Vé máy bay đắt và khan hiếm, 'sốt' tàu giường nằm dịp nghỉ lễ 30/4

Chia sẻ

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch đã tăng cao và khan hiếm trong khi đó đường sắt cũng "cạn" khoang tàu giường nằm với một số chặng ngắn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây.

Các hãng hàng không đã tăng tải bay trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5Các hãng hàng không đã tăng tải bay trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Với nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giá vé tàu và máy bay một số chặng đến các điểm du lịch đã "sốt" trong khi đường sắt và xe khách cũng tăng hàng loạt phương tiện để “cõng” khách.

Ghế bay ngày cao điểm lấp đầy tới 95%

Dịp này, dù các hãng hàng không đua nhau tăng chuyến, mở thêm chặng bay tới một số điểm du lịch nổi tiếng trong nước nhưng do nhu cầu quá lớn, lượng vé bán ra quá nhanh nên vé rẻ không còn, đặc biệt vé giá cao cũng khan hiếm.

Khảo sát của phóng viên cho thấy chặng bay khứ hồi hành trình Hà Nội-Phú Quốc đã bao gồm thuế phí của Vietnam Airlines là gần 8 triệu đồng, Bamboo Airways là 6,5 triệu đồng và Vietjet là 4,7-6 triệu đồng.

Giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đi Quy Nhơn, giá của Vietnam Airlines dao động từ 4,7-5,4 triệu đồng cho hạng phổ thông trong khi mức giá của Vietjet và Bamboo Airways cũng lên tới 4 triệu đồng cho một vé khứ hồi.

Theo đánh giá của các hãng hàng không, số lượng vé còn lại vào giờ bay đẹp từ các thành phố lớn đi các điểm du lịch biển đảo như Côn Đảo, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn... còn lại ở mức rất ít, giá cũng nhỉnh hơn cách đây ít tuần.

“Tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát ổn định trên toàn quốc là một trong những yếu tố quan trọng củng cố vững vàng tâm lý của hành khách nên số lượng khách mua vé tăng rất mạnh trong 1-2 tuần trở lại đây và vẫn đang có chiều hướng đi lên, đặc biệt là trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới," đại diện Bamboo Airways cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines ghi nhận lượng khách đặt mua vé cao hầu hết trên tất cả các chặng bay nội địa, đặc biệt nhộn nhịp trên các đường bay giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, với tỷ lệ lấp đầy trong một số ngày bay cao điểm nhất lên tới 95%.

Nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, trong sáu ngày từ 28/4-3/5, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) tăng tải lên tới hơn 610.000 chỗ, tương ứng gần 3.200 chuyến bay trong dịp nghỉ lễ này.

Các hãng hàng không cũng khuyến cáo hành khách nên mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định để tránh bị tăng giá. Đối với khách mua vé trên website cần đặc biệt lưu ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của hãng để tránh mua phải vé giả.

Bên cạnh lưu ý về kênh mua vé, hành khách cần sử dụng các hình thức tự làm thủ tục trước chuyến bay để tiết kiệm thời gian như làm thủ tục tự động (auto checkin), qua website hãng bay, ứng dụng di động (mobile check-in), điện thoại (telephone check-in), hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in). Đặc biệt, khách bay phải khai báo y tế trước khi lên máy bay theo quy định.

Việc khai báo y tế trước chuyến bay có thể thực hiện trước 24 giờ so với giờ khởi hành, tại đường link https://tokhaiyte.vn/, https://kekhaiyte.vn/ hoặc ứng dụng di động. Khi đến làm thủ tục trước chuyến bay (check-in) và trước khi lên máy bay (boarding), hành khách cần cung cấp hình ảnh kết quả màn hình hoặc bản in kết quả khai báo y tế trực tuyến để được phục vụ các thủ tục hàng không...

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết dự kiến lượng khách qua Cảng dịp 30/4-1/5 đạt khoảng 75.000 lượt khách/ngày, tương đương 485-500 lượt chuyến mỗi ngày, tăng khoảng 25% so với hiện nay (trung bình mỗi ngày Nội Bài hiện đón khoảng gần 60.000 lượt khách với 400 lượt chuyến bay).

Đường sắt và xe khách tăng chuyến

Trong dịp này, ngành Đường sắt tăng hàng chục chuyến tàu trên các tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu. Trong đó, các tuyến tàu ngắn như Hà Nội đi Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Lào Cai hoặc Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng giá vé một số khoang giường nằm cũng kín chỗ nhưng ghế ngồi vẫn còn dồi dào.

Đơn cử như vé tàu đi ngày 29/4 giá vé giường nằm tầng 1 khoang 4 điều hòa tàu SE3 chặng Hà Nội-Vinh khoảng 591.000-621.000 đồng/vé/lượt, giá vé thấp nhất là ghế phụ (ghế nhựa) 229.000 đồng/vé/lượt.

Còn giá vé tàu SNT2 Sài Gòn-Nha Trang loại chỗ giường nằm tầng 1 khoang 4 điều hòa VIP suốt chặng giá 970.000-1.000.000 đồng/vé/lượt, loại chỗ thấp nhất là ngồi mềm 580.000 - 600.000 đồng/vé/lượt.

“Đối với vé ghế ngồi các chặng ngắn các tuyến còn rất nhiều vì đa số khách để sát ngày mới mua vé. Giá vé dịp 30/4 năm nay được điều chỉnh tăng, giảm linh hoạt theo loại chỗ, giờ tàu, ngày đi và ngược lại nhưng cơ bản tương đương giá vé năm ngoái,” đại diện Tổng công ty Đường sắt cho hay.

Với xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết lưu lượng hành khách đi về các tỉnh, địa phương sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt ở những địa phương có điểm thăm quan, du lịch. Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh trên các tuyến Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La.

“Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối ngày 29/4 đến hết ngày 30/4. Do đó, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội dự kiến tăng cường 500 xe khách cho các đợt nghỉ lễ này,” ông Toàn thông tin.

Để đảm bảo kế hoạch phục vụ, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe tổ chức cho các đơn vị vận tải ký cam kết không vận chuyển chất cháy nổ, không uống rượu bia khi lái xe, bán vé đúng giá quy định, không chở quá số ghế xe đăng ký. Bến xe cũng kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích; kiểm soát từng xe không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định...

Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu bến xe và đơn vị kinh doanh vận tải phải niêm yết giá cước trên xe theo quy định, không tùy tiện tăng giá cước, phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách cao trong dịp nghỉ lễ để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai và lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.

“Sở Giao thông Vận tải nghiêm cấm các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng, tăng giá vé. Doanh nghiệp cố tình bỏ chuyến hoặc tự ý tăng giá cước, cơ quan quản lý tuyến sẽ xử lý nghiêm theo quy định,” ông Long khẳng định.

 (Theo Vietnam+)

Theo https://www.vietnamplus.vn/ve-may-bay-dat-va-khan-hiem-sot-tau-giuong-nam-dip-nghi-le-304/706757.vnp

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.