Công ty Dịch vụ Khí và Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ được khen thưởng tại lễ tôn vinh “1 triệu sáng kiến"

MINH NHẬT
Chia sẻ

(PNTĐ) - "Giải pháp duy trì cấp khí cho tuyến ống Tê Giác Trắng – Bạch Hổ bằng mở lại van SSIV tại Bạch Hổ” là một trong những sáng kiến đã được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khen thưởng tại lễ tôn vinh “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Sáng kiến được phát triển bởi nhóm tác giả từ Công ty Dịch vụ Khí (DVK) và Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) bao gồm: Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Thành Minh, Đỗ Thành Trung, Hồ Xuân Lâm, Nguyễn Thái Bình, Võ Quốc Dũng, Mai Xuân Trụ, Cao Văn Hóa.

Công ty Dịch vụ Khí và Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ được khen thưởng tại lễ tôn vinh “1 triệu sáng kiến
Anh Nguyễn Thái Bình đại diện nhận bằng khen chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19”.

Sáng kiến này không chỉ là một giải pháp kỹ thuật mà còn là biểu hiện của sự sáng tạo và quyết tâm vượt qua những thách thức khó khăn. Việc các kỹ sư của hai công ty cùng đồng lòng chung sức tạo nên một giải pháp hiệu quả cũng thể hiện được sự đoàn kết, hỗ trợ nhau vì một mục tiêu phát triển chung của cả tập thể Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Cuối năm 2021, khi đối mặt với việc đóng đột ngột của van SSIV TGT, PV GAS đã gặp phải nhiều thách thức về kỹ thuật, nhân lực và thời gian. Tuy đã chủ động tiến hành kiểm tra tín hiệu điện điều khiển, kiểm tra rò rỉ nhớt thủy lực xung quanh tủ LCP Tê Giác Trắng – Bạch Hổ (TGT-BH), đồng thời bổ sung thêm nhớt vào bồn chứa dầu (oil tank) trong tủ LCP, tuy nhiên, áp suất nhớt thuỷ lực vẫn giảm nhanh về 0 và mức dầu nhớt trong bồn giảm mạnh. Vì không phát hiện bất kỳ rõ rỉ trên thiết bị và đường ống thuỷ lực trên giàn, các kỹ sư nhận định có khả năng cao, rò rỉ nằm ở đường ống cấp nhớt thuỷ lực từ giàn đến SSIV, song vị trí và nguyên nhân không thể xác định và sửa chữa.

Việc mở lại van SSIV theo cách thông thường sẽ không tối ưu. Điển hình, nếu thay mới đường điều khiển Umbilical đòi hỏi mất rất nhiều thời gian để đặt hàng mua vật tư, thi công tại công trường phụ thuộc vào thời tiết nên phải chờ mùa biển đẹp, hoặc sẽ không khả thi nếu cưỡng bức cơ khí (Mechnical Override) vì thiết kế van không có chức năng này.

Với tinh thần trách nhiệm, cùng những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm sẵn có, nhóm tác giả đã nghiên cứu, cân nhắc và đã đưa ra giải pháp mở lại van SSIV bằng thủy lực (cấp từ nguồn HPU hiện hữu trên giàn) với kế hoạch chi tiết, bài bản từ khâu thực hiện cho đến kiểm nghiệm, khảo sát hiện trạng.

"Giải pháp duy trì cấp khí cho tuyến ống Tê Giác Trắng – Bạch Hổ bằng mở lại van SSIV tại Bạch Hổ” đã góp phần duy trì cấp khí liên tục cho tuyến TGT-BH, đáp ứng đủ nguồn khí cấp về bờ. Hệ thống vận hành liên tục với độ tin cậy cao, sản xuất an toàn từ lúc đưa vào vận hành ngày 08/3/2022 đến nay. Giá trị làm lợi khi áp dụng giải pháp ước tính là 84,481 tỷ đồng sau khi trừ chi phí thực hiện, từ lợi nhuận thu được là 94,515 tỷ đồng.

Một trong những thành viên của nhóm tác giả, kỹ sư Nguyễn Thái Bình, thuộc phòng Kỹ thuật Sản xuất tại DVK vinh dự là đại diện tham dự Hội nghị Tổng kết chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19” của Tổng LĐLĐ Việt Nam ngày 07-08/10/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Anh cho biết, đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực to lớn để cá nhân anh tiếp tục không ngừng nỗ lực học hỏi, lao động sáng tạo, tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật để hợp lý hóa sản xuất, tối ưu chi phí nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho DVK nói riêng và PV GAS nói chung. Bên cạnh sáng kiến trên, anh Nguyễn Thái Bình còn là tác giả/đồng tác giả của nhiều công trình sáng kiến, cải tiến khác mang lại hiệu quả kinh tế cao đã được PV GAS và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam công nhận.

Phong trào sáng kiến, cải tiến và hợp lý hóa sản xuất không chỉ là triển vọng cho các doanh nghiệp, mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và sự tiến bộ của xã hội. Điều này càng trở nên cần thiết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua, khi sự sáng tạo có thể giúp chúng ta vượt qua những khó khăn.

Công ty Dịch vụ Khí và Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ được khen thưởng tại lễ tôn vinh “1 triệu sáng kiến

Phong trào sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất được Lãnh đạo Công ty/Tổng công ty, Công đoàn Dầu khí phát động và tạo điều kiện tốt nhất để các cá nhân phát huy năng lực bản thân. Trong hình, hai đại diện của hai nhóm tác giả đến từ PV GAS vui mừng những cống hiến của minh được ghi nhận. 

Sáng kiến "Giải pháp duy trì cấp khí cho tuyến ống Tê Giác Trắng – Bạch Hổ bằng mở lại van SSIV tại Bạch Hổ” không chỉ đem lại giá trị quan trọng cho ngành công nghiệp khí quốc gia, mà còn thể hiện  sự nỗ lực, quyết tâm và khả năng sáng tạo của người lao động Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nha khoa công nghệ cao, cá nhân hóa

Giải pháp nha khoa công nghệ cao, cá nhân hóa

(PNTĐ) - My Auris mang đến hệ sinh thái nha khoa công nghệ cao – giải pháp toàn diện từ răng sứ thẩm mỹ, implant an toàn, niềng răng chuẩn quốc tế đến thiết kế nụ cười cá nhân hóa – đáp ứng nhu cầu của những người hiện đại, có tiêu chuẩn cao trong chăm sóc và hoàn thiện hình ảnh cá nhân.
Mandu bánh xếp - Chuẩn vị Hàn Quốc

Mandu bánh xếp - Chuẩn vị Hàn Quốc

(PNTĐ) - Mandu là món bánh xếp truyền thống của Hàn Quốc bên cạnh món kim chi nổi tiếng. Bánh mandu mang theo dấu ấn giao thoa văn hóa giữa các nền văn hóa phương Đông và khi đến Hàn Quốc, bánh này đã trở thành một món ăn quen thuộc từ giới quý tộc đến người lao động bình dân.
Khi thị trường biến động - cơ hội để BSR tăng tốc

Khi thị trường biến động - cơ hội để BSR tăng tốc

(PNTĐ) - Thị trường dầu mỏ thế giới nửa đầu năm 2025 tiếp tục biến động do căng thẳng địa chính trị leo thang, đặc biệt là xung đột vũ trang giữa Iran và Israel khiến nguồn cung bị gián đoạn, chuỗi cung ứng rối loạn và giá dầu Brent biến động mạnh theo chu kỳ ngắn. Tại Việt Nam, các nhà máy lọc dầu, trong đó có Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất do Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vận hành, chịu sức ép kép từ thị trường nhập khẩu giá rẻ và sự bất ổn giá nhiên liệu.