Tuyến phố đi bộ thứ 4 tại Hà Nội sẽ hoạt động vào dịp lễ 30/4

Chia sẻ

Dự kiến vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây, không gian phố đi bộ số 4 của TP Hà Nội sẽ được đưa vào hoạt động. Đặc biệt, tuyến phố này nằm trong không gian Thành cổ Sơn Tây sắp tròn 200 năm tuổi.

Sẵn sàng khai trương tuyến phố đi bộ dịp 30/4-1/5

Để đảm bảo tiến độ triển khai Đề án tuyến phố đi bộ quanh hào Thành cổ Sơn Tây theo ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy tại Thông báo số 517-TB/TU ngày 03/12/2021, UBND thị xã Sơn Tây đã và đang tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trong Đề án.

Ông Trần Đình Chiến, Phó Phòng Quản lý đô thị (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cho biết, công tác chuẩn bị hiện đạt 80% tiến độ, nhiều hạng mục đang được gấp rút hoàn thiện giai đoạn cuối. Với tiến độ này, Thị xã Sơn Tây sẽ kịp hoàn thành để khai trương tuyến phố đi bộ vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2022.

Theo ông Trần Đình Chiến, việc đưa tuyến phố đi bộ vào hoạt động sẽ đáp ứng được niềm vui, mong mỏi của người dân trên địa bàn Thị xã. Sơn Tây chủ yếu phát triển về kinh tế du lịch dịch vụ, vì vậy tuyến phố đi bộ sẽ tạo điểm nhấn cho nhân dân và du khách các huyện lân cận như Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất… thêm điểm vui chơi. Tuyến phố đi bộ này sẽ được kết nối với nhiều điểm du lịch khác trên địa bàn như Đền Và, Chùa Mía, Văn miếu…

Điểm nhấn của tuyến phố đi bộ được xác định nằm trong các chương trình văn hóa, văn nghệ của các đoàn văn hóa nghệ thuật được đầu tư bài bản, quy mô. Bên cạnh đó, địa phương cũng đầu tư thêm nhiều chương trình hội chợ, văn hóa văn nghệ, triển lãm ảnh, trưng bày cây cảnh… phát huy được giá trị của thành cổ.

Ông Trần Đình Chiến cho biết thêm, hiện Thị xã Sơn Tây đang trình hồ sơ lên Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch để công nhận Thành cổ Sơn Tây là di tích đặc biệt.

Liên quan đến việc quản lý khi tuyến phố đi bộ hoạt động, đối với các hộ kinh doanh, buôn bán trên phố đi bộ (tại phường Quang Trung, Ngô Quyền và Lê Lợi), Thị xã Sơn Tây đã có công văn về các xã, phường nhằm hướng dẫn các hộ kinh doanh chủ động đăng ký các mặt hàng muốn kinh doanh. Từ danh sách tập hợp, chính quyền các xã, phường sẽ có hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị kinh doanh theo quy định.

Dự kiến tuyến phố đi bộ thí điểm có tổng chiều dài 820m, tổng diện tích sử dụng 34.550m2Dự kiến tuyến phố đi bộ thí điểm có tổng chiều dài 820m, tổng diện tích sử dụng 34.550m2

Theo UBND Thị xã Sơn Tây, sẽ có khoảng 50 đến 70 quầy hàng được phép kinh doanh trong khu vực tuyến phố đi bộ. Vì vậy, địa phương đang cân nhắc hình thức bốc thăm để đảm bảo tính công bằng cho các hộ kinh doanh. Sau đó, Thị xã sẽ thành lập Ban quản lý nhằm đảm bảo an ninh, trật tự cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện tại, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để đưa không gian phố đi bộ vào hoạt động, Thị xã Sơn Tây cũng tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được các yếu tố phòng dịch khi tham gia tuyến phố đi bộ. Sau thời gian đầu vận hành thử nghiệm, Thị xã sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể để dựng kế hoạch, phương án chi tiết...

Ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm cũng đã lắp đặt 04 chuồng và nuôi 70 đôi chim bồ câu từ nguồn xã hội hóa tại không gian phố đi bộ. Hiện đang huấn luyện, gây đàn để hình thành và phát triển “Đàn chim thành cổ Sơn Tây”. Thả 500 con cá koi và chép vào hai giếng ngọc tạo cảnh quan; xây dựng kế hoạch tổ chức các điểm vui chơi, triển lãm, văn hóa văn nghệ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của bà con nhân dân và du khách. Tổ chức phối hợp với Đoàn Thanh niên thị xã thực hiện xây dựng lắp  02 điểm quét mã Qrcode với giao diện 360o tại 02 cổng Thành cổ giới thiệu về di tích Thành cổ Sơn Tây cho du khách và nhân dân tìm hiểu.

Điểm nhấn du lịch hấp dẫn của Thị xã Sơn Tây

Liên quan đến việc quản lý và kết nối không gian tuyến phố đi bộ, ông Nguyễn Đăng Thạo, Trưởng Ban Quản lý Di tích Làng cổ Đường Lâm (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cho biết, việc triển khai tuyến phố đi bộ xung quanh thành cổ Sơn Tây là định hướng phát triển lâu dài của địa phương.

"Chúng tôi muốn xây dựng thành chuỗi tất cả các tuyến, điểm du lịch để tạo sự kết nối trong tương lai. Việc triển khai tuyến phố đi bộ sẽ là điểm nhấn của Thị xã Sơn Tây. Hiện lượng khách đến làng cổ Đường Lâm ngày càng lớn, nên việc bổ sung tuyến phố đi bộ vào chương trình du lịch của Sơn Tây sẽ là điểm nhấn để đa dạng hơn các sản phẩm du lịch. Du khách ngoài việc trải nghiệm văn hóa dân gian nghệ thuật, trải nghiệm buổi tối tại tuyến phố đi bộ sẽ có nhiều điều lý thú. Đây cũng là điểm để níu chân du khách...", ông Nguyễn Đăng Thạo cho hay.

Trưởng Ban Quản lý Di tích Làng cổ Đường Lâm cũng cho biết thêm, Thị xã Sơn Tây phát triển du lịch kết hợp nghỉ dưỡng và sinh thái, hiện chúng tôi đang xây dựng chương trình, sắp tới khi dịch bệnh đã giảm hơn thì sẽ phát triển thêm những sản phẩm này. Hiện nay, ngoài trải nghiệm văn hóa độc đáo tại Làng cổ Đường Lâm thì sẽ phát triển các tour khác. Như hiện nay khách đến với Đường Lâm sẽ có các hoạt động văn nghệ như chèo, các hoạt động buổi tối, tour đêm làm chương trình kẹo lạc, thịt quay đòn, sáng sớm xây dựng sản phẩm du lịch đi chợ. Chợ Mía là chợ ẩm thực văn hóa phi vật thể rất tốt. Chúng tôi sẽ đưa nội dung đó vào. Kết nối tất cả các hoạt động đó để gắn du lịch làng cổ Đường Lâm với Thành cổ, với phố đi bộ và các điểm du lịch khác để làm sao giữ chân được du khách và phát triển trong thời gian tới.

Trước đó vào ngày 28/10/2021, Thị xã Sơn Tây đã thông qua đề án 525/ĐA-UBND về việc thí điểm tuyến phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây (đoạn từ cổng trụ sở UBND thị xã đến cầu Cửa Tiền).

Theo đề án, khu vực tổ chức tuyến phố đi bộ sẽ bao quanh thành cổ Sơn Tây với 4 tuyến phố chính, gồm: Phó Đức Chính, Phan Chu Trinh, Lê Quý Đôn và Phạm Ngũ Lão. Tổng chiều dài khoảng 1.600m. Ngành nghề chính của các hộ dân nơi có tuyến phố đi qua chủ yếu là buôn bán, kinh doanh thẩm mỹ, cà phê, hàng ăn uống... Trước mắt, không gian phố đi bộ sẽ được thí điểm trên 2 tuyến phố là Phó Đức Chính và Phan Chu Trinh.

Theo quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Thị xã Sơn Tây được quy hoạch là 1 trong 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội với các chức năng chính là du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái, dịch vụ thương mại trên cơ sở bảo tồn di sản văn hóa truyền thống.

LINH PHẠM

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra các dự án, khu chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra các dự án, khu chung cư tăng giá bất thường

(PNTĐ) - Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 1488/BXD-QLN gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn. Theo đó, đề nghị UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo có hiệu quả các nội dung này và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.
Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.