Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không ‘cháy túi’ dành cho Gen Z

ĐỨC VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) - Quả là khó để Gen Z hô biến ví tiền thành “nồi cơm Thạch Sanh” vơi lại đầy nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều để những người trẻ tuổi bảo vệ ví tiền của mình nhờ những bí kíp chi tiêu đơn giản dưới đây.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, đến năm năm 2025, Gen Z dự kiến sẽ đóng góp vào 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam và sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước.

Trải qua những biến động từ đại dịch Covid-19 cũng như sự bất ổn do suy thoái kinh tế được nhiều chuyên gia dự báo đang tới gần, Gen Z – một thế hệ rất “chịu chi” cho các trải nghiệm của bản thân dù không có thói quen “thắt lưng buộc bụng” như các thế hệ 7x, 6x nhưng cũng dần có những xu hướng hành vi tài chính mới – chú trọng đến việc quản lý chi tiêu và tiết kiệm hơn.

Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không ‘cháy túi’ dành cho Gen Z - ảnh 1
Gen Z chịu chi cho các hoạt động trải nghiệm của bản thân

Gen Z có thể bỏ túi một số bí kíp sau để thoải mái chi tiêu mà không lo “viêm màng túi”.

Chia nhỏ các khoản mua sắm hàng tháng

Một cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cho thấy khoảng 2/3 Gen Z ở Úc đã sử dụng hình thức mua trước trả sau trong sáu tháng trước đó. Tại Việt Nam, hình thức thanh toán này cũng đang phát triển nở rộ và một trong số đơn vị cung cấp dịch vụ này có Home Credit cùng sản phẩm Home PayLater.

Sự phổ biến của hình thức thanh toán trả sau trong Gen Z được nhiều chuyên gia lý giải là do thế hệ này không muốn mình “lỗi thời” nên họ bị hấp dẫn bởi các sản phẩm mới và luôn khao khát bắt kịp xu hướng. Việc chia nhỏ các khoản mua sắm để trả dần trong nhiều tháng giúp Gen Z không bị lạm chi, đặc biệt là khi cần mua những món đồ có giá trị lớn, có thể bằng thu nhập của một tháng.

Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không ‘cháy túi’ dành cho Gen Z - ảnh 2
 Home PayLater cho phép người dùng trả sau trong vòng 30 ngày.

Một ví dụ đơn giản là, nếu sử dụng giải pháp mua sắm thông minh Home PayLater của Home Credit, Gen Z có thể chia nhỏ khoản chi tiêu trong vòng 1 tháng, mà không phải trả thêm lãi cho hình thức trả sau này. Như vậy, họ hoàn toàn có thể chủ động kế hoạch chi tiêu hàng tháng của mình kể cả khi mua những món đồ có giá trị cao, đồng thời dễ dàng xoay sở với dòng tiền.

“Săn” sale ở các trang thương mại điện tử

Được mệnh danh là thế hệ lớn lên trong cuộc cách mạng về thiết bị di động, Gen Z đều là những dân “tech – native” chính hiệu. Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi thế hệ Z có thói quen chi tiêu, mua sắm tại các trang thương mại điện tử.

Nghiên cứu của Dentsu chỉ ra rằng hơn một nửa thế hệ Z Đông Nam Á chi hơn 30 đô la mỗi tháng cho mua sắm trực tuyến, một con số khá lớn so với GDP bình quân đầu người trong khu vực. Số tiền thế hệ Z bỏ ra để mua sắm trực tuyến được dự đoán để chiếm 34% tăng trưởng tiêu dùng vào năm 2030.

Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không ‘cháy túi’ dành cho Gen Z - ảnh 3
Mua sắm trực tuyến là xu hướng tiêu dùng được nhiều Gen Z yêu
thích.

Một nghiên cứu khác của PwC cho biết có đến 57% Gen Z tiết lộ họ sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong tương lai. Với thói quen mua sắm trực tuyến, “săn” sale, “canh” sale đã trở thành câu cửa miệng của Gen Z. Họ thậm chí có thể chốt được các “kèo” rất hời nhờ sale chồng sale.

Trên Tiki – một trong các sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay, người dùng được giảm tới 500 ngàn đồng khi mua sản phẩm có giá trị từ 2 triệu 6 đồng trở lên – mức ưu đãi tương đương 25% khi sử dụng Home PayLater để thanh toán. Khách hàng ngoài ra còn được hưởng lợi từ sale chồng sale khi có thể áp dụng các chương trình ưu đãi từ Tiki và Home PayLater chung trong một giao dịch. Các đơn hàng có giá trị nhỏ hơn cũng dễ dàng nhận được ưu đãi bằng tiền mặt trừ ngay vào giá sản phẩm với các mã giảm giá 40 ngàn đồng và 120 ngàn đồng cho đơn hàng có giá trị tối thiểu từ 250 ngàn đồng trở lên.

Các chương trình khuyến mãi ngày càng hấp dẫn và phù hợp hơn với hành vi tiêu dùng của tệp số đông khách hàng, cho thấy việc mua sắm trực tuyến không chỉ dừng lại ở mức độ trào lưu mà sẽ là xu hướng nhất định tại thị trường Việt Nam

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tháng 6 yêu thương: Gắn kết – Sẻ chia – Lan tỏa những hoạt động ý nghĩa tại PV GAS

Tháng 6 yêu thương: Gắn kết – Sẻ chia – Lan tỏa những hoạt động ý nghĩa tại PV GAS

(PNTĐ) - Trong làn sương sớm cuối tháng 6, khi mặt trời vừa hé rạng sau núi Viba, những bước chân quen thuộc của cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES) lại đều đặn in dấu trên cung đường dốc đá. Hành trình đi bộ leo núi định kỳ – một hoạt động không còn xa lạ – đã trở thành điểm nhấn trong văn hóa doanh nghiệp, thể hiện tinh thần “làm hết mình – sống khỏe mạnh” của tập thể nơi đây.
VNPT chủ động “Giữ cửa – Canh dữ liệu” để đảm bảo vận hành Cổng DVCQG phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025

VNPT chủ động “Giữ cửa – Canh dữ liệu” để đảm bảo vận hành Cổng DVCQG phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025

(PNTĐ) - Bằng việc đồng hành và hiện diện từ cấp trung ương đến cấp xã trong thời điểm chuyển đổi mang tính lịch sử này của đất nước, VNPT đang khẳng định vai trò hạt nhân trong kiến tạo chính quyền số. Với phương châm "Xây cổng – Giữ cửa – Canh dữ liệu", VNPT góp phần quan trọng vào việc đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách liền mạch, minh bạch và an toàn.
Dấu ấn thế hệ kiên cường: Hơn một nửa tân khoa khóa 2 VinUni được nhận làm việc tại các tập đoàn toàn cầu

Dấu ấn thế hệ kiên cường: Hơn một nửa tân khoa khóa 2 VinUni được nhận làm việc tại các tập đoàn toàn cầu

(PNTĐ) - Trong số gần 150 tân khoa khóa 2 của Trường Đại học VinUni, có tới 55% sinh viên được tuyển dụng trước lễ tốt nghiệp bởi các tập đoàn danh tiếng như Google, Qualcomm, Boston Consulting Group (BCG), Unilever, P&G, VinRobotics…; 26% sinh viên trúng tuyển chương trình sau đại học tại các trường hàng đầu thế giới, trong đó gần một nửa thuộc nhóm đại học Top 20 toàn cầu.
Giải pháp nha khoa công nghệ cao, cá nhân hóa

Giải pháp nha khoa công nghệ cao, cá nhân hóa

(PNTĐ) - My Auris mang đến hệ sinh thái nha khoa công nghệ cao – giải pháp toàn diện từ răng sứ thẩm mỹ, implant an toàn, niềng răng chuẩn quốc tế đến thiết kế nụ cười cá nhân hóa – đáp ứng nhu cầu của những người hiện đại, có tiêu chuẩn cao trong chăm sóc và hoàn thiện hình ảnh cá nhân.