Vụ bé gái 12 tuổi mang thai ở Hà Nội: Công an vào cuộc điều tra

TÚ AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 17/4, đại diện Công an huyện Thanh Trì xác nhận vụ việc và cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ bé gái 12 tuổi bị một đối tượng hiếp dâm dẫn đến có thai.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu N.L - cho biết đã làm việc cơ quan điều tra để nắm thông tin sự việc. Ngoài ra, luật sư Hùng cũng đã hoàn thiện đơn kêu cứu, mong các cơ quan tố tụng quan tâm, sớm xử lý đối tượng xâm hại cháu bé.

Theo thông tin từ người nhà bị hại, vào lúc 17 giờ ngày 17/4, các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội sẽ tiến hành mổ cho bé N.L theo chỉ định của bác sĩ. Luật sư Hùng cho biết, sau khi sinh con cơ quan tố tụng sẽ thực hiện giám định ADN để có căn cứ đầy đủ khởi tố bị can.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai ở Hà Nội: Công an vào cuộc điều tra - ảnh 1
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc

Theo luât sư Hùng, trong vụ việc này, bị hại bị xâm hại khi 11 tuổi, cháu bé cũng đã có sự mô tả lại về hành vi của của đối tượng. Theo đó, hành vi của đối tượng phạm tội hoàn toàn có đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, quy định tại Khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Với tình tiết định khung là “Làm nạn nhân có thai” và “Phạm tội 2 lần trở lên”, theo đó, sau khi cháu bé hoàn thành việc sinh con, việc xét nghiệm để truy bắt, xét xử đối tượng phạm tội sẽ được cơ quan chức năng ngay lập tức vào cuộc và đối tượng có thể xử lý với mức phạt cao nhất lên đến 20 năm tù.

Với mức hình phạt cao nhất của khung hình phạt là 20 năm, đây là vụ việc thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn. Vì vậy, căn cứ Điều 163, Điều 268 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, thẩm quyền điều tra thuộc về cơ quan điều tra cấp tỉnh, cụ thể ở đây là cơ quan điều tra công an thành phố Hà Nội.

Tuy nhiện, hiện nay, vụ việc của cháu bé N.L đang được Cơ quan điều tra công an huyện Thanh Trì tiếp nhận giải quyết, do đó, với những vụ việc không thuộc thẩm quyền như này, cơ quan điều tra khi xét thấy vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra sẽ cần thực hiện việc chuyển vụ án theo thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" được xem là một tội phạm cực kỳ nghiêm trọng và có những hậu quả về tâm lý, vật chất và xã hội rất lớn đối với trẻ em. Đây là một vi phạm đáng lên án và luật pháp nghiêm khắc xử lý nhằm bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và hại đến sức khỏe tình dục.

 

Tin cùng chuyên mục

Lần đầu tiên Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch kỳ họp của ủy ban thuộc UNCTAD

Lần đầu tiên Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch kỳ họp của ủy ban thuộc UNCTAD

(PNTĐ) - Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) có sự tham gia của đại diện tất cả các quốc gia thành viên, các cơ quan chuyên môn, cơ quan liên chính phủ, cơ quan xúc tiến đầu tư và tổ chức phi chính phủ.