Ước mơ ghi tên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trên bản đồ y học thế giới

Chia sẻ

Hơn 13 năm công tác trong nghề, bác sĩ Vũ Thị Thu Hiền - chuyên khoa Gây mê hồi sức, Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) được đồng nghiệp và người bệnh ghi nhận, đánh giá là một bác sĩ đức trong, tâm sáng, chuyên môn giỏi.

Đồng thời, chị còn rất say mê nghiên cứu khoa học, khát khao được ghi tên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trên bản đồ y học thế giới. Hội LHPN Hà Nội đã tôn vinh bác sĩ Vũ Thị Thu Hiền là gương mặt “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2020.

Không chỉ ước mơ cứu chữa được cho nhiều bệnh nhân, bác sĩ Hiền còn có một khao khát, đó là đưa y học của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói riêng, y học Việt Nam nói chung vươn tầm thế giới. Và để từng bước hiện thực hóa ước mơ ấy, bác sĩ Hiền luôn nỗ lực hết mình, không ngừng học hỏi, trau dồi, rèn luyện bản thân.

Với cố gắng của mình, chị đã nhận được sự tín nhiệm của Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện, bổ nhiệm làm Trưởng phòng Công tác xã hội (đầu tiên) khi tuổi đời còn rất trẻ; với trọng trách và sứ mệnh cùng tập thể đặt nền móng xây dựng ngành Công tác xã hội trong Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

BS. Vũ Thị Thu Hiền giới thiệu về giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.BS. Vũ Thị Thu Hiền giới thiệu về giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Vừa làm chuyên môn, vừa làm công tác quản lý một ngành rất mới, công việc đòi hỏi chị phải tiếp tục cố gắng hơn nữa và dành nhiều thời gian cống hiến. “Khi muốn vươn ra quốc tế, trước tiên mỗi nhân viên phải cố gắng mỗi ngày, khẳng định chất lượng chuyên môn và niềm tin yêu của nhân dân ngay ở nước nhà. Vì thế, mỗi bác sĩ phải luôn gương mẫu, phấn đấu hết mình, chủ động sáng tạo trong công việc được giao” - BS Hiền khẳng định.

Như một sự đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, nhiều mối quan hệ hợp tác với nước ngoài với bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã được phát huy và nở rộ trong vài năm qua. Riêng năm 2019, bác sĩ Hiền không những đạt được nhiều thành tích trong nước, mà còn nhận nhiều lời ngợi khen trong cộng đồng bạn bè quốc tế, bao gồm nhiều tổ chức y tế đa quốc gia, các bệnh viện lớn trên thế giới như: tổ chức WHO, cơ quan các bệnh viện công Paris, viện Karolinska Thụy Điển, Tổ chức Newborn, bệnh viện Brigham and Women’s đại học Y Harvard.

Điển hình là chương trình hợp tác quốc tế với bệnh viện Brigham and Women. Chỉ trong 1 năm đã có đoàn các giáo sư Gây mê hồi sức sản khoa đầu ngành thế giới đến thăm, làm việc và tổ chức hội thảo quốc tế đầu tiên trong lịch sử bệnh viện về gây mê hồi sức. Cùng trong năm đó, đoàn bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thăm và học tập tại các bệnh viện của trường đại học Y Harvard, chương trình đào tạo trực tuyến cũng phát triển nhanh chóng.

Từ đào tạo trực tuyến giữa 2 cơ sở, sau 1 năm với 4 chương trình, từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chương trình đã lan rộng ra cả nước ở 10 bệnh viện, trường đại học y từ Bắc đến Nam. Các y bác sĩ đã được học tập và trao đổi trực tiếp về những chủ đề nóng bỏng và thiết thực nhất, cũng như được cập nhật những kiến thức mới và tiên tiến nhất thế giới từ các giáo sư Harvard.

Sau những cố gắng, đầu năm 2020, bác sĩ Hiền đã nhận được tin vui liên tiếp với hai báo cáo quốc tế mà chị là báo cáo viên chính. Lần đầu tiên tại hội nghị quốc tế Gây mê hồi sức sản khoa lần thứ 52 tại Canada, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ghi tên mình trên bản đồ “làng” Gây mê hồi sức sản khoa lớn nhất thế giới với báo cáo: “Từ Boston đến Hà Nội và trở lại bằng hội thảo trực tuyến: Mô hình đào tạo y khoa liên tục chi phí thấp ở các nước thu nhập trung bình”. Tin vui thứ 2 dành cho phòng Công tác xã hội với báo cáo tại diễn đàn quốc tế về chất lượng và an toàn trong y tế tại Copenhagen với nội dung: “Cẩm nang đi viện Phụ sản Hà Nội: Tất cả những thông tin cần thiết ở trong tay bạn”.

Niềm hạnh phúc vô bờ khi tên bệnh viện mình được xướng lên qua những email của Ban Tổ chức các Hội nghị quốc tế, bác sĩ Hiền biết những cố gắng của chị và đồng nghiệp đã được ghi nhận. Mặc dù dịch bệnh Covid -19 làm nhiều hội nghị tạm hoãn, cũng không ngăn được niềm tự hào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội của Việt Nam đã trong danh sách cùng các bệnh viện lớn toàn cầu.

Trong suốt hơn 13 năm công tác, bác sĩ Vũ Thị Thu Hiền được biết đến như một tấm gương bác sĩ trẻ miệt mài trau dồi kiến thức chuyên môn, nâng cao trình độ ngoại ngữ và sáng tạo trong mọi công tác. Đến nay, nữ bác sĩ gây mê hồi sức đã có 9 đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu và ứng dụng; 5 giải thưởng cho các sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Năm 2013, bác sĩ Hiền được ghi nhận là 11 trong 10 bác sĩ trẻ có thành tích xuất sắc nhất và được Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Giải thưởng “Đặng Thùy Trâm”…

Năm 2020, bác sĩ tiếp tục được tuyên dương là 1 trong 10 gương “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”. Khiêm tốn khi nhắc tới thành tích của mình, bác sĩ Hiền tâm sự: “Đấy là vinh dự cho các y, bác sĩ, nhân viên y tế nữ cả Bệnh viện, không phải chỉ cho mình tôi đâu. Tuy là bản thân tôi nhận giải nhưng đó cũng là sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thể các anh chị em đồng nghiệp”.

Đóng góp của bác sĩ Hiền cũng góp một phần vào thành tích chung của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Năm 2019, tập thể nữ viên chức và người lao động Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một trong 6 tập thể nữ tiêu biểu được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.