Góp “điểm sáng” về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt

Hồng Quân
Chia sẻ

(PNTĐ) - Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Góp “điểm sáng” về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt - ảnh 1
Sản phẩm sữa chua uống không dùng ống hút và bao bì dễ tái chế đã xuất khẩu đến thị trường Châu Đại Dương.

Gia tăng hiện diện và tạo kết nối mới 
Doanh thu xuất khẩu sữa của Vinamilk khởi sắc 6 tháng đầu năm 2024 với mức tăng trưởng hơn 37%, tiếp nối đà tăng từ 2023 đến nay cho thấy hiệu quả trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Điều này được cho là kết quả của một quá trình kết hợp các giải pháp hỗ trợ và xúc tiến thương mại, gia tăng sự hiện diện của thương hiệu, tìm kiếm cơ hội và phát triển nhóm khách hàng mới. 

Chia sẻ thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho biết: “Tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế là hoạt động thường xuyên của Vinamilk. Tại đây, chúng tôi tập trung giới thiệu đến với các đối tác quốc tế các sản phẩm, dịch vụ chất lượng quốc tế của Vinamilk. Nhiều đối tác bất ngờ khi biết Việt Nam có thể làm được các sản phẩm sữa với hàng loạt các tiêu chuẩn cao, thơm ngon và giá lại rất cạnh tranh.”

Góp “điểm sáng” về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt - ảnh 2
Năng lực sản xuất, chất lượng đồng nhất, đạt các tiêu chuẩn quốc tế là những điều kiện tiên quyết với doanh nghiệp xuất khẩu.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều cái tên mới đã xuất hiện trong danh sách 61 thị trường xuất khẩu của Vinamilk đến từ khu vực Châu Úc, Nam Mỹ hay Châu Phi.  Bên cạnh thị trường mới, các đối tác chiến lược, hợp tác lâu năm sẽ được doanh nghiệp phát triển theo chiều sâu, đơn cử như tại Trung Đông, nơi có các đối tác đã làm việc với Vinamilk từ 10-20 năm. 

“Khi đến tham quan nhà máy Vinamilk, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi quy trình khép kín, từ đầu vào đến đầu ra đều được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và tự động hóa rất cao. Ngoài ra, các loại bao bì của các bạn cũng thân thiện với môi trường, các vỏ hộp sữa thường được người tiêu dùng tái sử dụng rất nhiều tại thị trường chúng tôi”, ông Inam Ahmad Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông chia sẻ khi đến thăm nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em của Vinamilk.
Phát triển gần 400 loại sản phẩm phục vụ xuất khẩu
Theo thống kê, từ 1 sản phẩm đầu tiên xuất khẩu là sữa bột trẻ em nhãn hiệu Dielac, đến nay, Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm xuất khẩu đến 61 quốc gia. Trong đó, tiêu chuẩn chất lượng vẫn luôn là hàng rào lớn nhất với mọi thị trường, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống… Mới đây, Vinamilk đã xuất khẩu thêm một sản phẩm là sữa chua ăn sang thị trường Mỹ ngay sau khi đạt được FDA (tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ) cho sản phẩm này. 

Góp “điểm sáng” về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt - ảnh 3
Các đối tác nhập khẩu ấn tượng khi trực tiếp tham quan Nhà máy sữa bột Việt Nam của Vinamilk

Tuy nhiên tại nhiều quốc gia có các hệ tiêu chuẩn đặc thù riêng, đây cũng là rào cản mà các doanh nghiệp cần phải vượt qua khi muốn “mở khóa” thị trường. Có thể nói đây cũng là lợi thế của Vinamilk khi sở hữu hệ thống 13 nhà máy với khá nhiều các tiêu chuẩn quốc tế hỗ trợ xuất khẩu như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SMETA, FDA (Hoa Kì), Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi Giáo HALAL, Organic EU (Tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)…. 

Ông Mai Bá Dũng, Giám đốc nhà máy Sữa Sài Gòn (Vinamilk), nơi sản xuất sản phẩm xuất khẩu đi khu vực thị trường “khó tính” là Úc và New Zealand cho biết: “Hiện nhà máy đang đáp ứng 683 triệu sản phẩm lạnh phục vụ xuất khẩu mỗi năm. Mỗi một sản phẩm được rời nhà máy xuất đi sẽ cần trải qua một quy trình được kiểm soát với hơn 9 tiêu chuẩn cả của Việt Nam và quốc tế. Với đặc thù là nhà máy sản xuất sản phẩm lạnh, chúng tôi đầu tư từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, chế biến, đến hệ thống các kho lạnh thông minh, cảm ứng nhiệt độ… để đảm bảo điều kiện bản quản giúp sản phẩm có chất lượng tốt nhất.”
Mở ra các lợi thế cạnh tranh mới và tận dụng FTA
Xu hướng phát triển bền vững cũng đang trở thành tâm điểm chú ý của thương mại thế giới. Tại Úc, New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường, Vinamilk đã được tham gia vào chuỗi cung ứng các chuỗi siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực Châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff. Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Góp “điểm sáng” về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt - ảnh 4

Bên cạnh đó, việc khai thác triệt để các FTA mà Việt Nam đã kí kết đã tạo ra lợi thế bán hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Vinamilk. Theo đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện tỷ lệ thực hiện cấp chứng nhận xuất xứ hàng hoá C/O để được ưu đãi thuế tại Vinamilk hiện đạt trên 53%, cao hơn mức trung bình là 37.35% theo số liệu được tổng kết của Bộ Công Thương. Một ví dụ về việc tận dụng FTA hiệu quả được doanh nghiệp chia sẻ là thị trường Nhật Bản & Canada, với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Cụ thể, 2 thị trường này đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng khoảng 40% so với giai đoạn cùng kỳ 2023, dù đây đều có những nơi có tiêu chuẩn cao đối với các mặt hàng nhập khẩu.

“Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các thị trường mới, có nhiều tiềm năng như Châu Phi, Nam Mỹ… Tuy nhiên, để khai thác thị trường có FTA thì cần phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là sự thay đổi về nguồn nguyên liệu sản xuất, dây chuyền để có thể đáp ứng được yêu cầu liên quan”, ông Hiếu cho biết thêm. 

Tính đến nay, Vinamilk đã có hơn 26 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 skus sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… với tổng kim ngạch lũy kế đạt hơn 3,3 tỷ USD.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Vinmec Cần Thơ phẫu thuật thành công chấn thương khớp gối do đá bóng

Vinmec Cần Thơ phẫu thuật thành công chấn thương khớp gối do đá bóng

(PNTĐ) - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Vinmec Cần Thơ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái cho một bệnh nhân nam 36 tuổi sau hơn một thập kỷ sống chung với cơn đau. Ca phẫu thuật đặc biệt này được thực hiện bởi GS.TS.BS Trần Trung Dũng – chuyên gia đầu ngành về chấn thương chỉnh hình và y học thể thao tại Việt Nam, người từng trực tiếp điều trị cho nhiều cầu thủ chuyên nghiệp.
Thường trực Đảng ủy Petrovietnam làm việc với PV GAS

Thường trực Đảng ủy Petrovietnam làm việc với PV GAS

(PNTĐ) - Ngày 14/7, tại TP.HCM, Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam/Tập đoàn) đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/Tổng công ty) về định hướng chiến lược, giải pháp thực hiện kế hoạch quản trị năm 2025 và mục tiêu đến năm 2030.
Cứu sống cụ ông 77 tuổi đột quỵ do nhồi máu não, liệt nửa người tại Phú Quốc

Cứu sống cụ ông 77 tuổi đột quỵ do nhồi máu não, liệt nửa người tại Phú Quốc

(PNTĐ) - Cụ ông 77 tuổi ở Phú Quốc bị đột quỵ nhồi máu não nặng đã được cứu sống nhờ phối hợp khẩn trương giữa các cơ sở y tế trên đảo, đặc biệt là sự phản ứng nhanh trong “giờ vàng” của ekip hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc, góp phần mang lại kết quả phục hồi đầy ấn tượng.
PV GAS - những dấu ấn chuyển mình mạnh mẽ giai đoạn 2020-2025

PV GAS - những dấu ấn chuyển mình mạnh mẽ giai đoạn 2020-2025

(PNTĐ) - Với quyết tâm cao và những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã xuất sắc thực hiện thắng lợi các mục tiêu tổng quát, đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong giai đoạn 2020 - 2025. Những thành tựu này không chỉ khẳng định vị thế nòng cốt của PV GAS trong Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) nói riêng, ngành năng lượng khí Việt Nam nói chung mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự chuyển dịch và phát triển bền vững trong tương lai.
Nguyễn Thanh Ngoãn – Thế hệ NCSP kế tiếp người đi tìm lửa với sáng kiến trăm tỷ và câu chuyện truyền cảm hứng

Nguyễn Thanh Ngoãn – Thế hệ NCSP kế tiếp người đi tìm lửa với sáng kiến trăm tỷ và câu chuyện truyền cảm hứng

(PNTĐ) - “Ngành Dầu khí cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” - lời nói đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến ngành Dầu khí vào ngày 17/4/2025 vừa qua đã một lần nữa khơi dậy niềm tự hào sâu sắc về lớp người thợ dầu khí đang ngày đêm bám trụ, giữ vững mạch sống năng lượng quốc gia, trong số đó, kỹ sư Nguyễn Thanh Ngoãn - Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn (NCSP) - điển hình tiêu biểu của thế hệ mới: bản lĩnh, sáng tạo và tận tâm.