Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2022

Tử tế vì môi trường: Xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên

Bài và ảnh: THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 31/5, Sự kiện trực tuyến " Tử tế vì môi trường" và trao giải cuộc thi "Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid -19 , đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai" do Hội LHPN Việt Nam tổ chức và được phát trực tiếp trên nền tảng fanpage của Hội LHPN Việt Nam.

Tham dự trực tiếp tại sự kiện có các đồng chí:  Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam;  Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường; Hội Nông dân Việt Nam; đại diện tập thể và cá nhân đạt giải của cuộc thi; đại diện cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố Hà Nội...

Tử tế vì môi trường: Xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên - ảnh 1
Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Ngày Môi trường thế giới năm nay với chủ đề “Chỉ một Trái đất” mang thông điệp kêu gọi chúng ta cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên...

Bảo vệ môi trường từ lâu đã trở thành mục tiêu và là một trong ba trụ cột của phát triển bền vững. Chính vì vậy, nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã từng bước bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, đồng thời triển khai nhiều đề án, chương trình, hoạt động liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP 26) năm 2021, Việt Nam đã chính thức cam kết phải đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, với định hướng phát triển năng lượng tái tạo, bảo vệ và phát triển rừng, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang hướng xanh, bền vững.

Tuy nhiên, hiện nay, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu vẫn đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ sinh thái và chất lượng sống của chúng ta. Lượng rác thải nhựa, rác thải điện tử, rác thải xây dựng và rác thải nguy hại đang tăng rất nhanh. Chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người hiện nay ở Việt Nam là khoảng 54kg/năm/người, tăng rất nhiều so với con số 3,8 kg năm 1990. Nhiều hệ sinh thái đang bị suy thoái nghiêm trọng cả về số lượng và chất lượng do tác động của biến đổi khí hậu và khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên. Nhiều vấn đề môi trường khác đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe người dân và tăng trưởng kinh tế của đất nước...

Tử tế vì môi trường: Xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên - ảnh 2
Các đại biểu khách mời tham gia giao lưu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh: Ngày Môi trường thế giới năm nay với chủ đề “Chỉ một Trái đất” mang thông điệp kêu gọi chúng ta cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn.

“Chỉ một Trái đất” cũng chính là phương châm của Hội nghị đầu tiên của Liên hợp quốc về Môi trường và con người cách đây 50 năm. Đến nay, phương châm này vẫn còn nguyên vẹn giá trị - trái đất này là ngôi nhà duy nhất của chúng ta, nơi có nguồn tài nguyên hữu hạn mà nhân loại phải bảo vệ. Tại Việt Nam, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 chính thức có hiệu lực dụng từ ngày 01/01/2022. Đây cũng là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu cao nhất cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Với trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động hội viên, phụ nữ chủ động tham gia bảo vệ môi trường hiệu quả. Công tác bảo vệ môi trường được các cấp Hội triển khai sâu rộng gắn với cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, phong trào "Chống rác thải nhựa", đề án "Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025"...

Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo đã và đang góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng;đóng góp đáng kể vào kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với gần 17 nghìn công trình/phần việc bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu do các chi hội/tổ phụ nữ đảm nhận. ...

Với những ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tại sự kiện, đồng chí Hà Thị Nga đã kêu gọi hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân hãy cùng tích cực chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất - cái nôi của sự sống của chúng ta - từ những việc nhỏ hàng ngày để tạo nên sự thay đổi lớn cho môi trường toàn cầu. Tử tế vì môi trường chính là tử tế cho chính mỗi người và cho chính cuộc sống của chúng ta.

Tử tế vì môi trường: Xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên - ảnh 3
Tại sự kiện, BTC đã tổ chức trò chơi về phân loại rác và xử lý rác bằng những câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp và trực tuyến 
 
Tại sự kiện, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UNWomen) công bố kết quả và trao giải Cuộc thi “Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai” (được phát động từ 28/12/2021 đến 31/3/).
 
Đối với hạng mục “Sáng tác thông điệp truyền thông” đã có 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, 03 Giải Ba, 02 Giải Khuyến khích và 01 Giải Bình chọn.
 
Đối với hạng mục “Đề cử các gương mặt phụ nữ” đã có 02 Giải Nhất, 02 Giải Nhì, 02 Giải Ba, 02 Giải Khuyến khích.
 
Đối với hạng mục “Đề cử sáng kiến” đã có 05 sáng kiến được chọn là "Sáng kiến tốt nhất cuộc thi". Đồng thời thông qua cuộc thi, có 03 tập thể được chọn là "Tập thể tham gia, hưởng ứng tích cực".
Tử tế vì môi trường: Xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên - ảnh 4
Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam trao giải cho Các tác giả nhận giải Cuộc thi “Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19"
Tử tế vì môi trường: Xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên - ảnh 5
Tác giả Nguyễn Đỗ Vĩnh Phong , TP Đà Nẵng đạt giải Nhất của cuộc thi “Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 " chia sẻ mong muốn truyền tải được thông điệp về công tác phòng, chống thiên tai trong bối cảnh Covid-19 có nhạy cảm giới, các hoạt động phòng, chống thiên tai có tính đến đặc điểm riêng, nhu cầu và tình trạng dễ bị tổn thương riêng của phụ nữ, nam giới, trẻ em gái, trẻ em trai, người già…
*Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2022, bên cạnh tổ chức sự kiện trực tuyến TƯ Hội LHPN Việt Nam Việt Nam phát động cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 và tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của hội viên, phụ nữ  trên trang fanpage của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, fanpage Phụ nữ sống xanh.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.