Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo định hướng “Mô hình kinh tế xanh gắn với phát triển du lịch”

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hồng vân là một xã nằm ở phía đông Huyện Thường Tín. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2014 xã đã về đích NTM. Hiện xã đang hoàn thành các tiêu chí về đích NTM kiểu mẫu. Từ nền tảng đó, cấp ủy, chính quyền cùng toàn thể nhân dân địa phương đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo định hướng “Mô hình kinh tế xanh gắn với phát triển du lịch”, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và tạo diện mạo mới cho vùng quê xanh, sạch, đẹp.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường trải đầy hoa và rợp bóng hàng cây, ông Nguyễn Hải Đăng - Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân giới thiệu các mô hình làm nông nghiệp theo hướng dịch vụ du lịch của địa phương. Xã phát triển chủ yếu các sản phẩm hoa, cây cảnh và trồng các loại rau màu theo vụ. Sản phẩm cây cảnh như cây sanh, lộc vừng được phát triển từ năm 2004, đến năm 2008 xã được công nhận 02 làng nghề sinh vật cảnh (làng Xâm Xuyên, làng Cơ giáo); đối với sản phẩm hoa hồng, hoa đào được phát triển từ năm 2012; xã có tổng diện tích đất nông nghiệp là 187 ha. Trong đó diện tích trồng hoa, cây cảnh, vùng nguyên liệu là 20 ha.

Thời gian qua, sản xuất ngành nông nghiệp tại địa phương đã có bước phát triển đáng kể, thu nhập và mức sống của người dân không ngừng được nâng cao. Thu nhập bình quân đạt 72 triệu/người/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất hoa, cây cảnh và dịch vụ, việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo định hướng “Mô hình kinh tế xanh gắn với phát triển du lịch” - ảnh 1
Khung cảnh xã Hồng Vân đổi thay diện mạo 

Trước năm 2000, các mô hình phát triển hoa, cây cảnh và các mô hình sản xuất rau màu còn nhỏ lẻ, làm thủ công, chưa được ứng dụng công nghệ nên năng xuất, chất lượng cũng như thu nhập chưa cao. Các sản phẩm sản xuất chưa có đầu ra vì chưa tạo được chuỗi liên kết trong vùng du lịch từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Trước những khó khăn trên xã Hồng Vân đã triển khai xây dựng cho các hộ nông dân chưa liên kết và thành lập mới Hợp tác xã để triển khai sản xuất nông nghiệp chuyên canh làng nghề và xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Xã đã tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền và quán triệt Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy về xây dựng nông nghiệp chuyên canh làng nghề gắn với định hướng phát triển du lịch sinh thái trên cơ sở các thế mạnh của địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân Nguyễn Hải Đăng cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hồng Vân xác định mục tiêu phấn đấu cơ bản trở thành xã “Du lịch - Sinh thái - Làng nghề”. Trên cơ sở gìn giữ 2 làng nghề sinh vật cảnh đang có, xã định hướng người dân theo các mô hình mang tính thay đổi trong các làng nghề như trước đây chỉ trồng cây cảnh bạc tỷ thì này chuyển sang làm những cây đơn giản, dân dã mà người có thu nhập trung bình cũng có thể chơi được.

Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích Hợp tác xã Hoa cây cảnh Tùng Anh phát triển theo mô hình nông trại giáo dục, bàn giao một số dịch vụ du lịch cho Hợp tác xã Hoa cây cảnh Hồng Vân đầu tư thực hiện như dịch vụ vận chuyển xe điện… Trên cơ sở các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng du lịch, hợp tác xã đã phát huy vai trò trung tâm liên kết các mô hình để tạo thành các tuyến du lịch trải nghiệm ở trong và ngoài xã, tạo nên giá trị hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều lần so với trồng lúa trước đây.

Hiện nay, xã Hồng Vân đã xây dựng dây chuyền sản xuất các loại trà thảo mộc: trong đó có các loại trà có thương hiệu như: Trà Chùm ngây, Trà Trâu Cổ, Trà Kim Ngân hoa - đây là 3 sản phẩm đã được công nhận đạt OCOP 4 sao của Thành phố; dây chuyền ngâm, ủ rượu hoa, quả Hồng Vân: Đây là mô hình khép kín từ việc trồng, thu hoạch, ngâm, ủ bằng những bí quyết riêng tạo ra hương vị, nét đặc trưng riêng của sản phẩm, độc đáo chất lượng dành cho du khách khi về Hồng Vân được thưởng thức và mua về làm quà khi về Hồng Vân tham quan trải nghiệm. 2 hợp tác xã chính là 2 mô hình đặc trưng nhất của việc triển khai sản xuất nông nghiệp chuyên canh hoa, cây cảnh, vừa triển khai thu hút các loại hình du lịch trải nghiệm. Hàng năm lượng du khách về với Hồng Vân bình quân từ 1,5 đến 2 vạn lượt người. Duy trì và tạo việc làm ổn định cho khoảng 100 lao động có việc làm thường xuyên với thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng; tìm đầu ra cho 30 hộ sản xuất nông nghiệp cung ứng chuỗi ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn và tạo ra nét độc đáo, thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, làng nghề cho du khách trong và ngoài thành phố.

Theo ông Nguyễn Hải Đăng, tháng 11/2018, Hồng Vân được thành phố Hà Nội công nhận điểm du lịch Làng nghề sinh thái ở xã Hồng Vân, góp phần tạo động lực để Hồng Vân tự tin tiếp tục đầu tư tập trung bài bản cho phát triển du lịch bền vững xây dựng vùng quê nông thôn mới Thường Tín phồn thịnh. “Trong công tác quản lý, lãnh đạo, xã cố gắng chỉ đạo, tuyên truyền để người dân phát triển các mô hình du lịch không trùng lặp, tránh sự nhàm chán của khách tham quan. Với mục tiêu du khách khi đến đây tham quan trải nghiệm tại mỗi mô hình đều cảm nhận từng sắc thái riêng”, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân bày tỏ.

Những giá trị thụ hôm nay của xã Hồng Vân có được là nhờ sự chung sức đồng lòng của đảng, chính quyền, nhân dân trong xã, quyết tâm xây dựng nông thôn mới,  nông thôn mới nâng cao và đến nay đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo định hướng “Mô hình kinh tế xanh gắn với phát triển du lịch”. Chính vì vậy, đời sống nhân dân tăng cao, đến Hồng Vân một màu xanh, màu hoa ngập đường làng, ngõ xóm.

Chương trình có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.