Ước tính hơn 4 vạn khách về khai hội Chùa Hương

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng nay 27/1 (mùng 6 tháng giêng), lễ hội chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức chính thức khai hội với chủ đề “an toàn, văn minh, thân thiện”, thu hút hàng vạn du khách thập phương về trẩy hội.

Ước tính hơn 4 vạn khách về khai hội Chùa Hương - ảnh 1
Các đại biểu dâng hương cầu nguyện Quốc thái dân an.(ảnh Lê Sơn/Tin tức)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương cho biết: "Hành hương trẩy hội mùa Xuân là nét đẹp vốn có từ ngàn xưa của dân tộc Việt Nam. Trở về miền đất tâm linh dấu Phật - một đức Phật Việt Nam, Phật bà chùa Hương - nét đẹp đó mãi mãi trường tồn trong thời gian vô cùng và không gian vô tận. Như chúng ta đều biết, lễ hội là một dạng thức hoạt động văn hóa tổng hợp của con người, là một hình thức hữu hiệu để phổ quát những giá trị văn hóa dân tộc, truyền bá những giá trị phi vật thể của một cộng đồng hay của cả một dân tộc. Hơn nữa, lễ hội còn là một nhu cầu tâm linh chính đáng không thể thiếu của nhân loại khi mà Phật giáo đã được bản địa hóa phù hợp với đời sống của một cộng đồng hay một địa phương.

Ước tính hơn 4 vạn khách về khai hội Chùa Hương - ảnh 2
Lễ khai hội tổ chức vào ngày 27.1.2023 (tức ngày mùng 6 tháng giêng), tại chùa Thiên Trù.

Lễ hội chùa Hương cũng không ngoài dạng thức văn hóa truyền thống ấy. Đây là lễ hội đậm nét của Phật giáo Việt Nam. Người tín ngưỡng đạo Phật và lễ hành hương trong năm chiếm 85% số du khách. Mật độ con người cộng với trường độ không gian và thời gian vô cùng rộng lớn khiến cho nơi đây xứng danh là lễ hội vui nhất trời Nam".

Với chủ đề “Lễ hội Chùa Hương an toàn, văn minh, thân thiện”, Ban Tổ chức triển khai các hoạt động đảm bảo phong phú, đa dạng, hấp dẫn, góp phần phát huy giá trị quần thể khu Di tích Thắng cảnh Hương Sơn - Di tích Quốc gia đặc biệt.

Ước tính hơn 4 vạn khách về khai hội Chùa Hương - ảnh 3
Du khách đi đò trên suối Yến

Lễ hội chùa Hương kéo dài trong 3 tháng, thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan, chiêm bái. Năm nay, có nhiều đổi mới, từ thay đổi hình thức bán vé truyền thống sang vé điện tử, đưa dịch vụ xe điện vào phục vụ du khách, cải tạo lối vào di tích bằng việc bỏ 2 cổng soát vé cũ. Ban tổ chức bố trí 3 bãi đỗ xe chính cho du khách, gồm: Bãi xe Hội Xá cách bến đò Suối Yến 3km; bến xe Hương Sơn cách bến đò 2km và bến xe Đường số 1, cách bến đò khoảng 800m.

Ban Quản lý Lễ hội chùa Hương đặc biệt chú trọng đến việc quảng bá, lan tỏa hình ảnh du lịch di sản thân thiện, mến khách đến với đông đảo khách thập phương. Tại đây, wifi được phát miễn phí trên diện rộng, đồng thời, Ban tổ chức cũng bố trí hệ thống quét mã QR phục vụ du khách có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử chùa Hương, hệ thống di tích, điểm tham quan, đặc sản, quà tặng.

Ước tính hơn 4 vạn khách về khai hội Chùa Hương - ảnh 4Động Hương Tích trong ngày khai hội

Giá vé và các loại dịch vụ được niêm yết công khai. Lực lượng an ninh trật tự thường xuyên túc trực, nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch Covid-19, cũng như ứng xử văn minh trong không gian di sản.

Ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban Quản lý di tích và danh thắng Hương Sơn cho biết, ước tính trong ngày khai hội, khu di tích sẽ đón trên 4 vạn khách hành hương.

 
 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc

Hà Nội hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc

(PNTĐ) - Kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013-20/3/2024), ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức  trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người” và nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc”.