Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng chữ ký khô có ảnh hưởng đến quyền lợi của sinh viên?

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 1/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, Thứ tưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã trả lời phóng viên về việc Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng chữ ký khô trên bằng tốt nghiệp, một số vi phạm của nhà trường và quyền lợi của người học có bị ảnh hưởng hay không.

Sử dụng chữ ký khô trên chứng từ kế toán là trái với quy định của pháp luật về kế toán

Thứ tưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, theo Điều 19 của Luật Kế toán 2015 về việc thực hiện ký trên chứng từ kế toán thì chữ ký trên chứng từ kế toán phải được đăng ký bằng loại mực không phai, không được ký bằng mực màu đỏ hoặc đóng dấu chữ ký. Chứng từ điện tử phải có chữ ký điện tử có giá trị như chữ ký trên chứng từ bằng giấy. 

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng chữ ký khô có ảnh hưởng đến quyền lợi của sinh viên? - ảnh 1
Thứ tưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời báo chí

Đối chiếu theo Luật kế toán 2015, trường hợp Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng chữ ký khô trên chứng từ kế toán là trái với quy định của pháp luật về kế toán.

Qua phản ánh này, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo cơ quan thuế và cơ quan khác của Bộ Tài chính thực hiện giám sát, kiểm tra đối với Trường Đại học trong thực hiện pháp luật về tài chính kế toán và các hoạt động khác trong chức năng nghiệp vụ tài chính. Khi có kết quả Bộ sẽ thông tin với các cơ quan thông tấn báo chí. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định sẽ đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến tài chính kế toán đối với các cơ sở giáo dục và cơ sở sản xuất kinh doanh của người dân. Bộ Tài chính bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tất cả các đối tượng có liên quan nếu như hoạt động này ảnh hưởng đến các quyền lợi có liên quan như giáo viên, sinh viên và đơn vị khác nếu Trường Đại học này hoạt động này làm ảnh hưởng.

Bộ có xử phạt về việc chậm trễ thành lập Hội đồng trường

Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Trước đây có 19 trường đại học dân lập, đã có 18 trường đã chuyển thành trường ĐH tư thục, còn lại duy nhất 1 Trường Dân lập Phương Đông chưa chuyển sang tư thục. Trường ĐH Dân lập Phương Đông đã nộp hồ sơ, Bộ đã rà soát hồ sơ và yêu cầu trường hoàn thiện một số nội dung. 

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng chữ ký khô có ảnh hưởng đến quyền lợi của sinh viên? - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trả lời báo chí

Đối với Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã có quyết định chuyển sang tư thục từ năm 2019, tuy nhiên vấn đề của trường hiện nay là chưa thành lập được Hội đồng trường.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: "Thực chất trách nhiệm thành lập hội đồng trường là của các nhà đầu tư, các nhà đầu tư phải phân biệt rõ lợi ích của mình, tỷ lệ vốn góp trong đó và thống nhất họp để bầu hội đồng trường, việc này các nhà đầu tư chưa làm được, các nhà đầu tư cũng nhiều lần đề nghị với Bộ GD&ĐT".

Với trách nhiệm quản lý nhà nước, Bộ GD&ĐT quản lý về công tác đào tạo, còn về tổ chức bộ máy, quản lý tài sản, đối với các trường ĐH công lập có các cơ quan chủ quản, các bộ ngành, các địa phương, với các trường tư thục quản lý theo địa phương. Bộ có trách nhiệm đã nhiều lần đôn đốc nhắc nhở, làm việc với đại diện nhà trường. Tuy nhiên, ở đây chủ yếu là do dân sự, liên quan đến các nhà đầu tư chưa họp được để bầu ra hội đồng trường.

Về công tác tuyển sinh đào tạo, từ 2020 đến nay Bộ đã tiến hành 1 lần thanh tra, 4 kiểm tra công tác hoạt động đào tạo tuyển sinh của trường, có 2 sai phạm của trường, một là liên quan đến đào tạo liên thông và hai là liên quan đến tuyển sinh số lượng theo quy định, bộ đã chỉ đạo vi phạm hành chính.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, từ 2020, Bộ đã xác định chỉ tiêu cho trường, tước quyền tự xác định chỉ tiêu của trường. Ngoài ra, Bộ có xử phạt về việc chậm trễ thành lập Hội đồng trường.

Không ảnh hưởng quyền lợi của người học

Liên quan đến văn bằng tốt nghiệp của sinh viên có chữ ký khô của hiệu trường, Thứ trưởng cho biết: Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội rất đặc biệt, giáo sư, hiệu trưởng trường có tuổi rất cao. Bộ GD&ĐT xem xét kỹ các văn bản quy định pháp luật, trên thuế thì chứng từ tài chính có quy định rất rõ về chữ ký tươi và chữ ký điện tử. Ngoài ra, không có quy định khác về việc có được sử dụng hay không được sử dụng chữ ký khô. 

Về phía Bộ GD&ĐT quan niệm rằng, thứ nhất Bằng tốt nghiệp đại học phải bảo đảm chất lượng của người tốt nghiệp phải có chất lượng, hai là việc đó không ảnh hưởng đến quyền lợi của người học. 

Thứ trưởng cho rằng: Thực chất bằng tốt nghiệp chỉ là là chứng nhận cuối cùng của cả quá trình người học đạt được yêu cầu của chương trình đào tạo. Từ việc tuyển sinh tới quá trình đào tạo được giám sát chặt chẽ, đến khi sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng đã có quyết định về văn bằng tốt nghiệp, văn bằng cuối cùng có chữ ký của hiệu trưởng. Trong trường hợp này, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã dùng chữ ký khô của hiệu trưởng. 

Việc thực hiện kiểm soát chất lượng, cũng như kiểm tra tính hợp pháp của văn bằng không chỉ xem trên văn bằng mà quan trọng là xác định trên sổ cấp văn bằng chứng chỉ, dựa trên quyết định cấp bằng của trường. 

“Trước mắt, chúng tôi thấy trong trường hợp này không ảnh hưởng đến quyền lợi của người học, lẫn người tốt nghiệp từ Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vẫn sử dụng bằng như bình thường. Bởi vì trường đại học, các cơ quan tuyển dụng xác minh văn bằng không phải chỉ nhìn trên tấm bằng mà quan trọng là xác minh bằng gửi về trường xem sinh viên này thực sự có được tuyển sinh đào tạo, được cấp bằng hay không. Chúng tôi thấy rằng, việc có được dùng chữ ký khô hay không thì hiện chưa có quy định của pháp luật. Chúng tôi đảm bảo trong trường hợp này không ảnh hưởng quyền lợi của người học”- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh. 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.