KVT tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu

LÊ HÙNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vào ngày 16/8/2022, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) phối hợp cùng Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các đơn vị liên quan đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu tại Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP), xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) là đơn vị trực thuộc Tổng công ty khí Việt Nam - CTCP đóng trên địa bàn tỉnh BR-VT, có nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác các công trình khí trọng điểm quốc gia trong đó có Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP) - nơi tiếp nhận và chế biến nguồn khí đồng hành khai thác được từ mỏ khí Bạch Hổ và các mỏ khác thuộc bể Cửu Long; từ đó, chế biến ra các sản phẩm khí cung cấp cho các nhà máy Điện, Đạm và các ngành công nghiệp, dân dụng trong cả nước.

KVT tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu - ảnh 1
Cuộc diễn tập PCCC&CHCN tại GPP Dinh Cố 2022 có sự tham gia của nhiều lực lượng

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Công an Tỉnh BR-VT và các cơ quan quản lý nhà nước, cùng nhận thức sâu sắc về sự quan trọng của công tác PCCC & CNCH trong công trình khí, định kỳ hàng năm, Công ty đều tổ chức các kế hoạch diễn tập, hội thao PCCC; coi công tác huấn luyện an toàn lao động, PCCC & CNCH là yếu tố không thể thiếu trong quá trình vận hành sản xuất.

Chính vì vậy, trải qua hơn 20 năm vận hành, KVT chưa để xảy ra sự cố nghiêm trọng nào gây thiệt hại về tính mạng con người, tài sản và môi trường, góp phần thiết thực hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, chính trị hàng năm, ổn định thị trường khí, điện phục vụ cho cả nước.

KVT tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu - ảnh 2
Triển khai đội hình dập lửa

Hưởng ứng ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (4/10), thực hiện Thông tư số 149/2020/TT-BCA về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ, cuộc diễn tập còn nhằm mục đích nâng cao ý thức của cán bộ công nhân viên về PCCC & CNCH và ứng phó sự cố tràn đổ hóa chất trong quá trình vận hành sản xuất; đồng thời kiểm tra tình trạng hoạt động của phương tiện chữa cháy, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành của Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.

Đây cũng là dịp để rèn luyện khả năng phối hợp ứng cứu sự cố của các lực lượng liên quan, đảm bảo nhuần nhuyễn, đúng sơ đồ kế hoạch; qua đó thống nhất cơ chế chỉ đạo, chỉ huy và huy động lực lượng, phương tiện trong chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

KVT tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu - ảnh 3
Tình huống giả định của cuộc diễn tập xảy ra ở khu vực bồn chứa condensate

Đến tham dự và theo dõi buổi thực tập có Bà Pham Thị Trâm Anh – đại diện Sở Công thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Thượng tá Vũ Hồng Kiên -  Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Tỉnh BR-VT. Về phía Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu có ông Bùi Tiến Dũng – Phó giám đốc, cùng sự có mặt của Ban Quản đốc nhà máy GPP, đại diện Phòng An toàn Môi trường KVT. Buổi thực tập còn có sự tham gia của các cán bộ, chiến sĩ đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CC&CNCH) khu vực 1; Đội CC&CNCH khu vực 3; Đội CC&CNCH Đội 3; Lực lượng bảo vệ PVS và lực lượng chống tràn dầu của công ty Hà Lộc Phát.

KVT tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu - ảnh 4
 Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Tỉnh BR-VT tham gia diễn tập

 

Năm nay, tình huống giả định của buổi thực tập là: Trong quá trình nhập condensate, thiết bị cảnh báo mức không kích hoạt bảo vệ để dừng nhập condensate khi bồn đạt mức cao, gây tràn condensate qua các lỗ thở trên đỉnh bồn TK-21 xuống bên trong đê bao. Nhân viên Công ty Dịch vụ Khí đang bảo dưỡng sửa chữa gần khu vực bơm condensate khi nghe thông báo vội bỏ dụng cụ, gây tia lửa và phát cháy. Condensate tràn ra môi trường, tạo thành đám mây trên khu vực rộng khoảng 100 m2. Cùng thời điểm đó, vận hành viên đi kiểm tra thiết bị khu vực công nghệ bị té ngã gãy xương đùi.

KVT tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu - ảnh 5
BTC chúc mừng cuộc diễn tập thành công tốt đẹp

Khi nhận được tin báo, Trưởng ca nhanh chóng ra hiện trường xác minh và chỉ huy việc cô lập, chuyển bồn cũng như triển khai ứng cứu sự cố ban đầu, sau đó báo cáo Ban Quản đốc GPP. Sau khi có mặt tại hiện trường, nhận thấy mức độ đám cháy phức tạp, lực lượng tại chỗ không thể đáp ứng nên Quản đốc GPP đã báo cáo lên Ban giám đốc KVT và yêu cầu sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Sau khi nhận tin báo cháy của cơ sở, các đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã khẩn trương đến hiện trường, triển khai lực lượng, phương tiện chuyên nghiệp để thực hiện công tác ứng cứu sự cố.

Sau thời gian triển khai các lực lượng ứng cứu, đám cháy đã được dập tắt, công tác cứu hộ hoàn tất, đội phối hợp ứng cứu tiếp tục thực hiện các công tác phòng ngừa, kiểm soát không để tái bùng phát cháy; chỉ huy ra lệnh cho các lực lượng thu hồi phương tiện về đơn vị thường trực sẵn sàng chiến đấu, đồng thời bàn giao hiện trường cho cơ quan chức năng làm công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Buổi thực tập tại nhà máy xử lý khí Dinh Cố năm 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được nhiều đánh giá tích cực từ lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH. Qua đó, KVT cũng ghi nhận các góp ý từ phía cơ quan chức năng để công tác PCCC & CNCH tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu nói chung, nhà máy xử lý khí Dinh Cố nói riêng ngày một chuyên nghiệp hơn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

 Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(PNTĐ) - Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

(PNTĐ) - Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, Tp. HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas - Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.