Khám phá những công nghệ hiện đại nhất tại hệ thống kho cảng LNG “đỉnh” của Việt Nam

QUANG HẢI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tính đến nay, hệ thống kho cảng LNG Thị Vải đang là một “tuyệt tác” công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam. Đây không chỉ là tổ hợp LNG quy mô lớn nhất cả nước mà còn là một minh chứng rõ ràng cho sự hiện đại, tiên tiến và đổi mới của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Hệ thống kho cảng LNG Thị Vải sắp đi vào hoạt động là một dấu mốc của ngành công nghiệp khí, mở ra một chương mới cho hành trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam.

Tọa lạc tại khu công nghiệp Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hệ thống kho cảng LNG Thị Vải phù hợp tiếp nhận các tàu LNG trọng tải lớn và tiện lợi cho việc nhập khẩu và phân phối khí LNG.

Khám phá những công nghệ hiện đại nhất tại hệ thống kho cảng LNG “đỉnh” của Việt Nam - ảnh 1
Trung tâm điều khiển với trang thiết bị và hệ thống giám sát hiện đại.

Chuỗi công trình kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư với Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và PTSC. Đây là các đối tác có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các công trình tương tự trong khu vực và trên thế giới. Do đó, chuỗi dự án được đảm bảo xây dựng với chất lượng cao và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến nhất. 

Quá trình xây dựng hệ thống kho cảng này không chỉ là việc sử dụng các kỹ thuật hiện đại mà còn bao gồm những công nghệ tiên tiến chưa từng thấy trước đây tại Việt Nam. Ngoài ra, hầu hết các vật liệu và thiết bị sử dụng trong công trình này được chọn lựa từ những công nghệ tối tân và tiên tiến nhất, được nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến hàng đầu trong ngành công nghiệp LNG.

Thiết kế công nghệ của kho cảng LNG Thị Vải được thực hiện bởi các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới như Tokyo Gas Engineering (Nhật Bản), Whessoe (Anh quốc), theo nguyên lý không xả, đốt khí trong quá trình vận hành, bảo vệ môi trường, tối ưu hóa chi phí.

“Trái tim” của công trình chính là bồn chứa LNG có chiều cao trên 50m và đường kính ngoài hơn 2m. Bồn thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, dạng “Full Containment” có cấu tạo bằng thép chịu nhiệt độ thấp, có lớp cách nhiệt, gia cường vỏ bồn bằng bê tông dự ứng lực, và lớp vỏ trong làm từ vật liệu thép chứa 9% Nikel. Mái bồn là kết cấu thép có trọng lượng hơn 900 tấn, được thi công trước ở đáy bồn và dùng kỹ thuật “air lifting” nâng mái lên đỉnh bồn, sau đó hàn liên kết với thành bồn. Bồn chứa LNG trong dự án đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe như API 625, API 620 App Q, ACI 736M-11. Đây là các tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo an toàn và chất lượng trong việc xây dựng và vận hành bồn chứa LNG.

Thiết kế cảng và hệ thống hàng hải của công trình cũng đã trải qua các đánh giá an toàn neo đậu động (Dynamic Mooring Analysis), đánh giá rủi ro đâm va (Collision Risk Assessment) và các mô phỏng hành hải từ phao số 0 đến bến cảng được thực hiện một cách cẩn thận, chuyên nghiệp bởi các tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới như Royal Haskoning (Hà Lan), NYK (Nhật Bản),...

PV GAS cũng cung cấp nhiều phương thức vận chuyển cho từng khách hàng với mục đích sử dụng khác nhau. Đường ống dẫn khí từ Thị Vải đến Phú Mỹ, với kích thước lên đến 26 inch và dài 5.9 km, đã được kết nối vào hệ thống đường ống trục Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 2 kể từ cuối năm 2021. Đây là tuyến đường chuyên dụng để vận chuyển LNG đã được tái hóa từ Kho cảng LNG Thị Vải đến các hộ tiêu thụ, với áp suất cao (trên 50 barg). Trạm giảm áp Thị Vải liên kết với Kho cảng LNG Thị Vải để cung cấp LNG tái hóa ở áp suất thấp (25 barg) đến các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Cái Mép, Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 và các khu vực lân cận. Thêm nữa, hệ thống trạm xuất xe bồn LNG Thị Vải sẽ giúp vận chuyển LNG đến các hộ tiêu thụ khí thấp áp như Gas City, CNG Việt Nam và các doanh nghiệp khác thông qua xe bồn, tạo ra một hạ tầng linh hoạt và tiện lợi cho việc phân phối LNG.

Để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của dự án kho chứa LNG Thị Vải, toàn bộ quá trình nhập hàng, bơm LNG vào bồn chứa, tái hóa khí, vận chuyển cho các khách hàng đều được theo dõi nghiêm ngặt và điều khiển tại một trung tâm điều hành. Trung tâm điều hành này được trang bị các trang thiết bị và hệ thống giám sát hiện đại để quản lý, điều khiển toàn bộ quá trình vận hành công trình kho chứa LNG Thị Vải, đảm bảo tính ổn định, an toàn và hiệu quả của việc cung cấp khí cho các khách hàng và các hoạt động liên quan.

Được thiết kế có độ tin cậy đạt đến 99,9% với hầu hết các thiết bị công nghệ chính được cấu hình với độ dự phòng đạt đến 100%, công trình đã vượt qua toàn bộ các kỳ kiểm định Due Diligence của các tên tuổi lớn trong ngành cung cấp LNG trên thế giới như Shell, Cheniere, Qatar Gas...

Dự kiến, sau khi đi vào hoạt động chính thức, kho cảng LNG Thị Vải sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước từ năm 2024 trở đi. 

Hệ thống kho cảng LNG Thị Vải được đánh giá là công trình “lịch sử” về cả quy mô và chất lượng của ngành công nghiệp khí Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự khát khao, nỗ lực, đổi mới của những nhà lãnh đạo PV GAS. Hệ thống kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS sẽ là bước đệm vững chắc, không chỉ đáp ứng nhu cầu năng lượng quốc gia mà còn tạo ra nhiều cơ hội mới trong việc kinh doanh LNG, đóng góp vào sự phát triển của đất nước và phù hợp với xu thế thị trường.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cải tiến mới tiện lợi, siêu ngon, chuẩn gu mẹ bầu từ Morinaga E-Okasan

Cải tiến mới tiện lợi, siêu ngon, chuẩn gu mẹ bầu từ Morinaga E-Okasan

(PNTĐ) - Công ty Cổ phần Morinaga Lê Mây Việt Nam (gọi tắt là MLV), một thành viên của Tập đoàn Morinaga Milk Industry Co., Ltd., chính thức ra mắt thêm 03 sản phẩm chiến lược mới thuộc nhóm dinh dưỡng bổ sung Morinaga E-Okasan. Bên cạnh dạng hộp thiếc truyền thống, người tiêu dùng có thể sử dụng sản phẩm với dạng thanh pha nhỏ tiện lợi, và dạng hộp uống liền. Cùng với sự cải tiến về quy cách đóng gói là những cải tiến vượt trội về hương vị nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn mới về dinh dưỡng và gu chọn thực phẩm khi mang thai của phụ nữ Việt hiện nay.
PV GAS – Hành trình tiên phong với LNG (Phần 1)

PV GAS – Hành trình tiên phong với LNG (Phần 1)

(PNTĐ) - 35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
PV GAS D - Tiên phong phân phối khí sạch, kiến tạo tương lai năng lượng xanh

PV GAS D - Tiên phong phân phối khí sạch, kiến tạo tương lai năng lượng xanh

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) tự hào nhìn lại chặng đường phát triển đầy bản lĩnh, trách nhiệm và bứt phá. Là một trong những đơn vị thành viên chủ lực của PV GAS, PV GAS D đã và đang góp phần quan trọng trong việc định hình, lan tỏa giá trị và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp khí tại Việt Nam.
PV GAS và Petronas tăng cường trao đổi hợp tác chiến lược toàn diện

PV GAS và Petronas tăng cường trao đổi hợp tác chiến lược toàn diện

(PNTĐ) - Ngày 03/9/2025 vừa qua, Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam - ông Phạm Văn Phong, cùng Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Phúc Tuệ và lãnh đạo các Ban chuyên môn đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác cấp cao của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) do ông Shamsairi M. Ibrahim – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dẫn đầu đến thăm và làm việc tại trụ sở Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bầu không khí cởi mở, tin cậy và hợp tác, tiếp tục đánh dấu một cột mốc ý nghĩa trong hành trình hợp tác bền chặt giữa hai doanh nghiệp năng lượng hàng đầu khu vực.
Hé lộ quá trình biến Lạc Hồng 900 LX thành SUV điện chống đạn đẳng cấp thế giới

Hé lộ quá trình biến Lạc Hồng 900 LX thành SUV điện chống đạn đẳng cấp thế giới

(PNTĐ) - Trên thế giới, chỉ chưa tới 10 quốc gia đủ khả năng sản xuất xe dành cho nguyên thủ và yếu nhân. Giờ đây, Việt Nam đã bước vào số ít quốc gia có năng lực ấy khi VinFast trình làng Lạc Hồng 900 LX - dòng xe giới hạn, có phiên bản chống đạn đạt chuẩn VPAM VR7, sánh ngang các mẫu xe dành cho yếu nhân của Mercedes, BMW hay Cadillac.