông, giữ gìn trật tự văn minh đô thị đem lại sự bình yên trong mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội.

Năm 2017, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia ký kết chương trình phối hợp số 03/CTPH-HPN-UBATGTQG về tuyên truyền, vận động “Phụ nữ tham gia đảm bảo an toàn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình” giai đoạn 2017-2022.

Trong 5 năm, các cấp Hội đã tổ chức gần 250 nghìn hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ, trong đó có nội dung tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật về ATGT; gần 13 triệu hộ gia đình đạt tiêu chí “gia đình không vi phạm pháp luật”.  

Tổng kết, giao lưu sáng kiến an toàn giao thông và Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2027 - ảnh 2
Các tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông của các Hội LHPN các tỉnh, thành phố tham dự hội thi

Nhiều mô hình sáng tạo đã được triển khai trong cả nước, trong đó nổi bật là mô hình “Giáo dục hành động thực hiện an toàn giao thông” và “Phụ nữ lên tiếng Uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” đã được Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban An toàn giao thông các tỉnh/thành quan tâm hỗ trợ và được chính quyền địa phương đánh giá cao.

Cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực, trách nhiệm trong việc vận động người thân trong gia đình thực hiện tốt các quy định khi tham gia giao thông, từ đó góp phần cùng cả nước giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông xảy ra trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương.

Chương trình đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT, xây dựng văn hóa giao thông trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ và các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một số cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân còn chưa cao nên thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra vẫn còn lớn.

Để góp phần giải quyết các vấn đề đảm bảo TTATGT cho người dân nói chung, phụ nữ và trẻ em nói riêng, việc ký kết Chương trình phối hợp giữa Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam với Ủy ban ATGT Quốc gia là hết sức cần thiết.

Tổng kết, giao lưu sáng kiến an toàn giao thông và Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2027 - ảnh 3
Lễ ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động “Gia đình có trách nhiệm trong thực hiện ATGT” giai đoạn 2022 - 2027

Tại hội nghị, Hội LHPN Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia đã thống nhất ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động “Gia đình có trách nhiệm trong thực hiện an toàn giao thông” giai đoạn 2022 - 2027, tập trung vào một số nội dung cụ thể gắn với triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Trong đó, tập trung nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật về ATGT; xây dựng văn hóa giao thông trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; Tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và các thành viên trong gia đình nghiêm túc chấp hành, thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; Uống có trách nhiệm, đã uống rượu bia - không lái xe, xây dựng “Gia đình có trách nhiệm trong thực hiện an toàn giao thông” góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; “gia đình 5 có 3 sạch” và phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” nhằm xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Cùng với đó, phát huy vai trò các cấp Hội và nguồn lực của hai ngành trong tuyên truyền, vận động và giám sát việc bảo đảm an toàn giao thông góp phần thực hiện chỉ tiêu kéo giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT, qua đó giảm thiểu tác động của TNGT đối với phụ nữ, trẻ em.

Tổng kết, giao lưu sáng kiến an toàn giao thông và Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2027 - ảnh 4
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình, là “linh hồn” của gia đình; văn hóa của mỗi gia đình phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa của người phụ nữ. Do đó, phụ nữ có vai trò rất quan trọng đối với công tác tuyên truyền ATGT trong gia đình.

Ông Khuất Việt Hùng tin tưởng, chương trình phối hợp sẽ đi vào những hoạt động cụ thể, hướng tới mục tiêu kéo giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT. Thời gian tới,  ban ATGT Quốc gia sẽ có văn bản đề nghị Ban ATGT các tỉnh tổ chức chương trình phối hợp với Hội LHPN các tỉnh để triển khai các hoạt động về tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành ATGT.

Đồng thời, hy vọng Hội LHPN Việt Nam tuyên truyền, vận động đến từng hội viên cùng chung tay thực hiện vì mục tiêu trên, để mỗi hội viên là một tuyên truyền viên tích cực trong đảm bảo ATGT trong gia đình, xã hội.

Tại Hội nghị, Hội LHPN các tỉnh đã được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa, lồng ghép tuyên truyền các kiến thức về pháp luật trật tự ATGT như: Đã uống rượu bia không tham gia giao thông; Các mức xử phạt nếu uống rượu bia tham gia giao thông, Ngôi nhà xanh; Cấm họp chợ trên lòng đường; Ngôi nhà xanh;  Chuyện chẳng của riêng ai;…

Tổng kết, giao lưu sáng kiến an toàn giao thông và Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2027 - ảnh 5
Bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông tham luận tại hội nghị 

Tham luận tại hội nghị, bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông cho biết: Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho hội viên, thời gian qua, Hội LHPN quận Hà Đông đã có nhiều chương trình, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, qua đó nâng cao nhận thức cũng như vai trò của hội viên phụ nữ trong việc chấp hành pháp luật về ATGT. Đa dạng các hình thức tuyên truyền phụ nữ tham gia thực hiện ATGT, Hội LHPN quận bằng nhiều biện pháp tuyên truyền xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay và nhân rộng mô hình thực hiện đảm bảo an toàn giao thông đạt hiệu quả cao như: “Đoạn đường, tuyến phố an toàn do phụ nữ tự quản”, “Gia đình phụ nữ không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông”, “Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, họp chợ gây ách tắc và tai nạn giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông”... đã góp phần cùng các cấp, các ngành hạn chế tai nạn giao thông, giữ gìn trật tự văn minh đô thị . Một trong những mô hình được các cấp Hội trên địa bàn quận triển khai thực hiện có hiệu quả, được ghi nhận là mô hình "7 nhớ" khi tham gia giao thông.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc

Hà Nội hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc

(PNTĐ) - Kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013-20/3/2024), ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức  trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người” và nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc”.