Vị thế, vai trò của phụ nữ ở quận Bắc Từ Liêm ngày một nâng cao

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 8/5/2023, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức Hội nghị Khảo sát, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện kết luận số 55-KL/TW, ngày 08/01/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X “về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 05 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) “về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”.

Vị thế, vai trò của phụ nữ ở quận Bắc Từ Liêm ngày một nâng cao - ảnh 1
Đồng chí Trịnh Huy Thành, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy, Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị do Đồng chí Trịnh Huy Thành, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy, Trưởng đoàn khảo sát chủ trì; Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội là thành viên Đoàn khảo sát.

Bắc Từ Liêm hiện có có 13 phường; 199 tổ dân phố. Toàn Quận có 17 hội cấp cơ sở, 199 chi hội cơ sở và 512 tổ phụ nữ với hơn 22.272 hội viên. Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 55-KL/TW; 05 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW quận Bắc Từ Liêm cho thấy, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quvền trong Quận (trước đây là huyện Từ Liêm) luôn coi trọng việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Quận.

Vị thế, vai trò của phụ nữ ở quận Bắc Từ Liêm ngày một nâng cao - ảnh 2
Đồng chí Nguyễn Thị Nắng Mai, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Bắc Từ Liêm báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 55-KL/TW; 05 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW quận Bắc Từ Liêm

Chính quyền từ Quận đến cơ sở thường xuyên quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện cho Hội phụ nữ thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phát huy vai trò của hội viên phụ nữ tham gia xây dựng chính quyền; Tổ chức tập huấn, cung cấp tờ rơi, sổ tay tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới đến 100% các chi hội, tổ phụ nữ; tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong Quận; đã tổ chức được 408 cuộc tuyên truyền Luật liên quan cho 49.203 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ; Thành lập 02 Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” tại phường Xuân Đỉnh, Phú Diễn; 100% cơ sở Hội tổ chức 72 buổi trợ giúp pháp lý cho phụ nữ; 175 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng tham gia phòng chống bạo lực gia đình;

Vị thế, vai trò của phụ nữ ở quận Bắc Từ Liêm ngày một nâng cao - ảnh 3
Đoàn khảo sát Thành phố tại Hội nghị

Trong những năm qua, quận tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phòng ngừa bạo lực gia đình, phòng chống ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội từ gia đình”; nhân rộng mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, các mô hình phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội... Từ năm 2014 đến nay, 100% cơ sở Hội phường đã rà soát, giúp đỡ 1.001 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đến hết năm 2022 đã có 143.855/160.191 lượt hộ gia đình (89,8%) hộ đạt tiêu chí của cuộc vận động;

Trong công tác phát triển nguồn nhân lực nữ, nhiệm kỳ 2010-2015, cấp quận/huyện đạt 23,6%; nhiệm kỳ 2020-2025 đạt 33,3%; Tỷ lệ nữ tham gia HĐND: nhiệm kỳ  2011 - 2016 đạt: 27,5%; Nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt: 37.14%. Cấp phường, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 đạt 38.7%; Nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt:  25,8%; Tỷ lệ nữ tham gia HĐND, nhiệm kỳ 2011 - 2016 đạt: 30,36%; Nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt: 33%.

Đánh giá chung cho thấy, việc thực hiện kết luận số 55-KL/TW và Chỉ thị số 21-CT/TW đã giúp nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về bình đẳng giới, về vai trò, năng lực của phụ nữ được nâng cao. Các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm hơn đến công tác chỉ đạo, kiếm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác vận động phụ nữ, giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội phát sinh liên quan tới phụ nữ. Công tác cán bộ nữ được quan tâm đúng mức và thực hiện đầy đủ trong quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, đề bạt cán bộ.

Công tác phụ nữ đã thực sự trở thành trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình. Thông qua các hoạt động của Hội phụ nữ và hoạt động thực tiễn, cán bộ, hội viên, phụ nữ ngày càng trưởng thành về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ Hội ngày càng được chuẩn hóa. Các cấp Hội phụ nữ từng bước thực hiện tốt hơn vai trò đại diện quyền làm chủ của phụ nữ, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ - trẻ em. Tuy nhiên, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế như tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, tham gia các cơ quan dân cử có tăng lên nhưng vẫn còn thấp nhất là ở một số địa phương, đơn vị; Công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ có lúc, có nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu; Công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ cao tuổi, phụ nữ trẻ, phụ nữ kinh doanh, phụ nữ tôn giáo tham gia tổ chức và hoạt động Hội có nơi chưa thực sự hiệu quả.

Vị thế, vai trò của phụ nữ ở quận Bắc Từ Liêm ngày một nâng cao - ảnh 4
Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã đánh giá cao sự chủ động, nghiêm túc của quận Bắc Từ Liêm trong tổ chức quán triệt, triển khai Kết luận số 55-KL/TW và Chỉ thị 21-CT/TW

Tại buổi khảo sát, đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã đánh giá cao sự chủ động, nghiêm túc của quận Bắc Từ Liêm trong tổ chức quán triệt, triển khai Kết luận số 55-KL/TW và Chỉ thị 21-CT/TW. Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò nòng cốt trong nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND TP tặng Bằng khen. Đồng chí và các thành viên trong đoàn khảo sát cũng đã đặt các câu hỏi để làm rõ hơn nội dung của báo cáo, trong đó có công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới; các chương trình, kế hoạch của quận để xây dựng môi trường sống an toàn, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của phụ nữ, trẻ em trong bối cảnh trên địa bàn vẫn còn xảy ra một số vụ bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em; các giải pháp tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy…

Phát biểu kết luận buổi khảo sát, đồng chí Trịnh Huy Thành, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy cũng đã ghi nhận sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội trong triển khai thực hiện Kết luận số 55-KL/TW; Chỉ thị số 21-CT/TW. Thống nhất với 5 bài học kinh nghiệm và các nhóm giải pháp được đưa ra trong thời gian tới, đồng chí đồng thời cũng đề nghị quận Bắc Từ Liêm nghiên cứu để có giải pháp mạnh mẽ, tạo đột phá hơn nữa trong công tác phụ nữ, trong đó quan tâm tới công tác tạo nguồn cán bộ nữ từ cơ sở; quan tâm đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ  theo nhóm ngành nghề, lứa tuổi, đối tượng đặc thù, đặc biệt là phụ nữ ở các khu chung cư.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không trên bầu trời Điện Biên

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không trên bầu trời Điện Biên

(PNTĐ) - Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371; Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng các điều kiện cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5.
Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, trao tặng các công trình, phần việc ý nghĩa, tạo được sức lan tỏa tích cực trong cán bộ hội viên phụ nữ và người dân. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bài cuối: Chiến thắng của ý chí và sức mạnh dân tộc

Bài cuối: Chiến thắng của ý chí và sức mạnh dân tộc

(PNTĐ) - 70 năm trôi qua, những bài học từ chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay. Trong đó, phát huy sức mạnh của “thế trận lòng dân” dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng là một trong những bài học sâu sắc, to lớn nhất thời kỳ đổi mới.
Triệu trái tim hướng về Điện Biên

Triệu trái tim hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là dịp để mỗi người dân Việt Nam, kiều bào ở nước ngoài hướng về Điện Biên với mong muốn tìm về cội nguồn chiến thắng và sức mạnh dân tộc với bao cảm xúc tự hào và trân trọng những chiến công lịch sử hào hùng của dân tộc trong “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm…” làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Bởi vậy, Điện Biên tuy xa mà gần gũi, có sức sự lan toả trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam.