Luật Thủ đô (sửa đổi) chính thức được Quốc hội thông qua:

Xây dựng và củng cố, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức “vừa hồng, vừa chuyên”

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 28/6, chia sẻ bên hành lang Quốc hội ngay sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua với hơn 95% tổng số đại biểu Quốc hội nhất trí, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai bày tỏ: “Có thể nói đây là thời khắc mà tất cả các đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội cùng có cảm xúc không bao giờ quên”.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cho biết: Chúng tôi đã có những đóng góp dù nhỏ bé cùng với Quốc hội, cùng với lãnh đạo thành phố đạt được những thành quả sau chặng đường gần hai năm từ khi xây dựng để đưa dự thảo Luật vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh cho đến khi thảo luận cho ý kiến tại kỳ họp thứ Sáu và thông qua tại kỳ họp thứ Bảy. 

Xây dựng và củng cố, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức “vừa hồng, vừa chuyên” - ảnh 1
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai 

Sau khi Luật được thông qua, rất nhiều các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố cùng chung vui với Hà Nội, từ đó thấy được trách nhiệm và niềm tin yêu của đại biểu, của các Đoàn đại biểu giao trọng trách cho Thủ đô và chúng tôi cũng thực sự thấy rất xúc động trong tại thời khắc đó.

Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi được thông qua sẽ có giá trị pháp lý đặc biệt quan trọng, cùng với hai quy hoạch của Thủ đô đã xin ý kiến Quốc hội và sẽ trình Thủ tướng phê duyệt sẽ tạo được một cái khuôn khổ giá trị cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý cho Thủ đô Hà Nội triển khai thực hiện các nhiệm vụ, những chính sách và những đột phá mới, những tư duy, tầm nhìn mới để đáp ứng được yêu cầu trọng trách mà Đảng, Nhà nước cũng như nhân dân cả nước tin tưởng, giao phó. Từ đó xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại theo đúng tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.

Xây dựng và củng cố, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức “vừa hồng, vừa chuyên” - ảnh 2
Các đại biểu Quốc hội bày tỏ vui mừng khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai cho rằng: Có thể khẳng định, trung tâm thụ hưởng các thành quả này chính là nhân dân của Thủ đô và nhân dân cả nước. Hà Nội luôn vì cả nước, cùng cả nước để phát triển đất nước ngày càng hùng cường thì các quy định trong Luật đã giao trọng trách rất lớn lao và trách nhiệm của Thủ đô, của lãnh đạo thành phố Hà Nội trong thời gian tới cũng rất nặng nề.

Hà Nội tập trung vào 4 nhóm vấn đề cần phải triển khai ngay trong thời gian này, và công tác chuẩn bị cũng không phải chỉ khi Luật Thủ đô được ấn nút thông qua trong sáng nay mới được triển khai, mà đã được lãnh đạo TP quan tâm, chỉ đạo các đơn vị bắt tay ngay vào công việc khi bắt đầu xây dựng Luật.

Đó chính là xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng như các văn bản hướng dẫn thuộc trách nhiệm thẩm quyền mà Trung ương, Thủ tướng đã trao cho Hà Nội là phải xây dựng kế hoạch bằng văn bản pháp luật. Cùng với đó là phải phân công, phân nhiệm rất rõ ràng cụ thể các đầu mối, thời gian cụ thể để xây dựng chất lượng cao nhất các văn bản pháp lý này.

Cùng đó là sự phối hợp rất chặt chẽ thường xuyên với các cơ quan thẩm quyền của Trung ương để trình Thủ tướng, trình Chính phủ cũng như phối hợp với các bộ ngành để ban hành các văn bản thuộc trách nhiệm của các cơ quan Trung ương để làm sao khi Luật có hiệu lực từ 1/1/2025 và 5 nhóm chính sách có hiệu lực từ 1/7/2025, lúc đó sẽ có đầy đủ hệ thống để bắt tay ngay vào thực hiện. 

Xây dựng và củng cố, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức “vừa hồng, vừa chuyên” - ảnh 3
Các đại biểu đoàn Hà Nội tại phiên họp sáng 28/6/2024

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh: Chúng ta cần tăng cường công tác tuyên truyền, để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, và đặc biệt là các tầng lớp Nhân dân của Thủ đô hiểu rõ, hiểu đúng những điểm mới, điểm đột phá của Luật Thủ đô sửa đổi lần này, để cùng chung tay đóng góp, thực hiện Luật Thủ đô thực sự hiệu quả.

Một điểm cần thiết phải xem xét, đó là xây dựng và củng cố, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức để “vừa hồng, vừa chuyên”, vừa đảm bảo năng lực nâng cao trách nhiệm và gương mẫu trong việc triển khai Luật. Với những chính sách, cơ chế đột phá đó, chúng ta vừa phải làm rất linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật Thủ đô đã trao và với  tinh thần cao nhất.

Đội ngũ cán bộ công chức với tư duy mới, tầm nhìn mới với yêu cầu đòi hỏi mới thì phải tự nâng cao năng lực trình độ, cùng với đó là tinh thần vì Nhân dân phục vụ còn phải cao hơn nữa; lúc đó, chúng ta mới triển khai thực hiện Luật Thủ đô một cách tốt nhất được.

Đại biểu cho rằng, công việc ở phía trước còn rất nhiều. Đây là những bước ban đầu để chúng ta gửi niềm tin của cả nước dành cho Thủ đô với sự đặc biệt tin tưởng, tin yêu và trọng trách của Thủ đô với cả nước. Chúng tôi thấy rằng, công việc sắp tới sẽ có sự nỗ lực cùng đồng hành cùng trách nhiệm từ lãnh đạo thành phố đến các cấp, các ngành, đặc biệt là đội ngũ triển khai thực thi.

Tin cùng chuyên mục

Agribank hỗ trợ khách hàng thu thập sinh trắc học ngay tại quầy giao dịch

Agribank hỗ trợ khách hàng thu thập sinh trắc học ngay tại quầy giao dịch

(PNTĐ) - Nhằm thu thập thông tin Căn cước công dân (CCCD) gắn chip của khách hàng, hỗ trợ việc tuân thủ các quy định về việc xác thực giao dịch tài chính, xác thực khách hàng trên các kênh giao dịch điện tử tại Quyết định 2345/QĐ-NHNN, từ ngày 01/7/2024, Agribank đã triển khai mở rộng thu thập xác thực kênh quầy trên toàn hệ thống để kịp thời phối hợp, hỗ trợ khách hàng đăng ký và xác thực dữ liệu STH trong trường hợp thiết bị của khách hàng không tương thích hoặc khách hàng không thể tự thực hiện.
  Lần đầu tiên tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công mức 35,7%

Lần đầu tiên tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công mức 35,7%

(PNTĐ) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có thông tin về Nghị định số 77/NĐ-CP về điều chỉnh mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được điều chỉnh từ 2.055.000 đồng lên mức 2.789.000 đồng (tăng 35,7%).
Thành phố lựa chọn chất vấn, tái chất vấn là “đúng” và ‘trúng”, phù hợp với thực tiễn

Thành phố lựa chọn chất vấn, tái chất vấn là “đúng” và ‘trúng”, phù hợp với thực tiễn

(PNTĐ) - Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, vấn đề được HĐND thành phố lựa chọn chất vấn, tái chất vấn là “đúng” và ‘trúng”, quan trọng, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển của thành phố (TP).