Xã Kim Hoa (Mê Linh) áp dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất nông nghiệp

Chia sẻ

Phát triển ngành nghề, dịch vụ, chuyển dịch lao động nông nghiệp giải quyết việc làm trong nông nghiệp nông thôn nhằm nâng cao đời sống trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Là những việc mà xã Kim hoa nói riêng và huyện Mê Linh nói chung trong thời gian qua.

Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới và tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, quy hoạch vùng chuyên canh... diện mạo nông thôn mới của xã Kim Hoa, huyện Mê Linh ngày càng khởi sắc. Cùng với thành tích chung của huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới, đến nay xã đã không còn hộ nghèo, đời sống người dân cũng đã được nâng cao.

Đến nay, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần vào thành tích chung của huyện để đạt công nhận huyện nông thôn mới vào cuối năm 2021. Chính vì vậy, xã tiếp tục duy trì thực hiện các tiêu chí, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm phát triển kinh tế trang trại, nâng cao đời sống nhân dân cao hơn, từ đó đời sống tinh thần cũng được an vui hơn.

Những tháng đầu năm xã đã xây dựng kế hoạch sản xuất nông nghiệp vụ mùa và vụ đông năm 2021 trong tình hình dịch COVID-19, khuyến cáo bà con địa bàn thu hoạch cây vụ mùa đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh; gieo trồng toàn bộ đất nông nghiệp để sản xuất cây vụ đông, đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp để đảm bảo cung ứng nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh công tác khuyến nông, xã Kim Hoa cũng phổ biến tuyên truyền các chủ trương, chính sách, thông tin khoa học- kỹ thuật được thực hiện thường xuyên giúp bà con nông dân kịp thời nắm bắt, áp dụng vào sản xuất. Trước đây một số thôn như Bạch Đa, Yên Phú của xã chủ yếu phát triển kinh tế thuần nông, không có nghề phụ nên thu nhập người dân bấp bênh. Chính vì vậy, sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa, hai thôn thống nhất thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Phú Đa, nhờ đó đã quy hoạch được vùng chuyên canh lúa chất lượng cao, có giá trị cao gấp 1,5 lần so với giống lúa truyền thống.

Ngoài ra, xã còn phát triển vùng trồng đào cảnh, trồng rau an toàn... mang lại thu nhập ổn định cho người dân trong vùng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch xã Kim Hoa, huyện Mê Linh cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực tới mọi mặt và đời sống kinh tế. Xã Kim Hoa đã luôn bám sát chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền từ Trung ương đến cấp huyện. Trong đó tập trung chỉ đạo các ban, ngành, chuyên môn, các đơn vị đẩy mạnh thực hiện các nhóm giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế- xã hội ngay từ đầu năm. Đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả, triển khai các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất mà huyện giao. Nhất là nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong công việc, từ đó tạo chuyển biến về ý thức phục vụ người dân, doanh nghiệp, tổ chức. Trong đó, tiếp tục coi trọng tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; đề cao chế độ và phương thức làm việc tập thể UBND xã kết hợp với trách nhiệm của người đứng đầu; đảm bảo tập trung, dân chủ, hiệu quả.

Một góc tuyến đường xanh - sạch - đẹp của xã Kim HoaMột góc tuyến đường xanh - sạch - đẹp của xã Kim Hoa

Để phát triển nông nghiệp, xã thường xuyên chỉ đạo các HTX nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất. Phối hợp với các ngành, chuyên môn và các thôn thường xuyên kiểm tra giao thông, không để tập kết vật liệu xây dựng trên đường làng, đảm bảo an toàn giao thông ngõ xóm. Đồng thời kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình cải tạo đường giao thông, rãnh thoát nước tại các thôn: Bảo Tháp, Phù Trì, Kim Tiền, Bạch Đa.

Các hoạt động văn hóa, y tế, thể thao và giáo dục luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, phát triển. Thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng hiệu quả nhà văn hóa của các thôn. Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trọng tâm là phong trào "xây dựng Làng văn hóa, Gia đình văn hóa”; tổ chức đăng ký các danh hiệu Gia đình, thôn, đơn vị văn hóa năm 2021 đạt 98,6%. Đồng thời thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ tang. 

Đặc biệt, nhận thức được ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, UBND xã Kim Hoa đã phối hợp với các cơ quan đoàn thể tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động. Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã xuất hiện, nổi bật trong đó là mô hình “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” được triển khai thực hiện tại thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Công tác xóa đói giảm nghèo chính sách xã hội luôn được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt; việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Trạm Y tế và thực hiện các chương trình y tế quốc gia có hiệu quả như: Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng, chủ động chỉ đạo tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.

Với những kết quả đạt được, theo ông Lê Xuân Trường, trong thời gian tới xã Kim Hoa sẽ tiếp tục tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao gắn liền với thị trường, chủ động đối phó với các diễn biến phức tạp do thời tiết gây ra. Đồng thời chỉ đạo sản xuất cây trồng trong khung thời vụ để đảm bảo năng suất cao, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho sản xuất cây vụ đông. Tiếp tục áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, đưa giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm, phun thuốc khử trùng tiêu độc vệ sinh môi trường. Đặc biệt triển khai đồng bộ các giải pháp về công tác phòng, chống dịch lợn tai xanh, lở mồm long móng gia súc, dịch tả lợn châu Phi và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp tái đàn lợn hiệu quả.

Tiếp tục duy trì các tiêu chí đạt chuẩn xã nông thôn mới và hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu theo đánh giá của thành phố. Thông báo và yêu cầu các hộ trên địa bàn xã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo đúng hướng dẫn của UBND huyện.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.

HÀ LINH

 

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.