Rời phố núi để vươn ra biển lớn với TH School

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

(PNTĐ) - 3 năm học tại TH School Hòa Lạc đã giúp cô nữ sinh Hoàng Xuân Ngân (thôn 2, xã Tân Bình, huyện Đắc Đoa, tỉnh Gia Lai) thực hiện được khát vọng tuổi trẻ. Giờ đây, Xuân Ngân đã là học viên của Đại học Fulbright Việt Nam, đang từng bước “vươn ra biển lớn” trong lĩnh vực học thuật và cơ hội nghề nghiệp.

Giáo dục thay đổi cuộc đời

Sáng 5/9, Hoàng Xuân Ngân có mặt tại Lễ khai giảng của TH School cơ sở Vinh. Cô gái nhỏ nhắn này đã có bài phát biểu truyền cảm hứng lớn lao cho những học sinh đầu tiên của TH School cơ sở Vinh.

Rời phố núi để vươn ra biển lớn với TH School  - ảnh 1

Hoàng Xuân Ngân phát biểu tại Lễ khai giảng sáng 5/92022 tại TH School cơ sở TP Vinh, Nghệ An.

“Con là học sinh đến từ miền Nam, và con nghĩ là giữa con và các bạn học sinh xứ Nghệ ở đây, chúng con có điểm tương đồng với nhau ở sự cố gắng, ở tinh thần hiếu học. Từ khi con học cấp 2, con luôn rất khát khao được chạm đến một môi trường học tập tốt hơn để theo đuổi sự học của mình. Tuy không biết nơi tốt hơn ấy thật sự là ở đâu, nhưng con luôn nhận thức bản thân mình cần cố gắng để tốt hơn mỗi ngày trong khả năng và điều kiện của mình.

Sự cố gắng đó đã cho con cơ hội nhận học bổng của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt để theo học ở TH School, mà tại chính nơi này, con cảm nhận cuộc sống của mình tốt đẹp hơn từng ngày khi con được phát triển và tiếp cận với những cơ hội mà con chưa từng nghĩ đến. TH đã cho con niềm tin, giáo dục tốt có thể thay đổi cuộc sống của một con người. Và khi cuộc đời một cá nhân tốt đẹp thì xã hội đó cũng dần trở nên tốt đẹp hơn”.

Nhớ lại quãng đường 4 năm trước, Ngân chia sẻ bên lề, để có cơ hội học tập ở TH School, em đã viết thư và tự làm video tham gia ứng tuyển gửi Hội đồng tuyển sinh của TH School và giành được học bổng mơ ước. Ra Hà Nội, Ngân mang theo nỗi trăn trở cho quê hương, với cả sự chắt chiu cam khó của ba mẹ mình - những nông dân một nắng hai sương trồng cà phê ở Gia Lai.

Rời phố núi để vươn ra biển lớn với TH School  - ảnh 2

Hoàng Xuân Ngân tham dự Lễ Dâng hương tại Đền thờ gia tiên Bác Hồ tại Núi Chung (Nghệ An).

Thời điểm đó, Ngân nuôi dưỡng ước mơ đi du học, học ngành về kinh doanh, khởi nghiệp liên quan đến cà phê, nông sản, muốn góp sức đem lại sự thay đổi cho quê hương mình. Vì thế, dù đã trúng tuyển trường chuyên trên thành phố Pleiku, Ngân vẫn nộp hồ sơ phỏng vấn học bổng của TH School. Khi trúng tuyển học bổng em thấy lựa chọn của mình rất rõ ràng.

Ngân bày tỏ: “Khi con ra Hà Nội học, con càng thương các bạn như mình ở quê. Các bạn thiệt thòi quá, cha mẹ các bạn và các bạn làm việc suốt ngày đêm mà vẫn không thoát khỏi khó khăn. Ba má con cũng làm cà phê, quanh năm suốt tháng đầu tắt mặt tối mà không khá lên được. Vì thế, con muốn có thể làm gì đó tốt nhất cho quê hương. Đó là nhiệm vụ đầu tiên, sau đó mới nghĩ đến các việc khác ở nơi khác”.

Môi trường học tập quốc tế

Với Xuân Ngân, cái hay của TH School là sự tôn trọng năng lực của mỗi cá nhân, để học sinh có thể phát huy tốt nhất thế mạnh của mình. Cách học ở đây là học theo các chủ đề nên học sinh đào sâu, khơi rộng được kiến thức. “Có những chủ đề khó quá, có lúc con muốn bỏ cuộc. Lúc ấy, con luôn được các thầy cô động viên, khích lệ, giúp con tìm ra thế mạnh của mình để có thể xử lý tốt nhất vấn đề. Và tiến tới, con thấy mình phải có trách nhiệm trước sự tử tế của những người đang truyền cảm hứng học tập cho con”- Ngân bày tỏ.

Rời phố núi để vươn ra biển lớn với TH School  - ảnh 3

Xuân Ngân cho rằng, cái hay của TH School là sự tôn trọng năng lực của mỗi cá nhân (Ảnh: Những giờ học đầu tiên sau lễ khai giảng tại TH School Vinh).

Với tâm thế đó, Xuân Ngân học chăm chỉ nhưng rất thư thái và sáng tạo, không bị áp lực bởi thành tích học tập. “Nếu con tập trung làm việc thì con chỉ cần dành 2 tiếng để giải quyết bài vở trên trường thôi, còn việc tìm hiểu thêm các chủ đề hữu ích khác thì vô tận. Học và thi ở đây rất khác biệt, dù có thi cử giáo viên cũng không bao giờ cho phép học sinh cứ vùi đầu vào học quá sức mà có kết hợp dã ngoại, thể thao… Vào học ở TH School con bỏ hẳn cách học kiểu thức trắng đêm “cày bài”- Ngân nói về bí quyết học tập.

Con đường học vấn là một con đường dài vô tận, vô vàn thử thách, nhưng lại cực kì đẹp. Ở đó các bạn sẽ cảm nhận vẻ đẹp của sự tử tế, vẻ đẹp của sự nhân văn, vẻ đẹp của vạn vật trong cuộc sống; dưới chính trí tuệ và cảm xúc mà các bạn được mài dũa trên sự học và sự rèn luyện của mình”.

Hoàng Xuân Ngân

Khi còn học ở TH School, Ngân đã tự tin ứng tuyển và21 được bầu chọn vào vị trí Phó chủ tịch Hội đồng học sinh của trường. Ngân  cùng 2 bạn khác trong lớp lập đội tham gia cuộc thi Trường Teen trên VTV7. Với khả năng diễn đạt và giọng nói đầy biểu cảm, ý tưởng mạch lạc, sắc bén và rất nhân văn, phần thi tranh biện của Ngân đã chiếm được cảm tình của các giám khảo cũng như của người xem truyền hình.

Từ phố núi bước thẳng vào một môi trường học tập quốc tế, Ngân khẳng định TH School đã mở cánh cửa đặc biệt cho em - với mong muốn nuôi dưỡng những “nguồn nhân lực vàng” cho sự phát triển của Việt Nam. Giờ đây, khi theo học tại Đại học Fulbright Việt Nam, Ngân tiếp tục phát triển năng lực và xây dựng những lộ trình rõ ràng hơn cho sự phát triển của bản thân.

Với câu chuyện của chính mình, Ngân đã tiếp thêm sức mạnh cho học sinh TH School cơ sở Vinh: “Bằng tất cả sự yêu thương và rất nhiều ngưỡng mộ dành cho các bạn, chị mong chúc các bạn một năm học có nhiều trải nghiệm. Hãy dấn thân để thử những điều khác nhau. Học cách chúc mừng bản thân từ những chiến thắng nhỏ, học cách vỗ về bản thân khi trải qua những điều khó khăn, học cách khoan dung với những lỗi sai của mình để bản thân có cơ hội được nhìn nhận, được  sửa chữa, được cải thiện.

Và nếu có dịp, hãy bày tỏ sự biết ơn của mình đến những người dạy dỗ, bên cạnh và giúp đỡ các bạn, như là bố mẹ và các thầy cô. Madam Thái Hương luôn nhắc chị và các bạn, là, hãy luôn biết ơn với tất cả mọi người, với tất cả những điều mình đang có. Và chị thấy đúng vậy, lòng biết ơn sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các bạn bước tiếp, nhưng đồng thời cũng chính là một mỏ neo giúp các bạn vững tin giữa những chông chênh”.

Rời phố núi để vươn ra biển lớn với TH School  - ảnh 4

Lễ Khai giảng năm học 2022 - 2023 của hệ thống trường TH School được tổ chức tại 3 cơ sở: TH School Chùa Bộc, TH School Hòa Lạc và TH School Tp Vinh – Nghệ An. Đặc biệt, tại TH School cơ sở TP. Vinh, Lễ khai giảng đầu tiên được tổ chức đồng thời với Lễ khai giảng năm học mới của trường PTTH Huỳnh Thúc Kháng – Ngôi trường có lịch sử hơn 100 năm tuổi trên mảnh đất miền Trung hiếu học. 

Tại hệ thống TH School, đội ngũ giáo viên quốc tế kinh nghiệm đến từ 14 quốc gia trên thế giới luôn mong muốn truyền cảm hứng và thử thách học sinh để các em có thể làm chủ tương lại bằng việc kết hợp một nền giáo dục tiên tiến của thế giới và tinh hoa của giáo dục Việt Nam qua mô hình 80/20.

Trong đó, 80% chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các em học chương trình quốc tế chuẩn Cambridge từ cấp mầm non cho đến hết cấp Trung học phổ thông như Chương trình IPC, IGCSE, A Level... Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, các em sẽ đạt được chứng chỉ A level được công nhận toàn cầu, có thể tự tin giành nhiều học bổng giá trị tại những trường đại học hàng đầu thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

 Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(PNTĐ) - Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

(PNTĐ) - Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, Tp. HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas - Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.