Nông sản được giá, doanh nghiệp phân bón nỗ lực đảm bảo nguồn cung chất lượng

Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2023 là năm thuận lợi đối với nông nghiệp Việt Nam khi các mặt hàng nông sản chủ lực đang được mùa, được giá và người làm nông nghiệp phấn khởi sau thời gian gặp nhiều khó khăn trong những năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nông sản được mùa, được giá

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ đầu năm 2023 đến nay, tuy chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino nhưng nhìn chung tình hình sản xuất nông nghiệp khá thuận lợi, các mặt hàng nông sản chủ lực ngày càng được ưa chuộng và đều được giá trên thị trường thế giới.

Nông sản được giá, doanh nghiệp phân bón nỗ lực đảm bảo nguồn cung chất lượng - ảnh 1
Người dân trồng lúa được mùa, được giá

Điển hình người nông dân trồng lúa cả nước đều rất phấn khởi khi giá lúa gạo tăng cao. Giá gạo xuất khẩu bình quân trong 8 tháng đạt 542 USD/tấn - tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt trong tháng 8/2023 giá gạo 5% tấm xuất khẩu đạy mức 643 USD/tấn, gạo 25% tấm ở mức 628 USD/tấn. Như vậy giá gạo xuất khẩu nước ta đang "neo" đỉnh 15 năm và ở mức cao nhất thế giới! Giá cà phê xuất khẩu bình quân trong 8 tháng cũng đạt 2.455 USD/tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến giữa tháng 8-2023, xuất khẩu mặt hàng này đạt 1,54 triệu tấn, với kim ngạch xuất khẩu 2,81 tỷ USD, giảm 20% về lượng, nhưng tăng gần 5% về giá trị do giá xuất khẩu tăng cao. Một điểm sáng nữa là mặt hàng rau, quả tăng hơn 68% so với cùng kỳ và vượt cả năm 2022 và hoàn toàn có khả năng xác lập kỷ lục mới, chạm mốc 5 tỷ USD trong năm 2023.

Chỉ sau 8 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đã ước đạt 33,21 tỷ USD. Riêng các mặt hàng nông sản đóng góp 16,9 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái được đóng góp bởi giá trị xuất khẩu tăng của các nhóm hàng rau quả 3,45 tỷ USD, tăng 57,5%; gạo 3,17 tỷ USD, tăng 36,1%; hạt điều 2,23 tỷ USD, tăng 8,9%; cà phê 2,94 tỷ USD, tăng 2,3%....

Nông sản được giá, doanh nghiệp phân bón nỗ lực đảm bảo nguồn cung chất lượng - ảnh 2

Nhà máy Đạm Phú Mỹ đang vận hành tối đa công suất

Doanh nghiệp phân bón nỗ lực đảm bảo nguồn cung chất lượng

Giá nông sản tăng cao, bà con nông dân phấn khởi đang tích cực chuẩn bị sớm cho vụ Thu Đông cũng như chăm sóc cho các vườn cây sau thu hoạch. Điều này dẫn đến nhu cầu về vật tư nông nghiệp tăng cao, đặc biệt là phân bón. Trong thời gian qua, tuy nguồn cung phân bón trong nước khá ổn định, nhưng những câu chuyện đáng ngại về nạn phân bón kém chất lượng, nhất là phân bón nhập khẩu qua đường tiểu ngạch cũng làm bà con nông dân hoang mang và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng trồng trọt, mùa vụ của bà con.

Trong tình hình đó, các đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón uy tín trong nước đang nỗ lực để cung ứng tối đa ra thị trường các sản phẩm phân bón chất lượng cao nhất. Điển hình như Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) – đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ, cho biết Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã đẩy công suất lên tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng cao của bà con nông dân. Từ đầu năm đến nay PVFCCo đã đưa ra thị trường 640 ngàn tấn Đạm Phú Mỹ và 90 ngàn tấn NPK Phú Mỹ.  Dự kiến trong 4 tháng cuối năm, PVFCCo sẽ đưa ra thị trường thêm 500 ngàn tấn phân bón Phú Mỹ các loại.

Nông sản được giá, doanh nghiệp phân bón nỗ lực đảm bảo nguồn cung chất lượng - ảnh 3

PVFCCo tổ chức các buổi Hội thảo hướng dẫn sử dụng phân bón tiết kiệm, hiệu quả

Bên cạnh đó, để hỗ trợ bà con nông dân khi sản xuất nông nghiệp đang thuận lợi, PVFCCo tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương cũng như tận dụng các kênh mạng xã hội tăng cường hướng dẫn, thông tin, giải đáp về kỹ thuật nông nghiệp nhằm sử dụng tiết kiệm vật tư nông nghiệp mà vẫn cho năng suất và chất lượng cao nhất.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Vincom Mega Mall Ocean City – Điểm đến của những thương hiệu xu hướng

Vincom Mega Mall Ocean City – Điểm đến của những thương hiệu xu hướng

(PNTĐ) - Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ từ nội đô sang các đô thị vệ tinh, Vincom Mega Mall Ocean City nổi lên như một điểm đến toàn diện, thu hút hàng loạt thương hiệu hàng đầu. Tại đây, trải nghiệm mua sắm, giải trí, giáo trí và phong cách sống được kết nối liền mạch, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng cư dân khu vực phía Đông Hà Nội.
Nutifood bắt tay “cây đại thụ ngành sữa Úc” kiến tạo thương hiệu cao cấp toàn cầu

Nutifood bắt tay “cây đại thụ ngành sữa Úc” kiến tạo thương hiệu cao cấp toàn cầu

(PNTĐ) - Ngày 8/5/2025, tại Trung tâm Đầu tư Toàn cầu Victoria (Melbourne), Nutifood chính thức ký kết hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - doanh nghiệp sữa hơn 130 năm tuổi của Australia - thành lập liên doanh quốc tế ViPlus Nutritional Australia và công bố thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu mang tên GippsNature.