UBND quận Tây Hồ: Biểu dương, nhân rộng điển hình gia đình văn hóa tiêu biểu

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 27/6, UBND quận Tây Hồ trang trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 22 năm ngày Gia đình Việt Nam; giao lưu, biểu dương 64 gia đình văn hóa tiêu biểu quân Tây Hồ năm 2023.

Mỗi gương gia đình văn hóa được biểu dương trong chương trình đều là những gia đình đã đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” theo tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 122/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 và được bình bầu là gia đình văn hóa hàng năm.

Trong đó, nhiều gia đình có các thế hệ cùng sinh sống hòa thuận dưới một mái nhà; gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống; gia đình khuyết nhưng con cái vẫn chăm ngoan, học giỏi, vươn lên trong cuộc sống.

UBND quận Tây Hồ: Biểu dương, nhân rộng điển hình gia đình văn hóa tiêu biểu - ảnh 1

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn trao khen thưởng cho các gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2023 trên địa bàn quận

Các gia đình cũng thực hiện tốt các mục tiêu chính sách dân số (không sinh con thứ 3 trở lên), đạt gia đình văn hóa - sức khỏe năm 2022, làm kinh tế giỏi, các con chăm ngoan, học giỏi; tiêu biểu trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, gia đình của phường, quận, thành phố, được cộng đồng suy tôn, tín nhiệm, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu, khách mời cũng được lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của các gia đình với nhiều nội dung như: Bí quyết tạo dựng hạnh phúc, tiếng cười, niềm vui trong gia đình; cách “giữ lửa” bữa cơm gia đình; gia đình gương mẫu đi đầu trong việc thiện nguyện; gia đình nhiều thế hệ, ông bà gương mẫu, con cháu thảo hiền, tích cực đóng góp vào việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương… gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

UBND quận Tây Hồ: Biểu dương, nhân rộng điển hình gia đình văn hóa tiêu biểu - ảnh 2
Một số gia đình văn hóa tiêu biểu tham gia giao lưu, chia sẻ tại chương trình

Như chia sẻ của bác Nguyễn Đức Long (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội): Gia đình là tế bào, hạt nhân của xã hội. “Tôi may mắn có 3 con trai hiện đã có gia đình riêng. Cháu nào cũng trưởng thành, là công dân tốt, sống có ích cho xã hội và biết yêu thương, chăm lo, vun vén hạnh phúc gia đình.

Để duy trì và xây dựng được hạnh phúc, sự yên ấm ấy, theo bác Long, mỗi thành viên đều có trách nhiệm chung; và cái gốc phải ở gia đình, từ giáo dục gia đình trước khi tính đến vai trò của xã hội. Và trên hết trong gia đình, ông bà phải thật sự gương mẫu, các thành viên đối xử với nhau công bằng, thương yêu… Tôi cũng luôn dạy các con chữ “Nhẫn”, chữ “Hiếu”, chữ “Học” để các cháu làm người tốt, lập thân, lập nghiệp… phục vụ cho bản thân, gia đình, xã hội.

Còn với bác Đinh Tiên Hường (phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội), để gia đình luôn đoàn kết, vợ chồng yêu thương nhau, luôn có tiếng cười, không có bạo lực… thì trước hết gia đình đó phải hạnh phúc. Muốn hạnh phúc, gia đình phải được xây dựng trên các yếu tố “Tôn trọng - Bình đẳng - Yêu thương - Chia sẻ”. Trong đó, sự tôn trọng cần được đặt lên hàng đầu, vợ - chồng, bố mẹ - con cái… tôn trọng lẫn nhau; để biết lắng nghe, chia sẻ, yêu thương, đoàn kết cùng vượt qua những lúc sóng gió, mâu thuẫn phát sinh trong gia đình.

UBND quận Tây Hồ: Biểu dương, nhân rộng điển hình gia đình văn hóa tiêu biểu - ảnh 3
Đồng chí Bùi Thị Lan Phương – Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phát biểu tại buổi giao lưu, biểu dương

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Bùi Thị Lan Phương – Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cũng nhấn mạnh: Gia đình có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người, là nơi bảo tồn, lưu giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Ngày nay, gia đình Việt Nam đang được xây dựng, gìn giữ và phát triển với những giá trị nhân văn tiến bộ theo tiêu chí: No ấm, tiến bộ, hạnh phúc trên cơ sở thực hiện quyền bình đẳng giới và quyền trẻ em.

Tuy nhiên, trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 và xu hướng toàn cầu hóa các gia đình hiện nay phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào gia đình. Tình trạng bạo lực gia đình ngày càng gia tăng. Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái đang ngày càng rộng ra, sâu hơn; mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình không bền chặt. Không khí đầm ấm trong gia đình vì thế mà dần dần bị ảnh hưởng.

UBND quận Tây Hồ: Biểu dương, nhân rộng điển hình gia đình văn hóa tiêu biểu - ảnh 4
Đồng chí Trần Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy trao khen thưởng cho các gia đình văn hóa tiêu biểu quận

“Bởi vậy, thông qua chương trình giao lưu, biểu dương 64 gia đình văn hóa tiêu biểu hôm nay, chúng tôi mong muốn, truyền tải thông điệp tới mọi gia đình, mọi người dân trên địa bàn quận về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và những tác động tích cực của việc xây gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.

Mỗi người dân và các hộ gia đình cùng các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn quận hãy chung tay giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá ứng xử tốt đẹp trong gia đình, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, thực hiện bình đẳng giới, ngăn ngừa bạo lực gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, để gia đình thực sự là nơi mà tình yêu thương và chia sẻ được tôn vinh, là nơi làm nên hạnh phúc của mỗi người” – đồng chí Bùi Thị Lan Phương bày tỏ mong muốn.

Từ năm 2001 tới nay, quận Tây Hồ cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam (28/6) với nhiều hình thức, chủ đề phong phú, góp phần lan tỏa mạnh mẽ với những giá trị nhân văn cao đẹp. Qua đó, góp phần phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa trên địa bàn quận.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố

Hà Nội tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố

(PNTĐ) - Những năm qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; xung đột tại một số nước kéo dài và diễn biến phúc tạp, kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm; song, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng bền vững. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tăng bình quân 5,67 %/năm, thu nhập bình quân đầu người cán mốc trên 150 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, ngày càng hiện đại; tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp - xây dựng tăng; các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn, dịch vụ trình độ cao, chất lượng cao tiếp tục phát triển. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đầu tư phát triển. Lượng khách du lịch đạt trên 10 triệu lượt người/năm.
Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho đồng bào chịu ảnh hưởng bão lũ huyện Chương Mỹ

Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho đồng bào chịu ảnh hưởng bão lũ huyện Chương Mỹ

(PNTĐ) - Ngày 29/9, tại UBND xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, đoàn thiện nguyện do Báo Phụ nữ Thủ đô đồng hành cùng công ty TNHH Vàng Son Một Thuở cùng một số nhà tài trợ, các bác sỹ tổ chức đợt khám và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân trên địa bàn xã, vừa chịu ảnh hưởng của bão số 3.
Phụ nữ Long Biên rộn ràng lời ca chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Long Biên rộn ràng lời ca chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Với chiều dài lịch sử, tinh thần yêu nước, niềm tự hào, tình yêu với Hà Nội, phụ nữ Long Biên đã cùng với nhân dân Thủ đô đoàn kết, sáng tạo, có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng thành phố văn hiến, văn minh hiện đại, đóng góp xây dựng Thủ đô xứng đáng với những danh hiệu “Thủ đô anh hùng” “Thành phố vì hòa bình” “Thành phố sáng tạo”.
Hà Nội đề xuất nhiều giải pháp ứng phó thiên tai lớn trong thời gian tới

Hà Nội đề xuất nhiều giải pháp ứng phó thiên tai lớn trong thời gian tới

(PNTĐ) - Để làm tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian tới, thành phố Hà Nội đề nghị cho phép nghiên cứu, xây dựng và sớm triển khai đầu tư hệ thống công trình đê điều, thủy lợi và các hồ chứa lớn trên địa bàn thành phố.