Người phụ nữ và ước mơ với thực phẩm sạch

GIA THỊNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với những ai mong muốn sử dụng thực phẩm an toàn, Chuỗi cung ứng thực phẩm Sạch Từ Tâm của nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến không còn là cái tên quá xa lạ. Người phụ nữ ấy đã tạo dựng nên chuỗi thực phẩm với hy vọng đem đến nhiều hơn các sản phẩm sạch cho người dân.

Công ty Cổ phần Thương mại chế biến thực phẩm Sạch Từ Tâm (số 29 ngõ 358 Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) là một trong những chuỗi cung ứng thực phẩm sạch nổi bật của thành phố Hà Nội. Sạch Từ Tâm được kết tinh từ những tinh hoa văn hóa ẩm thực Hà Thành, với những món ăn đã trở nên thân thuộc với bao thế hệ người dân sinh sống tại đất Kinh Kỳ. 

Với những sản phẩm sạch, đảm bảo và được sản xuất theo tiêu chí “5 không”, chuỗi sản phẩm Sạch Từ Tâm đã đạt được nhiều thành tích nổi bật: 12 sản phẩm được đánh giá phân hạng chứng nhận OCOP của thành phố Hà Nội năm 2019 (trong đó có 6 sản phẩm 3 sao và 6 sản phẩm 4 sao), Top 3 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích bình chọn năm 2020… Những thành tích này như bảo chứng cho chất lượng và sự uy tín của Sạch Từ Tâm.

Đứng sau sự thành công của Sạch Từ Tâm là bóng dáng của một người phụ nữ đặc biệt: Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần thương mại chế biến thực phẩm Sạch Từ Tâm - Nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến. Người phụ nữ này đã đồng hành với công ty từ ngày đầu khởi nghiệp cho đến hiện nay.

Bước tiến lớn từ xuất phát nhỏ

Chia sẻ về lý do thành lập Chuỗi cung ứng thực phẩm Sạch Từ Tâm, chị Yến bộc bạch: “Thực ra tôi cũng bắt đầu từ tình yêu thương với con mình thôi. Đứa con gái thứ hai của tôi, từ nhỏ cháu đã bị bệnh đường ruột, nên tôi khá quan tâm đến vấn đề thực phẩm sạch. Hơn nữa, ở thời điểm khởi nghiệp của tôi, tức năm 2016, thị trường thực phẩm khá nóng bởi hàng loạt thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém an toàn, dẫn đến nhiều vụ ngộ độc của các cháu nhỏ và các gia đình.

Thứ hai, tôi lập ra Sạch Từ Tâm cũng vì nghề gia truyền của cha ông gần 40 năm nay. Tôi cảm thấy mình như có một sứ mệnh phải tiếp nối công việc đó vậy. Với hai mục tiêu, thứ nhất là phục vụ gia đình mình, sau đó cũng là để phát huy nghề truyền thống của cha ông, tôi quyết tâm lựa chọn con đường thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn”.

Người phụ nữ và ước mơ với thực phẩm sạch  - ảnh 1
Nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến (chính giữa) và các đồng nghiệp tại Sạch Từ Tâm

 

Thời điểm đầu mở chuỗi cung ứng, chị Yến gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm các nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như trong công tác tập huấn, hướng dẫn sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm. Sau đó, may mắn nhận được sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế Quận, Sở Nông nghiệp, các Trung tâm Phụ nữ, chị đã được tham gia các buổi tập huấn, cũng như kết nối, xúc tiến thương mại để tìm các nguồn nguyên liệu sạch và đảm bảo. Từ đó, chị đã tiếp cận và ký kết với rất nhiều các nguồn nguyên liệu tiêu chuẩn được chứng nhận của thành phố.

Khi dần có được các mối quan hệ, chị Yến đầu tư vào trang trại với bà con nông dân, để có thể kiểm soát được nguồn nguyên liệu của mình. Gọi là chuỗi cung ứng thực phẩm, vì trong toàn bộ quá trình sản xuất và chế biến, bên chị sẽ kiểm soát chung, kiểm soát chéo. Ví dụ như với lợn, chị Yến có thể kiểm định từ thức ăn chăn nuôi cho đến quá trình giết mổ, sơ chế, chế biến và cả bao tiêu đầu ra. Khi đó, những sản phẩm của chuỗi Sạch Từ Tâm mới được đảm bảo chất lượng tuyệt đối.

Người phụ nữ và ước mơ với thực phẩm sạch  - ảnh 2
Quy trình kiểm định nguồn nguyên liệu chặt chẽ

 

“Sạch cho người Sành” và chất riêng của Sạch Từ Tâm

Hoạt động với phương châm “Sạch cho người Sành”, Sạch Từ Tâm mang đến những sản phẩm an toàn với chất lượng hảo hạng, giúp cải thiện những bữa ăn hằng ngày cũng như các mối quan hệ tâm giao trong mỗi gia đình người Việt. Công ty luôn ưu tiên chữ “Sạch” - các nguồn nguyên liệu chất lượng, việc truy xuất đầu vào khắt khe và quy trình sản xuất hầu hết làm thủ công. Sự sạch sẽ, kỹ lưỡng này kéo theo giá thành có phần nhỉnh hơn một chút so với thị trường.

Bên cạnh đó, yếu tố “Sành” cũng được nhấn mạnh. Nói về tập khách hàng mà Sạch Từ Tâm hướng tới phục vụ, Chị Yến bày tỏ: “Chúng tôi hướng đến tập khách hàng cao cấp một chút, và họ phải là những người sành ăn. Bởi thực tế những người sành ăn là những người khó tính. Khi những người khó tính đã hài lòng với Sạch Từ Tâm, họ sẽ ủng hộ và sử dụng sản phẩm của bên tôi lâu dài. Khách hàng càng khó tính thì tôi càng thích”. 

Các sản phẩm của Sạch Từ Tâm có những đặc trưng riêng so với các sản phẩm khác ngoài thị trường. Những nguồn nguyên liệu đầu vào được làm từ các thành phần thảo dược, hữu cơ hoặc sinh học. Ngoài ra quy trình sản xuất cũng tuân theo quy tắc “5 không” - không chất phụ gia, không chất bảo quản, không mì chính, không phẩm màu và không hương liệu. 

Người phụ nữ và ước mơ với thực phẩm sạch  - ảnh 3
Các sản phẩm “Sạch cho người Sành”

 

Không chỉ vậy, về bao bì sản phẩm thực phẩm, Sạch Từ Tâm cũng lựa chọn những bao bì thân thiện với môi trường. Ví dụ như giò xào, lớp tiếp cận trong cùng được chiết xuất từ tinh bột ngô, hay vỏ hộp nem cũng được chiết xuất từ tinh bã mía. Nhìn chung, trong các sản phẩm, chị Yến và các đồng nghiệp luôn hướng đến trách nhiệm bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng bao bì thân thiện, quy trình sản xuất sạch, không có chất phụ gia và nguồn nguyên liệu thì được kiểm soát.

Bên cạnh các món ăn vừa mang đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực Việt Nam vừa đảm bảo sạch sẽ, chất lượng, nét riêng của Sạch Từ Tâm còn nằm ở mô hình đặc biệt của công ty. “Hiện tại, mô hình công ty của chúng tôi 100% là phụ nữ. Chúng tôi đang tận dụng những nguồn nhân lực tại địa phương, các chị em phụ nữ đến làm việc như một gia đình vậy. Ở đây mọi người yêu thương nhau lắm, ngoài thời gian làm việc ra thì còn chăm sóc tinh thần cũng như hỗ trợ nhau trong công tác gia đình chẳng hạn. Nhà ai có người đau ốm thì chúng tôi cũng có thể hỗ trợ nhau được được phần nào” - chị Yến giãi bày.

Hiện tại, những phụ nữ trên 45 tuổi chiếm trên 50% nhân sự của công ty. Những người phụ nữ này đã trải qua rất nhiều điều, do đó được rèn luyện sự bền bỉ, dẻo dai cũng như có sức chịu đựng tốt. Đó cũng là lợi thế của công ty.

Tương lai của thực phẩm sạch

Trong năm 2023, mục tiêu của Sạch Từ Tâm là phủ rộng thị trường để có thể phục vụ được nhiều khách hàng ở nhiều vùng miền hơn, cụ thể là thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Nói về dự định của công ty, chị Yến chia sẻ: “Hiện tại có một số đối tác đang có hệ thống ở miền Bắc muốn chúng tôi cung cấp các sản phẩm vào thị trường miền Nam, chúng tôi sẽ triển khai sớm trong năm 2023 này”.

Ngoài ra, Chuỗi cung ứng thực phẩm Sạch Từ Tâm cũng sẽ ký kết và tiếp tục đưa các sản phẩm của mình vào hệ thống chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch như Bác Tôm, Deli Mart, Nông Nghiệp Sạch… cũng như cung cấp thực phẩm cho một số tỉnh lân cận ở phía bắc.

Với mục tiêu vì một cộng đồng khỏe mạnh, Sạch Từ Tâm luôn đặt lên hàng đầu mối quan tâm về sức khỏe của cộng đồng cùng với nhu cầu tìm kiếm thực phẩm sạch trong bối cảnh cuộc sống đang ngày càng thay đổi do tác động của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhanh chóng, mạnh mẽ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City Cư dân Ocean City

Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City Cư dân Ocean City

(PNTĐ) - Khởi đầu chuỗi sự kiện bùng nổ xuyên suốt mùa hè năm nay, từ ngày 20-27/4, Vinhomes tổ chức “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “thành phố điểm đến” Ocean City. Ngay trong ngày đầu tiên, biển người đã hào hứng đổ về “thế giới nước” giữa lòng Ocean City để vui chơi, trải nghiệm.
 PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

(PNTĐ) - Ngày 23/4/2024, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội. Theo tài liệu ĐHĐCĐ được công bố trước đó, PV GAS LPG sẽ trình cổ đông thông qua hàng loạt kế hoạch kinh doanh quan trọng cho năm nay và giai đoạn phát triển trong thời gian tới.
Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

(PNTĐ) - Nhằm đáp ứng yêu cầu của pháp luật cũng như nâng cao kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và thực hiện theo kế hoạch an toàn vệ sinh lao động năm 2024, trong tháng 4/2024, Chi nhánh Khí Hải Phòng (PV GAS HAI PHONG) đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức diễn tập lớn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm phân phối khí Tiền Hải (PCCC&CNCH) và diễn tập phòng chống thiên tai.
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn

GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn

(PNTĐ) - Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các quốc gia đi đầu trong ngành bán dẫn, bằng cách nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thay thế cho silicon. Đây là nhận định của các chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hàn Quốc tại Tọa đàm “Hệ thống bán dẫn tiên tiến cho thế giới bền vững” trong khuôn khổ sự kiện InnovaConnect do Quỹ VinFuture phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày 17/4/2024.