PVFCCo duy trì vị thế dẫn đầu về cung cấp ammonia tại Việt Nam

H.Q
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, tiếp nối thành công từ năm 2021, bên cạnh mảng phân bón thì các hoạt động sản xuất kinh doanh hoá chất trong 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – mã chứng khoán DPM) đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Bộ sản phẩm hóa chất của PVFCCo chủ yếu là các loại hóa chất chuyên dụng như ammonia, urea formaldehyde, CO2 và hóa chất chuyên dụng dầu khí, tổng sản lượng sản xuất 1 năm đạt trên 600.000 tấn, trong đó lớn nhất là ammonia (NH3) với 540.000 tấn/năm.

Vể ammonia, theo hãng tin CRU thì giá ammonia khu vực Đông Nam Á trung bình năm 2020 chỉ đạt 242 $/tấn FOB, năm 2021 là 558 $/tấn FOB. Trong khi đó ở thời điểm hiện tại, giá trung bình 7 tháng đầu năm 2022 đã đạt mức 851 $/tấn FOB, bằng 152% so với 2021 và 351% so với 2020. Trước bối cảnh căng thẳng tại Nga - Ukraine chưa có hồi kết, các nhà sản xuất ammonia tại châu Âu phải tiếp tục cắt giảm sản lượng hoặc dừng sản xuất do thiếu nguồn nguyên liệu khí, dự báo 6 tháng cuối năm giá ammonia tiếp tục tăng và duy trì ở mức cao.

PVFCCo duy trì vị thế dẫn đầu về cung cấp ammonia tại Việt Nam - ảnh 1
Nhà máy đạm Phú Mỹ. (Ảnh: PVFCCo)

 

Trong khi đó trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng cung ứng ammonia của PVFCCo ra thị trường ở mức cao đạt 36 ngàn tấn, ước cả năm 2022 đạt 70 ngàn tấn. Qua đó, PVFCCo tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về cung cấp ammonia cho các nhà máy nhiệt điện, sản xuất bột ngọt, cao su…. duy trì thị phần khoảng 90% tại thị trường phía Nam.

Do được hưởng lợi từ giá hóa chất trên thế giới tăng cao, biên lợi nhuận của nhóm sản phẩm hóa chất đã có tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với sản phẩm ammonia. Nếu như năm 2020, biên lợi nhuận gộp của hóa chất đạt 23% thì qua năm 2021 đã đạt 46% và 6 tháng đầu năm 2022 có mức tăng trưởng vượt bâc, lên đến 55%.

Được biết, từ năm 2018, với việc đưa vào vận hành dự án mở rộng Xưởng Ammonia đã giúp PVFCCo không chỉ chủ động được nguyên liệu cho sản xuất urea, NPK mà còn có 1 lượng lớn sản phẩm để cung cấp cho các nhà sản xuất, hộ tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Bên cạnh các dòng sản phẩm phân bón Phú Mỹ, với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm hóa chất để “đi bằng hai chân” trong những năm vừa qua đã cho thấy những hoạt động đầu tư mới của PVFCCo vào lĩnh vực này là hết sức đúng đắn, phát huy lợi thế trong bối cảnh thị trường hóa chất biến động mạnh, thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Vẹn tròn Tết toàn diện cùng Home Credit

Vẹn tròn Tết toàn diện cùng Home Credit

(PNTĐ) - Giữ trọn tinh thần và giá trị nền tảng Tài chính số toàn diện, chiến dịch “Tết tròn, Tết vui” của Home Credit hy vọng mang đến cho người Việt một mùa Tết mới tròn vẹn sự sẻ chia, đủ đầy về sức khỏe tinh thần, an tâm về sức khỏe tài chính.
Hành trình mang "Tết tròn" đến với mọi người của Home Credit

Hành trình mang "Tết tròn" đến với mọi người của Home Credit

(PNTĐ) - Nhắc đến “Tết tròn”, phần lớn thường nghĩ ngay đến niềm hạnh phúc đủ đầy, trọn vẹn… Tuy nhiên, để có được sự viên mãn đó, mỗi người cũng cần làm tròn vai, tức nghĩa vụ và trách nhiệm với bản thân, gia đình cũng như cộng đồng.Thông điệp này đã được Home Credit truyền tải thông qua nhiều hoạt động có ý nghĩa cho dịp năm mới.
Vinamilk có sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới được chứng nhận từ tổ chức Clean Label Project của Mỹ

Vinamilk có sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới được chứng nhận từ tổ chức Clean Label Project của Mỹ

(PNTĐ) - Vinamilk Green Farm & Vinamilk 100% Organic là hai sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận của tổ chức Clean Label Project từ Mỹ. Điều này đã cho thấy sự tiên phong của doanh nghiệp khi luôn chủ động chinh phục các tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới, và thể hiện rõ tính bền bỉ trong việc không ngừng đầu tư, cải tiến sản phẩm nhằm mang đến chất lượng cao cấp nhất cho người tiêu dùng tại Việt Nam.