Từ hôm nay, nộp phạt vi phạm giao thông và đăng ký phương tiện ô tô, xe máy online

Chia sẻ

(PNTĐ)-Ghi nhận trong ngày đầu tiên thực hiện nộp phạt online trong lĩnh vực vi phạm giao thông và đăng ký phương tiện người dân được hướng dẫn cụ thể về cài đặt dịch vụ nên việc nộp phạt và đăng ký đều diễn ra thuận lợi.

Cán bộ CSGT hướng dẫn người dân tải ứng dụng nộp phạt onlineCán bộ CSGT hướng dẫn người dân tải ứng dụng nộp phạt online.

Ghi nhận tại các nút giao thông trên toàn thành phố Hà Nội trong ngày 1/3, các tổ công tác cảnh sát giao thông đã triển khai xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức điền thông tin qua hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia. Các tổ công tác đều được tập huấn các tình huống xử lý, các bước hướng dẫn người dân.

Sáng 1/3, trên đường Kim Mã, anh Nguyễn Văn Luân (trú tại Chợ Gạo, quận Hoàn Kiếm), người vi phạm Luật giao thông được hướng dẫn nộp phạt online. Anh Luân cho biết: “Tôi vi phạm về sử dụng xe máy không có gương chiếu hậu, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm. Sau khi nhận biên bản xử phạt và được hướng dẫn nộp phạt theo 9 bước qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tôi hoàn thiện và tiếp tục đi mà không bị ảnh hưởng thời gian công việc”.

Ngoài việc trực tiếp phát hiện vi phạm, sau khi thông báo lỗi cho người vi phạm, Cảnh sát giao thông đều hướng dẫn người dân về tiện ích của việc nộp phạt trực tuyến.

Tại nút giao thông Điện Biên Phủ - Trần Phú (quận Ba Đình, Hà Nội)Tại nút giao thông Điện Biên Phủ - Trần Phú, quận Ba Đình

Làm nhiệm vụ tại ngã tư Trần Phú - Điện Biên Phủ, Đại úy Nguyễn Minh Thắng (Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2) cho biết, người dân khi được hướng dẫn xử phạt qua dịch vụ công đều hợp tác và cho rằng đây là hướng đi đúng, thuận tiện cho công dân. Nhiều người đã nắm thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng nên việc xử lý nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Tại nút giao thông phố Quốc Tử Giám-Tôn Đức Thắng, sáng 1/3 của Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn (Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3) cho biết, nhiều trường hợp vi phạm đều đồng ý nộp phạt online. Có người còn nhờ cán bộ Cảnh sát giao thông hướng dẫn cài đặt ứng dụng để thực hiện giao dịch nhanh hơn.

 Cán bộ CSGT hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt ứng dụng nộp phạt onlineCán bộ CSGT hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt ứng dụng nộp phạt online

Theo Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội), trong bối cảnh công nghệ phát triển và dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp là không cần thiết. Hướng tới xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên mức độ 3 và 4, thì với các lỗi vi phạm trên đường sẽ được Cảnh sát giao thông lấy thông tin người vi phạm, sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công. Bước tiếp theo, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến.

Hình thức này giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, không cần phải đến tận nơi (địa phương) vi phạm để nộp phạt. Phòng Cảnh sát giao thông đã hướng dẫn cụ thể 9 bước xử lý trên điện thoại cho người dân biết và thực hiện.

Thực hiện nộp phạt vi phạm luật giao thông và đăng ký phương tiện onlineThực hiện nộp phạt vi phạm luật giao thông và đăng ký phương tiện ô tô, xe máy online

Trong những ngày tới, ngoài tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm giao thông, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tiếp tục tuyên truyền tới người tham gia giao thông về việc nộp phạt trực tuyến nói riêng và tiện ích của Cổng dịch vụ công quốc gia nói chung. Từ ngày 1/3, lực lượng triển khai hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký phương tiện ô tô, xe máy tại nhà, tiết kiệm thời gian cho công dân có nhu cầu.

Đăng ký phương tiện ô tô, xe máy online

Bên cạnh việc nộp phạt trực tuyến, từ 1/3, Phòng Cảnh sát giao thông cũng triển khai hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký phương tiện ô tô, xe máy tại nhà theo đường dẫn https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dang-ky-xe.html và thực hiện theo 3 bước.

Bước 1: Người dân tra cứu thông tin xe cần đăng ký; đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước: Nhập số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và Mã hồ sơ lệ phí trước bạ. Đối với xe nhập khẩu: Nhập số khung và Mã hồ sơ lệ phí trước bạ.

Bước 2: Sau khi nhập xong 2 ô cần nhập, ấn Tra cứu thông tin xe. Xuất hiện giao diện thông tin chi tiết liên quan đến tài khoản đăng nhập, phương tiện đăng ký và chủ sở hữu để người dân điền thông tin.

Bước 3: Người dân tiến hành nhập đủ thông tin, chọn Cam đoan và ấn Nộp tờ khai. Khi giao diện thông báo nộp thành công tờ khai, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân. Người dân đến cơ quan đăng ký của Cảnh sát giao thông để cung cấp mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký xe.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.