Về đích xây dựng nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện nhờ sự đồng thuận của người dân

Chia sẻ

Phú Cát là xã đầu tiên của huyện Quốc Oai “về đích” nông thôn mới nâng cao. Có được thành quả này là do sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân địa phương.

Tuy ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, nhưng từ đầu năm đến nay, các cấp lãnh đạo và nhân dân huyện Quốc Oai vẫn tập trung nguồn lực, nỗ lực vượt khó phấn đấu đưa các xã đạt nông thôn mới nâng cao...Đặc biệt, huyện Quốc Oai đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, có thêm 6 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Một trong những xã đầu tiên về đích trong hành trình này là xã Phú Cát.

Xã Phú Cát cũng được đầu tư hơn 50 tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông, cơ sở vật chất nhà văn hóa, trường học... giúp bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại. Để hoàn thành nông thôn mới nâng cao, chính quyền địa phương xã Phú Cát đã đầu tư mạnh cho phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo việc làm ổn định cho người dân. Chủ tịch UBND xã Phú Cát Ngô Văn Tuyên cho biết: Xã đã phối hợp với Phòng Kinh tế huyện xây dựng mô hình sản xuất rau sạch quy mô 10ha theo quy trình khép kín kết hợp làm du lịch trải nghiệm trên địa bàn. Cùng với đó, xã đã quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao, phát triển mô hình lúa - cá nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân. Nhờ đó, diện mạo của xã đổi thay rõ nét với hệ thống giao thông, trường học, nhà văn hóa được đầu tư hiện đại; cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao..

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phú Cát Ngô Văn Chiến cho biết, sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, người dân đã thấy được cái được cái lợi ích trong xây dựng nông thôn mới, đó là đường làng ngõ xóm mở rộng, khang trang, sạch sẽ, các trường học đường đầu tư, đời sống nhân dân nâng cao. Chính vì vậy khi xã chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao, cán bộ, đảng viên và nhân dân vô cùng phấn khởi, ủng hộ. Nhiều hộ dân còn bỏ ngày công để chung tay cùng địa phương trồng hoa, cắt tỉa cây xanh tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Các thôn tự xã hội hóa, vận động để xây dựng cổng chào thôn mình khang trang.

 Toàn huyện Quốc Oai vào cuộc, đẩy mạnh xậy dựng nông thôn mớiToàn huyện Quốc Oai vào cuộc, đẩy mạnh xậy dựng nông thôn mới

Còn theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phú Cát Nguyễn Đức Phóng, nét nổi bật ở Phú Cát khi phát động chương trình xây dựng nông thôn mới là người dân đã hiến được hơn 7.000m2 đất nông nghiệp và khoảng 1.300m2 đất ở để mở rộng đường giao thông nội đồng và giao thông ngõ, xóm. Trước kia, đường làng nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Khi chính quyền và nhân dân chung tay cải tạo, nâng cấp mở rộng các tuyến đường lên 3,5-7m giúp xe ô tô chạy thông các ngõ, thuận tiện cho giao thương và sản xuất nông nghiệp, công việc làm ăn của nhân dân cũng phát triển theo. Xã đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cao các tiêu chí chưa đạt và cơ bản đạt như: Cứng hóa 11km giao thông thủy lợi nội đồng, nâng cấp 5km đường ngõ, xóm; cải tạo 6 nhà văn hóa... đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, sản xuất, hội họp của người dân. Đặc biệt, tiêu chí giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa cũng được xã Phú Cát quan tâm. Trong giai đoạn 2020-2021, xã còn đầu tư xây mới phòng học bộ môn, nhà thi đấu đa năng cho trường tiểu học; mở rộng khuôn viên trường trung học cơ sở và 2 điểm trường mầm non... Ngoài ra, đầu tư nâng cấp 6 nhà văn hóa thôn và xây mới khu văn hóa trung tâm rộng 2,7ha, đáp ứng nhu cầu tổ chức văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí của nhân dân.

Song song với đầu tư cơ sở hạ tầng, xã đẩy mạnh phát triển sản xuất, mở rộng các hoạt động kinh doanh dịch vụ và tạo việc làm cho nhân dân. Trong đó, hằng năm, UBND xã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện mở 2-3 lớp dạy nghề cho lao động trong độ tuổi; kết nối với các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Bắc Phú Cát tuyển dụng lao động là người dân địa phương nên tỷ lệ người có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã đạt 96%... Nhờ vậy, thu nhập bình quân của xã Phú Cát ngày càng tăng, năm 2021 đạt 62 triệu đồng/người/năm...

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức của nhân dân, chắc chắn một ngày không xa, xã Phú Cát sẽ tiếp tục hoàn thành sớm xã nông thôn  mới kiểu mẫu.

HÀ LINH

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới  thành phố Hà Nội 

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Hơn 200 người lao động tham gia đối thoại về an toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Hơn 200 người lao động tham gia đối thoại về an toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(PNTĐ) - Sáng 23/4, hơn 200 cán bộ Công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tham gia buổi "Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.