Giảm thiểu dấu chân carbon trong chuỗi giá trị - điều cần thiết để tiến đến Net Zero

HẢI ĐĂNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Là công ty sữa lớn của Việt Nam, với hệ thống đơn vị sản xuất khổng lồ gồm 13 nhà máy và 13 trang trại trên cả nước, Vinamilk cho thấy sự tiên phong trong các hoạt động giảm thiểu dấu chân carbon, quản lý phát thải khí nhà kính, đồng hành cùng Chính phủ hướng đến Net Zero.

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn Thương mại xanh năm 2023 với chủ đề “Chủ động chuyển đổi xanh”, ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành Sản xuất và Trưởng dự án Net Zero tại Vinamilk cho biết, quá trình xanh hoá tại Việt Nam vẫn còn không ít thách thức. Vì giảm phát thải không chỉ là câu chuyện của riêng một doanh nghiệp nào, do chúng ta nằm trong chuỗi giá trị chung. Hiện Vinamilk đã xác lập lộ trình phát thải cụ thể là giảm 15% khí nhà kính vào năm 2027, tỷ lệ này sẽ tăng lên 55% vào năm 2035 và đạt Net Zero vào năm 2050.

Giảm thiểu dấu chân carbon trong chuỗi giá trị - điều cần thiết để tiến đến Net Zero - ảnh 1

Thực tế cho thấy, Vinamilk hiện nằm trong Top 36 Công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu (Doanh thu 2022: hơn 60.000 tỷ đồng). Doanh nghiệp hiện đang quản lý 15 trang trại và 17 nhà máy trong và ngoài nước, 13 công ty con, công ty liên doanh - liên kết trong và ngoài nước. Riêng tại Việt Nam, hệ thống các nhà máy, trang trại của Vinamilk có thể xem là có quy mô lớn nhất của ngành sữa. Không dừng lại đó, Vinamilk cũng có các nhà cung cấp, người tiêu dùng, hoạt động của họ đều có chỉ số phát thải mà nếu quy đổi sẽ chiếm đến 80% tổng lượng phát thải. Vì thế, thách thức về việc giảm thiểu dấu chân carbon là một thách thức rất lớn cần sự chung tay của doanh nghiệp và cộng đồng.

Ông Lê Hoàng Minh chia sẻ thêm, để đạt được mục tiêu Net zero vào năm 2050, Vinamilk tập trung vào 4 khía cạnh chăn nuôi bền vững – sản xuất xanh – logistics thân thiện với môi trường – tiêu dùng bền vững. Hiện Vinamilk đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, triển khai thực hành các tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường sử dụng năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn...

Giảm thiểu dấu chân carbon trong chuỗi giá trị - điều cần thiết để tiến đến Net Zero - ảnh 2
Vinamilk nhận chứng nhận Nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014

Trên thực tế, nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An và Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An là 2 đơn vị đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014 với hơn 17.560 tấn CO2 đã được hấp thụ. Kết quả này đến từ “hành động kép” là cắt giảm phát thải trong sản xuất, chăn nuôi đồng thời duy trì quỹ cây xanh để hấp thụ khí nhà kính trong nhiều năm qua.

Cùng với thành quả này, Vinamilk cũng là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam tham gia Pathways to Dairy Net Zero (Sáng kiến toàn cầu của ngành sữa về Net Zero) và là doanh nghiệp ngành sữa đầu tiên tại châu Á phối hợp cùng với tổ chức Khung phát triển bền vững ngành sữa thế giới (DSF) thực hiện chương trình đánh giá – xác định các khía cạnh trọng yếu về phát triển bền vững tại Vinamilk nói riêng và ngành sữa Việt Nam nói chung.

Lãnh đạo Vinamilk dẫn chứng về việc áp dụng hệ thống Biogas biến chất thải thành tài nguyên (phân bón, nước, khí đốt,…), các trang trại được canh tác 100% theo phương pháp hữu cơ, 70% diện tích các trang trại được phủ xanh, 87% năng lượng xanh, sạch từ Biomass, CNG thay thế cho năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch; 15%-20% điện sử dụng được khai thác từ năng lượng mặt trời. Vinamilk cũng đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng như robot tự hành, hệ thống thu hồi và tái sử dụng nhiệt…

Tiếp nối thành công của chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam (2012-2020), Vinamilk cũng đã phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường thực hiện Dự án trồng cây hướng đến Net Zero trong 5 năm (2023 – 2027) với mục tiêu gia tăng độ che phủ của cây xanh trên cả nước, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, hình thành những “Cánh rừng Net Zero” trong tương lai. “Trong năm nay, chúng tôi sẽ cùng trồng thêm rừng ngập mặn tại Cà Mau, loại hình rừng này có khả năng hấp thụ CO2 cao và giúp hạn chế nhiều hiện tượng tiêu cực khác do biến đổi khí hậu”, ông Minh cho biết thêm.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt từng bước hiện thực hóa sứ mệnh “phụng sự xã hội”, đóng góp giá trị bền vững cho cộng đồng

Doanh nghiệp Việt từng bước hiện thực hóa sứ mệnh “phụng sự xã hội”, đóng góp giá trị bền vững cho cộng đồng

(PNTĐ) - Bên cạnh phát triển kinh doanh nâng tầm thương hiệu Việt ra thế giới, nhiều doanh nghiệp nội địa đang từng bước khẳng định trách nhiệm tiên phong đối với cộng đồng khi dùng chính thành quả từ nỗ lực sản xuất kinh doanh để tạo động lực thúc đẩy các hoạt động phát triển an sinh xã hội.