Trước thảm họa, cầu Phong Châu sửa chữa những gì?
(PNTĐ) - Trước khi sập, cầu Phong Châu chỉ được sửa chữa nhẹ như sơn, tẩy gỉ, thay khe co giãn... Số tiền bảo trì hơn 4,4 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt thi công.
Tháng 3/2023, Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ (GTVT) chào thầu đối với gói thầu Thi công xây dựng công trình: Sửa chữa cầu Phong Châu, Km18+200, QL.32C, tỉnh Phú Thọ.
Gói thầu chỉ duy nhất Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt tham gia và trúng với số tiền giảm giá chỉ 37,4 triệu đồng.
Yêu cầu của gói xây lắp bao gồm:
Đánh gỉ sơn lại dàn thép, sửa chữa khe co giãn, hệ thống điện chiếu sáng, kiểm định cầu sau khi sửa chữa.
Kết cấu nhịp dàn thép (thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên) bị gỉ sét, sửa chữa như sau:
Tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m bao gồm 04 lớp: 01 lớp sơn lót; 01 lớp sơn trung gian; 02 lớp sơn phủ, diện tích S=5.471,55m².
Khe co giãn trên các trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn cao su bị bong bật, hư hỏng, sửa chữa như sau:
Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6 bằng khe co giãn răng lược có tổng độ dịch chuyển 120mm, tổng chiều dài L=14,2m.
Thay thế khe co giãn trên trụ T8 bằng khe co giãn răng lược có tổng độ dịch chuyển 220m, chiều dài L=7,1m.
Sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1: Tiến hành sơn toàn bộ lan can trên phần xe chạy nhịp chính và lan can phía sát dàn chủ nhịp chính trong phần lề đi bộ và lan can phía trái tuyến nhịp N1.
Sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên cầu:
Tận dụng tủ chiếu sáng hiện có; thay thế hệ thống đèn chiếu sáng đường cũ và bổ sung vào các vị trí thiếu đèn bằng các bộ đèn chiếu sáng đường Led 80W; bổ sung các cần đèn bị thiếu; bổ sung hệ thống cáp cấp nguồn và dây lên đèn; bổ sung hệ thống đường ống luồn cáp, gá lắp vào thành cầu bằng colie và lắp mới các hộp đấu nối tại các vị trí đèn.
Sửa chữa phần bê tông trước khe co giãn bị hư hỏng: Tại một số khe co giãn có phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ: tiến hành đục bỏ và trám vá bằng bê tông mới.
Đảm bảo giao thông trong quá trình thi công: Bố trí đầy đủ người điều hành giao thông, hệ thống biển báo, rào chắn, đèn báo hiệu, điện thắp sáng ban đêm… theo quy định hiện hành.