Hành trình về nguồn miền Trung anh hùng

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với tinh thần uống nước nhớ nguồn, Chi bộ Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn (NCSP) đã tổ chức chương trình Về nguồn miền Trung – Mảnh đất Anh hùng trong những ngày Tháng 5 rực rỡ. Trải qua 3 ngày 2 đêm với tổng quãng đường di chuyển gần 500 km, Chi bộ đã có cơ hội ôn lại những trang sử hào hùng “Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh”.

Những chuyến về nguồn ý nghĩa thường được Chi bộ NCSP định kỳ tổ chức, đem đến cho tập thể các đảng viên và cán bộ của Công ty những chuyến thăm di tích lịch sử, những vùng đất anh hùng để qua đó ôn lại truyền thống cách mạng, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho mỗi Đảng viên trong Chi bộ.

Hành trình về nguồn miền Trung anh hùng - ảnh 1

Năm 2022, hướng tới chào mừng 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 – 19/05/2022) và nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng trị (1/5/1972-1/5/2022), Chi bộ NCSP đến với Miền Trung để viếng thăm những di tích lịch sử của một thời đỏ lửa chiến tranh.

Điểm đến đầu tiên của Chi bộ NCSP là Thành cổ Quảng Trị - nơi đã diễn ra cuộc chiến đấu 81 ngày đêm (từ 28/6 đến 16/9/1972) bảo vệ Thành cổ. Nơi đây còn có dòng sông Thạch Hãn đầy bi tráng, đã đi vào lịch sử như bản hùng ca bất tử, trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Chi bộ thành kính dâng hoa, thực hiện nghi lễ thắp hương trang trọng, dành phút mặc niệm để thể hiện sự biết ơn, lòng kính trọng đến các anh hùng đã ngã xuống nơi đây.

“Đò xuôi Thạch Hãn…xin chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm”

-Lê Bá Dương –

    Rời Thành Cổ Quảng Trị, dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh, Chi bộ NCSP đến với Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn – nơi yên nghỉ của những người con Đất Việt đã đặt vận mệnh của Đất nước lên trên tất cả. Nghi lễ dâng hoa và thắp hương đã được thực hiện trong không khí trang nghiêm và bồi hồi xúc động. Đồng chí Hoàng Minh - Bí thư Chi bộ đã gióng lên 9 hồi chuông thể hiện lòng thành kính, cùng muôn lời tri ân đến tất cả các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Những nén hương được các thành viên trong đoàn trang nghiêm thắp trên từng ngôi mộ, ghi nhớ công ơn của các bậc cha anh đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc.   

Hành trình về nguồn miền Trung anh hùng - ảnh 2

Tại Quảng Bình, Chi bộ NCSP đã viếng thăm tượng đài mẹ Suốt anh hùng – người Mẹ xung kích trong nhiệm vụ chèo đò trên sông Nhật Lệ để chở cán bộ, thương binh và vũ khí qua sông, giữ vững thông tin liên lạc giữa hai bờ, mặc cho mưa bom, bão đạn gầm rú suốt ngày đêm ở trên đầu.

“Ngẩng đầu, mái tóc mẹ rung
Gió lay như sóng biển tung, trắng bờ...
Gan chi gan rứa, mẹ nờ?
Mẹ rằng: Cứu nước mình chờ chi ai?”

                                           -Tố Hữu-

Hành trình về nguồn miền Trung anh hùng - ảnh 3

Rời Đồng Hới - Quảng Bình, Chi bộ tiếp tục đến với Ngã ba Đồng Lộc, Hà Tĩnh – nơi được xem là “yết hầu” cho mọi tuyến đường từ Bắc vào Nam.  Chính vì sự hiểm yếu và quan trọng đó mà kẻ địch đã muốn biến địa điểm này thành “tọa độ chết”. Chỉ từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, Đồng Lộc đã hứng chịu 1.863 lần máy bay ném bom với gần 50.000 quả bom các loại. Nhắc đến ngã ba Đồng Lộc, không ai có thể quên hình ảnh 10 cô gái thanh niên xung phong đã trở thành hình ảnh bi thương của di tích quốc gia này. Chi bộ đã được kể lại câu chuyện về những gian khổ, tinh thần quyết tâm và sự hy sinh anh dũng của các chị. Với tâm trạng bồi hồi, xúc động, Chi bộ đã thực hiện nghi lễ thắp hương, dâng hoa với lòng thành kính vô bờ. 

Vĩ tuyến 17 dọc theo 2 bờ sông Bến Hải là địa điểm tiếp theo của hành trình. Chi bộ đã dừng chân cùng nhau nhìn lại chiến tuyến lịch sử này – nơi chia cắt 2 miền đất nước suốt hơn 20 năm. Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải cũng là biểu tượng của nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất của cả dân tộc.

Hành trình về nguồn miền Trung anh hùng - ảnh 4

Hành trình tiếp theo, Chi bộ NCSP về thăm Làng Sen quê Bác – Nghệ An. Sau lũy tre rợp bóng xanh mát là ngôi nhà 5 gian lợp mái tranh đơn sơ, giản dị của gia đình cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ của Bác Hồ.Chi bộ đã được lắng nghe kể lại về thời niên thiếu, quá trình học tập, trưởng thành, về gia cảnh và những cảm xúc đầu tiên về lòng yêu nước cũng như những nhận thức về thời cuộc của Người. Những người con Dầu khí đã thành kính dâng hoa và thắp hương tại khu nhà tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh tại Làng Sen.    

Trải qua hành trình Về nguồn đến với các địa điểm nổi tiếng tại miền Trung Anh hùng, tất cả các thành viên trong Chi bộ NCSP đã trải qua cả một “bản giao hưởng bi hùng của cảm xúc”. Những di tích của chiến tranh vẫn còn in đậm dấu trên trên những nẻo đường, những câu chuyện – nhân chứng sống vẫn còn đây đó trên mỗi bước đi. Từ đây, các đảng viên trong Chi bộ NCSP càng nhận thức rõ tinh thần Việt Nam kiên cường, bất khuất và yêu hòa bình.

Trong lòng mỗi người khi trở về đều in đậm tinh thần đồng đội, quyết tâm cống hiến cho non sông mà những thế hệ đi trước đã truyền lại:

 “Các anh ơi! Những hồn thiêng sông núi

Đất nước mình đổi mới đẹp biết bao

Gương các anh niềm kiêu hãnh tự hào

Công ơn đó chẳng bao giờ phai nhạt”

-Đào Mạnh Thạnh-

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 2 về Việt Nam, bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 2 về Việt Nam, bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất điện

(PNTĐ) - Vào lúc 8 giờ sáng nay, ngày 11/4/2024, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
Amway Việt Nam là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững

Amway Việt Nam là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững

(PNTĐ) - Amway Việt Nam - Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp, vinh dự là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2024. Đây cũng là lần thứ 8 Amway Việt Nam được trao tặng giải thưởng uy tín này.
Phụ nữ Khí thấp áp - Khí chất rạng ngời

Phụ nữ Khí thấp áp - Khí chất rạng ngời

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng ba vừa qua, Công ty Cổ phần Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nữ cán bộ công nhân viên thông qua chuỗi chương trình hoạt động “Phụ nữ Khí thấp áp - Khí chất rạng ngời”.